ClockThứ Bảy, 26/05/2018 12:15

Lưu luyến mùa chia tay

TTH - Khi hoa phượng nở rực khắp sân trường cũng là lúc những cuộc chia tay của các cô cậu học trò cận kề. Tình bạn, nghĩa thầy trò được lưu lại trong nụ cười và những luyến lưu về một thời thời áo trắng.

Đêm giã bạn đầy cảm xúc lưu luyếnSông Hương luyến lưu giã bạn...

Rảo bước trong sân Trường THPT chuyên Quốc Học vào một ngày nắng vàng tươi giữa tháng 5, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một nhóm học sinh đứng quây quần bên nhau cùng hát vang những bài ca về tuổi học trò. Đây là hoạt động hát giữa sân trường vào giờ ra chơi mỗi ngày của tuần học cuối cùng do các em học sinh lớp 12 tổ chức. Chỉ với 2 cái micro, 1 chiếc đàn guitar, 1 trống cajon, 1 đàn organ, các em đã lập nên nhóm nhạc không chuyên đa thành viên. Em Linh Chi, lớp 12 toán, Trường THPT chuyên Quốc Học, chia sẻ: “Chúng em kết nối với nhau thông qua hoạt động văn nghệ dưới sân trường này. Dù quen hay không quen, chỉ cần là học sinh lớp 12 thì đều nán lại, góp vui một ca khúc tặng bạn bè hay chỉ đơn giản là lắng nghe và vỗ tay”.

Bảng đếm ngược, nơi học sinh khối 12, Trường THPT chuyên Quốc Học đếm lại số ngày còn được ngồi trên ghế nhà trường

Cách đó không xa, một chiếc lồng chim mộc mạc được treo lủng lẳng dưới tán phượng già, bên trong cất giấu những bức thư mang tâm tình tuổi học trò, gửi lời tri ân đến thầy cô, hay lời thổ lộ trong trẻo gửi đến bạn học. Những bức thư sẽ được tổng hợp lại và được trao tận tay cho người nhận. Trên chiếc bảng đếm ngược thời gian những ngày còn được ngồi trên ghế nhà trường, hàng trăm miếng giấy dán đủ sắc màu với nét chữ đáng yêu: “Thi tốt nhé”, “Chúc thành công”, “Đậu đại học”… là sự tự động viên bản thân, cũng là những lời chúc ấm áp dành cho bạn bè trong kỳ thi sắp đến.

Năm nay, một số trường THPT như Quốc Học, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng tổ chức buổi prom (dạ tiệc), lễ tri ân trưởng thành cho học sinh cuối cấp. Trong buổi dạ tiệc mang hơi hướng phương Tây này, các em sẽ cùng ăn, cùng hát, cùng khiêu vũ, vui chơi. Ở đó, mỗi lời ca tiếng hát của các em lắng đọng trong trái tim thầy cô và học sinh, từng khoảnh khắc cuối cùng với nhiều cung bậc cảm xúc đem đến nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất.

Em Minh Nhật, lớp 12 văn, Trường THPT chuyên Quốc Học, xúc động nói: “Các hoạt động tri ân cuối năm rất ý nghĩa với học sinh chúng em. Những ngày này, chúng em cảm thấy gần nhau hơn, một số bạn bè dù không quen biết vẫn kề vai bên nhau, bởi chúng em đang có chung sự lưu luyến trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời”.

Những tà áo trắng, những bông hoa, bài ca, cả những chiếc bóng bay viết lời chúc cùng nhau vào môi trường mới được thả bay cao trên bầu trời, học trò chúc nhau chạm tới được những ước mơ gần nhất. Những quyển lưu bút được chuyền tay nhau, dòng mực tím nhòe đi với bao kỷ niệm vui buồn dưới mái trường. Những bộ ảnh kỷ yếu “chất chơi” là cách để học sinh lưu lại hình ảnh tinh nghịch, đáng nhớ của tuổi hoa niên. Có lớp chọn điểm nhấn chụp ở một ga tàu, ngầm ý rằng chuyến tàu tương lai đang chờ đợi các em, cần chuẩn bị hành trang tri thức và sức khỏe. Có lớp chụp ảnh ở tận biển Hải Dương, cùng đốt lửa trại, chơi trò chơi, ngắm sao ở miền biển vắng. Lại có bộ kỷ yếu lấy ý tưởng trang phục thập niên 70, 80, hay hóa thân vào những tác phẩm văn học, những bộ phim nổi tiếng, vô cùng ấn tượng và độc đáo.

Thầy Đặng Vũ Hoàng, giáo viên môn ngữ văn, Trường THPT chuyên Quốc Học, cho hay: “Những khoảnh khắc cuối cùng sẽ tạo cho các em những kỷ niệm sâu sắc. Nhiều hoạt động của các em hướng về thầy cô, như một lời tri ân. Các thầy cô đều hào hứng tham gia lưu dấu, vẽ nên những kỷ niệm đẹp với học sinh trong dịp cuối năm này”.

Có chút luyến tiếc về quãng thời gian mơ mộng, nhưng phần đông các em chia sẻ không xao nhãng việc học, cùng nhau nỗ lực phấn đấu để viết tiếp những trang sách đẹp của cuộc đời mình. Ngày chia tay, trong đáy mắt ngây thơ mấp mé những giọt nước, có nụ cười hồn nhiên, những cái ôm ấm áp, có cả ánh mắt trìu mến, đong đầy kỷ niệm những tháng năm đáng nhớ. Rồi những nỗi buồn gấp lại, nỗi vấn vương vấn trở thành hành trang mang theo để các em vững vàng bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
An toàn cho du khách mùa mưa lũ

An toàn cho du khách là vấn đề quan trọng được các điểm du lịch đặt lên hàng đầu vào mùa mưa lũ.

An toàn cho du khách mùa mưa lũ
Mơ về bữa ăn bán trú

Cách đây 1 năm, Trưởng phòng Giáo dục A Lưới Hồ Văn Khởi hào hứng cho biết về đề án xây dựng bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng. Mong muốn, quyết tâm là có, song đến nay, ngoài bậc mầm non, toàn huyện A Lưới vẫn chưa có cơ sở nào tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Mơ về bữa ăn bán trú
Return to top