ClockChủ Nhật, 09/07/2017 15:39

Mạ & sen

TTH - Cứ mỗi lần ngồi xoi ruột củ sen, lấy sạch bùn cho mạ làm mứt, tôi lại nghe mạ nói lần thứ n: “Mạ không thích câu ca dao nói về sen: gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. “Ai cũng nói rứa hết, răng mạ không thích?” “Con đừng nghĩ bùn là tanh hôi. Đó là cách nhìn áp đặt, ích kỷ. Bùn là đất sống của sen, nếu sen không sống trong bùn thì sống ở chỗ mô. Sống chỗ không có bùn là sen chết. Cũng giống như đem con xuống nước con sống được không. Mà này, phải là bùn sạch thì sen mới sống được!”.

Đi giữa mùa sen. Ảnh: Doãn Quang

Hôm trước đi ngang hồ Tịnh Tâm, kỳ lạ là sen chỉ mọc được ở một góc hồ, còn phía bên kia rau muống lên xanh um. Nhìn lên thấy cái miệng cống đen xì xả thải thẳng ra hồ. Hèn gì, làm sao mà sen hồ Tịnh không lụi tàn.

Mạ kể, đám cưới mạ ngày ấy cũng diễn ra vào đúng mùa sen. Sở dĩ mạ nhớ rõ như vậy là vì hôm trước ngày rước dâu, bà cố mua hoa sen về cắm trên bàn thờ. Còn mạ, thao thức cả đêm, lòng phập phồng nên dậy sớm và sững sờ khi thấy trên bàn thờ Phật hoa sen nở bung, tinh khiết. Mạ chưa bao giờ thấy một bình hoa sen nào đẹp như thế, những cánh hoa trắng muốt, tỏa làn hương dịu nhẹ…

Muốn nấu chè hạt sen trước hết phải xoi tim sen Ảnh: VĐN

Mạ về làm dâu vào mùa sen nên được thử thách bằng việc nấu chè hạt sen cúng rằm. Mạ nói bây chừ nấu chè hạt sen dễ òm, có người làm sẵn chứ ngày trước muốn nấu nồi chè hạt sen phải ngồi bóc vỏ, xoi tim muốn gãy cái lưng, nhưng bù lại mùi thơm của nồi chè hạt sen dậy nhà. Trong mùi thơm cũng cảm được phần tinh khiết gói ghém trong hạt.

“Chừ sen chi dở ẹt. Nấu xong không nghe mùi thơm chi hết. Vô duyên!”.

Mạ phán rứa và tôi chỉ ngồi cười chịu trận như bao lần nghe những người lớn tuổi càm ràm ngày xưa ăn món nớ ngon, răng chừ cái chi cũng dở, hay là tại cho thuốc trừ sâu quá nhiều?!

Mà, ngày nớ của những người như mạ tôi cách đây cũng 60-70 năm.

Tim sen - thuốc an thần tuyệt vời từ thiên nhiên. Ảnh: VĐN

Đôi khi ngồi gọt củ sen, tôi liên tưởng đến câu chuyện Thái Ất chân nhân dùng củ sen, hoa sen tạo hình hài cho Na Tra trong truyện “Phong thần diễn nghĩa”. Phải chăng hoa sen, tự ngàn xưa người ta đã nghĩ đến cốt cách kiên cường, cứng cáp chứa đựng trong một vẻ ngoài mềm mại.

Sau mùa hoa sen, vào tầm tháng 6, tháng 7 âm lịch khi sen đã tàn người ta mới đi đào củ sen. Sen được trồng khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng chế biến cầu kỳ và đa dạng thì có lẽ Huế là nhất, ngoài món chè hạt sen thông thường, Huế có món chè hạt sen bọc nhãn lồng nổi tiếng, mứt hạt sen, mứt củ sen rồi củ sen hầm xương, canh sen, củ sen độn thịt và nếp hấp.

