ClockThứ Tư, 23/05/2018 14:13

Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt: Giảm ưu đãi thuế và thuê đất

Sau khi tiếp thu ý của của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt được điều chỉnh nhiều nội dung về ưu đãi thuế, thời gian miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước…

Phú Quốc đang trở thành hòn đảo ngọc thu hút các dự án du lịch, giải trí. Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Đây là những nội dung trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã trình bày trước Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIX ngày 23/5 tại Hà Nội.

Giảm thời gian sử dụng đất xuống 70 năm

Về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tăng danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại đặc khu lên 131 ngành, nghề, tăng 23 ngành, nghề so với dự thảo cũ. Đồng thời, bổ sung quy định giao Thủ tướng Chính phủ căn cứ điều kiện kinh tế-xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước tại từng đặc khu quyết định không áp dụng một hoặc một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại khu chức năng thuộc đặc khu nhằm tạo cơ chế linh hoạt trong quản lý, điều hành tại từng đặc khu.

Báo cáo tiếp thu, giải trình cũng nhấn mạnh việc tiếp thu thu ý kiến đại biểu Quốc hội, quy định về nhà đầu tư chiến lược đã được chỉnh lý bổ sung các tiêu chí nhằm bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp với yêu cầu, mục tiêu phát triển của đặc khu. Dự luật quy định chặt chẽ hơn về nghĩa vụ của nhà đầu tư chiến lược, bổ sung quy định về nghĩa vụ, điều kiện được hưởng ưu đãi của nhà đầu tư chiến lược, việc điều chỉnh ưu đãi đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư chiến lược không đáp ứng đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Khắc Định cho biết, về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng, thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư. Trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định…

Hạn chế miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước

Về miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, ông Nguyễn Khắc Định cho hay, dự thảo Luật lần này được chỉnh lý chặt chẽ hơn theo hướng thu hẹp phạm vi các dự án được miễn tiền thuê đất cho cả đời dự án. Phân biệt rõ các mức độ ưu đãi khác nhau đối với từng loại dự án đầu tư, trong đó, cơ bản chỉ ưu đãi đối với các dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của các đặc khu. Thời gian miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa không quá 30 năm.

Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại đặc khu, được áp dụng thuế suất 10% trong thời gian 15 năm kể từ khi có doanh thu, được miễn thuế bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong chin năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Theo ông Nguyễn Khắc Định, về ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật được chỉnh lý quy định dịch vụ này được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu. Đồng thời, chỉ áp dụng ưu đãi này đối với hoạt động dịch vụ nói trên trong dự án khu phức hợp dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư chiến lược.

Phân quyền chính quyền địa phương

Về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương ở đặc khu, Hội đồng nhần dân đặc khu có không quá 15 đại biểu, trong đó đa số đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách. Không tổ chức Thường trực Hội đồng nhân dân và các ban của hội đồng nhân dân. Hội đồng nhân dân đặc khu có Chủ tịch và một Phó Chủ tịch hội đồng nhân dân. Kết quả bầu Chủ tịch hội đồng nhân dân đặc khu phải được Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

Uỷ ban nhân dân đặc khu bao gồm Chủ tịch, hai Phó Chủ tịch. Chủ tịch và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân đặc khu không nhất thiết là đại biểu Hội đồng nhân dân đặc khu. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân đặc khu do Hội đồng nhân dân đặc khu bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo giới thiệu của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.

“Hội đồng nhân dân đặc khu sẽ quyết định một số vấn đề về nhân sự chủ chốt, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách đặc khu, chủ trương đầu tư và thu hồi đất, biện pháp tổ chức đời sống dân cư và thực hiện chức năng giám sát. Uỷ ban nhân dân đặc khu có trách nhiệm xây dựng để trình Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề quan trọng của đặc khu; quyết định một số vấn đề về tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật…” ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh

Theo ông Nguyễn Khắc Định, về các cơ chế, chính sách đặc biệt khác, bổ sung quy định mới về một số chính sách an sinh xã hội như: chuẩn nghèo, bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội, thuê, mua nhà ở xã hội, xây dựng nhà ở, công trình phúc lợi cho người lao động có thu nhập thấp…

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top