ClockThứ Hai, 21/10/2019 12:08

Lý do nào cũng đều phạm luật

TTH - Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Hải Vân, tiếp đó là các hầm Phú Gia và Phước Tượng (Phú Lộc) đã giúp cho việc giao thông trên tuyến Quốc lộ IA nhanh chóng, thuận lợi và an toàn hơn rất nhiều. Những ngọn đèo hiểm trở không còn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế nữa, ngược lại còn trở thành những điểm “check in”, những cung đường du lịch được nhiều người yêu thích.

Chuẩn bị thông hầm nghìn tỷẨn họa từ xe vượt ẩu trong hầm đường bộXử phạt, giữ bằng lái xe cố tình vượt ẩu trong hầm Hải Vân

Xe chuẩn bị qua hầm Hải Vân

Giờ đây, nếu đơn thuần chỉ là lưu thông, chỉ trừ những phương tiện không được phép như xe bồn, xe chở khí hóa lỏng, xe chở xăng dầu, xe chở gia súc… thì tuyệt đại các phương tiện đều chọn đường hầm làm tuyến di chuyển. Và mặc dù cũng là đường giao thông, nhưng đường hầm lại có tính đặc thù, dân cầm vô lăng muốn lấy bằng đều đã phải học các quy định đặc thù khi điều khiển phương tiện đi vào hầm chui và có trách nhiệm phải chấp hành nghiêm túc để tránh “gây tai họa” cũng như không làm ách tắc giao thông.

Trong những quy định lưu thông đường hầm, cấm vượt và đảm bảo tốc độ quy định là những quy định thiết yếu đầu tiên nhưng lại thường… bị vi phạm. Thế mới là nghịch lý. Theo quy định, tốc độ qua hầm được khống chế trong khoảng tối thiểu - tối đa; cụ thể tùy theo điều kiện hạ tầng của hầm, như đối với hầm Hải Vân hiện tại, tốc độ tối thiểu là 40 và tối đa là 70 Km/h. Vậy nhưng, tốc độ ấy bị vi phạm gần như thường xuyên, chủ yếu là vi phạm tốc độ tối thiểu. Nói thường là bởi lẽ, gần như qua đây mười lần thì tôi đều “vấp” đến cả chục. Như cách đây mấy bữa, xe cơ quan chở đi công tác Đà Nẵng ra, mới vào đường dẫn đã vướng ngay một anh xe bồn chở xi măng to tổ chảng chạy rù rì trước mặt. Nhìn đồng hồ đo tốc độ, thấy 20 Km/h. Sốt hết cả ruột! Sau đó ít hôm, tôi lại có việc phải đánh xe đi Đà Nẵng, cả vòng vào lẫn vòng ra lại đụng mấy chàng container loại 40 feet rù rù chui hầm. Hơn 6 Km đường hầm mà cảm giác chạy mãi không hết, bức bối, ngột ngạt đến khó chịu. Chả trách có bác tài nóng tính vượt ào theo kiểu “lọt ăn không lọt đền”. Có điều vượt là bị camera báo, bởi nó lồ lộ ra đấy, và cuối cùng là bị phạt. Còn chạy chậm dưới tốc độ quy định thì hình như rất ít bị “hỏi thăm” nên cứ tồn tại hoài.

Tại sao phương tiện vi phạm tốc độ tối thiểu? Theo chúng tôi, có thể rơi vào mấy lý do: Cố tình vi phạm; chở quá tải; phương tiện quá cũ, quá yếu. Mà dù rơi ở lý do nào thì cũng đều là phạm luật, đáng bị xử lý cả. Rất mong các cơ quan hữu trách quan tâm để trật tự giao thông khi qua hầm được đảm bảo và hiệu quả kinh tế - xã hội của các tuyến hầm đường bộ được phát huy cao nhất như mục tiêu đã xác định ngay từ khi lập đề án.

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa

Pháo hoa trong đêm giao thừa là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Để có được những màn pháo hoa đẹp mắt là sự nỗ lực, cố gắng thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa

TIN MỚI

Return to top