Thường những củ sen mập mạp, dùng để làm món hấp. Củ nào dài ngoằn ngoèo, khó xoi bùn thì xắt chéo vạt, hơi dày, luộc sơ qua rồi ướp đường làm mứt. Cái món mứt củ sen này có màu hồng sậm tự nhiên rất đẹp, vừa dai dai, vừa thơm, dùng uống với trà buổi sáng thì tuyệt. Nhiều lúc đổi “khẩu vị” với kẹo mè xửng truyền thống, tôi chọn mua mứt củ sen, và rồi từ đó, mỗi lần điện thoại về thăm Huế là bạn tôi lại í ới, tới mùa mứt củ sen chưa…

Đôi khi tôi cũng nhìn bàn tay nhăn nheo, đầy vết đồi mồi của mạ mình và thầm liên tưởng đến màu của củ sen già. Củ sen ấy đã đâm sâu xuống bùn, tìm kiếm dưỡng chất để cho hoa thơm, hạt bùi, lá xanh, để tạo một tấm thảm xanh trên mặt hồ và gió bạt ngàn đưa hương đi xa. Bàn tay của người mạ nào cũng thế, đã nuôi dưỡng, ôm ấp, vuốt ve bao đứa con yêu của mình,  “lũ chúng ta ai mà chẳng lớn lên từ bàn tay mẹ” (ý thơ Nguyễn Khoa Điềm).

Mạ kể, thời mạ 15, 16 tuổi, chỉ con nhà quyền quý mới mặc áo vải trắng còn tất cả đều áo nâu nhuộm bùn. Cái mùi bùn đã vương trong áo, ngấm vào da thịt, đi vào hơi thở nhiều người thời mạ tôi và trước đó nữa. Bây giờ thì tôi hiểu vì sao mạ tôi không thích nói về sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Với mạ, bùn không hôi, chỉ có bùn bị vấy bẩn mới hôi.

“Trắng muốt mùa sen trắng cổ thành

Tưởng như mùa hạ Huế chờ anh

Mượn ai tà áo bay màu lụa

Bọc lấy mùa hương ấy để dành…”

Đọc lại bốn câu thơ yêu thích của nhà thơ Chế Lan Viên viết về sen Huế và như một tia sáng chiếu rọi, tôi bước ra khỏi bức tường vị kỷ, định kiến lâu nay để nhận ra thêm một mùi hương trong mùa hương ấy, đó là mùi hương của bùn.

Và một lần nữa tôi nể phục mạ mình. Ôi, những bà mạ chân quê, hiền lành luôn là người sâu sắc và minh triết.

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh tao chè hạt sen xứ Huế

Du khách đến thăm Huế mỗi mùa hạ, sẽ thấy những đóa sen thơm tỏa ngát hồ Tịnh Tâm, trông xa xa như cánh bướm trắng yểu điệu trước gió.

Thanh tao chè hạt sen xứ Huế
Màu của sen Huế

Tưởng chỉ mỗi người xứ này mới mong chờ mùa sen thơm ngát hương ngày mới, hoặc thư thả thưởng thức chén chè hạt sen bùi bùi đậm dư vị của Huế.

Màu của sen Huế
Mùa sen

Cứ độ tháng 4 đến tháng 6, từng đoàn người tứ phương nô nức kéo về làng La Chử (Hương Chữ, Hương Trà) của tôi bằng đủ loại phương tiện, đa phần là ô tô, xe máy, đích đến là các hồ sen xen kẽ giữa cánh đồng lúa đã trĩu bông, chuẩn bị thu hoạch. Tùy đối tượng mà cách tiếp cận với sen cũng khác - có người ngồi thiền trên bờ, hít thở hương sen thoang thoảng, thuần khiết, nhiều bạn trẻ và các bà, các cô tạo dáng nhằm có được bức ảnh ăn ý nhất bên hoa sen, các nhiếp ảnh gia chạy tới, ngó lui thực hiện phóng sự ảnh…

Mùa sen
Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích

Rất nhiều "Ngày chủ nhật xanh" đã được tổ chức, Xanh- sạch- sáng đã trở thành phong trào của cả tỉnh và được nhiều địa phương duy trì thường xuyên, vậy mà sao vài vị trí rất đáng để mắt như nơi đống rác kia “tọa lạc” lại bị bỏ sót...

Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích
Sự trở lại của sen

Diện tích sen mở rộng cũng đồng nghĩa với diện tích mặt nước ô nhiễm, nhếch nhác được thu hẹp dần. Sen không chỉ dừng ở các khu di sản mà còn hiện hữu ở các hồ cảnh quan của đình chùa miếu điện, khoe sắc tỏa hương ở cả những miền quê xa xôi…

Sự trở lại của sen

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top