ClockChủ Nhật, 23/04/2017 14:49

Luật 44 giờ im lặng trước bầu cử Pháp

Theo luật có từ hơn nửa thế kỷ qua, trong 44 giờ trước khi đóng cửa các phòng bỏ phiếu tổng thống Pháp, giới truyền thông không được đưa bất cứ tin tức gì về các ứng viên.

Nước Pháp bắt đầu vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống 2017“Bóng ma” khủng bố trước thềm bầu cử Tổng thống PhápSự chần chừ nguy hiểm của cử tri Pháp trước bầu cử Tổng thống

Nữ cảnh sát Pháp trước tháp Eiffel trong ngày 23/4 - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết theo đạo luật này, tất cả chính khách, nhà báo hoặc thậm chí thường dân cũng không được đăng tải bất cứ thông tin nào về các ứng viên.

Trong vài ngày qua, cánh báo chí được chính phủ Pháp nhiều lần gửi các bản hướng dẫn những điều được làm và không được làm. 

Bắt đầu từ 0g ngày 22/4 (giờ Pháp), tất cả những dòng twitter về ứng viên tổng thống Pháp đều không hiện diện; đài truyền hình không được đưa các phóng sự về ứng viên.

Vào thời điểm này, nếu một nhà báo phát hiện ra bê bối nào của ứng viên tổng thống thì anh ta cũng đành "bất lực" vì đã quá thời hạn đăng tải.

Pascal Jan, giáo sư Luật hiến pháp tại Bordeaux, nói với hãng tin AP: "Truyền thông không thể đăng các tin kiểu này. Nếu có bê bối nào của ứng viên, tất cả phải được phơi bày trong ngày thứ sáu (trước 24h ngày 21/4)".

Và "luật im lặng" này sẽ kéo dài tới 20h ngày 23/4 (giờ Pháp).

Mục đích của "luật im lặng" là để cử tri không bị chi phối bởi các bản tin, thống kê... từ truyền thông và tự họ có thời gian "tĩnh lặng" chọn người theo ý thích.

Luật này giờ đây cũng được áp dụng đối truyền thông mạng. Các ứng viên và những người làm chiến dịch của họ không được đưa thông tin lên mạng xã hội, dù là Facebook hay Instagram. Và theo luật, cử tri Pháp cũng không được bày tỏ "trạng thái" lên mạng rằng theo phe Cộng hòa hay Xã hội.

Được biết, câu twitter cuối cùng mà những người làm chiến dịch của ứng viên Francois Fillon viết là: "Chủ nhật, hãy bầu cho Francois Fillon".

Còn câu twitter cuối cùng của ứng viên cực hữu Marine Le Pen là lấy lại từ cô cháu gái: "Chủ nhật này, câu hỏi đi vào trọng tâm là: Ai có đủ dũng cảm để bảo vệ nước Pháp và người Pháp?".

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top