ClockThứ Năm, 02/08/2018 08:10

Luôn vì người lao động

TTH - Vị trí, đơn vị khác nhau nhưng điểm chung của nhiều cán bộ công đoàn là lòng nhiệt huyết, sự trăn trở cùng hướng đến cùng một mục tiêu đảm bảo quyền lợi và mang lại phúc lợi tốt hơn cho người lao động (NLĐ). Một số cán bộ công đoàn mà chúng tôi có dịp trò chuyện là những điển hình vì NLĐ.

Hoạt động sáng tạo để đem lại “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”Liên đoàn Lao động TP. Huế khám sức khỏe miễn phí cho 112 đoàn viên trường họcBế mạc Hội thao đoàn viên Công đoàn và người lao động tỉnh

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao cờ lưu niệm cho vận động viên tại Hội thao đoàn viên Công đoàn

Đồng hành cùng NLĐ

Dù là công việc bán chuyên trách nhưng với bề dày hơn 10 năm tham gia hoạt động công đoàn, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hbi Huế (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài) cảm thấy hạnh phúc khi đã mang đến nhiều phúc lợi hơn cho NLĐ và giúp đỡ được nhiều trường hợp khó khăn.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bà Phương Thảo là một trường hợp lao động nữ của công ty phát hiện bị ung thư khi đang mang thai đứa con đầu lòng. Vượt qua bệnh tật, chị vẫn quyết tâm hạ sinh đứa con yêu thương của mình. Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả của chị khiến bà luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để có thể san sẻ một phần gánh nặng với gia đình chị. Sau thời gian kêu gọi các nhà hảo tâm, NLĐ tại công ty, nhiều khoản tiền ủng hộ lên tới hàng chục triệu đồng đã được trao tận tay đến hoàn cảnh không may này.

Bà Phương Thảo chia sẻ, với gần 6.000 lao động đang làm việc tại công ty, các hoạt động của công đoàn cần sự phối hợp chặt chẽ của cả tập thể. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, hàng tháng, công đoàn tổ chức lấy ý kiến NLĐ thông qua các phiếu khảo sát. Trên cơ sở đó, nhiều nguyện vọng, sáng kiến, mô hình thiết thực được công đoàn đề xuất và được chủ doanh nghiệp ủng hộ, như nhà sửa xe cho công nhân làm ca, khu vực ăn ca riêng cho bà mẹ mang thai, phòng nghỉ cho bà mẹ sau sinh hay quỹ từ thiện công đoàn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Phương Thảo, bên cạnh nhiệm vụ chăm lo đời sống cho NLĐ, công đoàn cần phải đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Những ý kiến, thắc mắc của NLĐ nếu chưa phù hợp, cán bộ công đoàn cần nhẹ nhàng giải thích để NLĐ hiểu rõ và hướng NLĐ đến việc chấp hành tốt nội quy lao động công ty, tạo lập được môi trường làm việc hài hòa, thoải mái nhằm tăng năng suất lao động, chung tay cùng phát triển công ty.

Xây dựng mối quan hệ hài hòa

Là đơn vị quản lý số lượng lớn đoàn viên và địa bàn hoạt động rộng, có nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước, ông Hoàng Trọng Lam, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh chia sẻ nhiều khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

Với bí quyết tranh thủ lồng ghép công tác vận động thành lập công đoàn cùng với các hoạt động của ban quản lý; thường xuyên liên lạc, giúp đỡ các công ty giải quyết các vấn đề nảy sinh với NLĐ, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh đã từng bước tạo được sự tin cậy đối với người sử dụng lao động và đã thành lập được nhiều công đoàn cơ sở.

Theo ông Lam, nhiệm vụ quan trọng nhất của công đoàn là cần làm tốt vai trò cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động, tạo lập được mối quan hệ hài hòa giữa hai bên để cùng nhau hợp tác phát triển. Khi có những vướng mắc tại doanh nghiệp, cán bộ công đoàn luôn đồng hành bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người NLĐ, nhưng cũng cần phối hợp với người sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động NLĐ trau dồi chuyên môn, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất nhằm góp phần xây dựng công ty ngày càng phát tiển. Doanh nghiệp làm ăn hiệu quả mới có thể mang lại phúc lợi tốt hơn cho NLĐ.

Sẵn sàng đón nhận thách thức

Với cương vị là người đứng đầu tổ chức Công đoàn tỉnh, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương chia sẻ, khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn cần thể hiện rõ nét ở quan hệ lao động hơn bao giờ hết. Khi tham gia CPTPP, mối quan hệ lao động trở nên phức tạp hơn, Công đoàn Việt Nam đứng trước một thách thức mới, chịu sự cạnh tranh từ các tổ chức công đoàn khác. Vì vậy, Công đoàn cần thể hiện rõ nét, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

Thời gian qua, bà Hoài Hương cùng Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã không ngừng tìm tòi, đổi mới hoạt động, mang lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ. Một số hoạt động mang hơi thở mới, với mục tiêu đảm bảo quyền lợi, hướng đến phúc lợi tốt hơn cho NLĐ đã được tổ chức như: Tết sum vầy, Đám cưới tập thể, hội trại đoàn viên, chương trình phúc lợi đoàn viên, mái ấm công đoàn…

Thông qua hội thi “Cán bộ công đoàn giỏi” được tổ chức giữa tháng 7 vừa qua, LĐLĐ tỉnh chọn được 7-8 bài thi có ý tưởng sáng tạo và sẽ áp dụng vào hoạt động thực tiễn trong thời gian tới.

Điều khiến bà Hoài Hương trăn trở nhất là yêu cầu công việc ngày càng khó, cán bộ công đoàn cần sự năng động và tư duy sáng tạo để có thể bắt kịp thời cơ, giữ vững lực lượng 10 triệu đoàn viên hiện có và ngày càng phát triển. Vì vậy, cán bộ công đoàn phải không ngừng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng mềm và tập trung giảm bớt các hoạt động hành chính hóa để đưa hoạt động công đoàn ngày càng gần gũi với NLĐ.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Return to top