ClockThứ Hai, 27/08/2018 06:45

Mạch nguồn chảy mãi

TTH - Tiếp nối tinh thần “Ba sẵn sàng” của các thế hệ đi trước, năm 1998, Tỉnh đoàn phát động phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) trên địa bàn tỉnh. Từ đó đến nay, phong trào không ngừng được bồi đắp, trở thành mạch nguồn qua nhiều thế hệ.

100 đoàn viên tham gia hội thi an toàn giao thôngNối vòng tay tình nguyện, hiến giọt máu yêu thương

Trao gửi yêu thương

20 năm trôi qua, những kỷ niệm về chuyến tình nguyện tập trung dài ngày đầu tiên sau khi Tỉnh đoàn phát động phong trào TNTN năm 1998 vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức anh Nguyễn Hà Nhật Linh, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Sinh viên Đại học Huế làm mới trường học cho các em học sinh

Anh Linh nhớ lại, lúc đó anh là sinh viên năm nhất Trường đại học Y Dược Huế. Là bí thư đoàn của lớp, khi Tỉnh đoàn phát động phong trào tình nguyện, anh liền đăng ký tham gia. Chuyến tình nguyện năm đó được Tỉnh đoàn tổ chức tại xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông. Trong một tháng tham gia tình nguyện, được chứng kiến cuộc sống vất vả, thiếu thốn của người dân, anh Linh rất muốn chia sẻ khó khăn với họ. Từ đó, anh luôn sắp xếp thời gian để tham gia phong trào TNTN.

Năm 2007, được bầu làm Phó Bí thư Đoàn Sở Y tế và từ năm 2009 đến năm 2017 đảm nhận vai trò thủ lĩnh Đoàn Sở Y tế kiêm Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, anh Linh có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho phong trào TNTN. Không những tổ chức hoạt động tình nguyện trong tỉnh, anh còn mạnh dạn tham mưu cho Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức nhiều đợt tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tỉnh Salavan nước bạn Lào. Bản thân anh được Trung ương Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, tỉnh Salavan (Lào) tặng bằng khen...

Hiện nay, với vai trò Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, anh Linh vẫn tiếp tục đóng góp cho phong trào tình nguyện qua nhiều hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Được xem là cái nôi của phong trào tình nguyện, nhiều năm nay, Đại học Huế đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân qua mỗi chuyến tình nguyện. Thầy Nguyễn Cao Cường, Bí thư Đoàn Đại học Huế khẳng định: Không chỉ người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh, mà người dân ở một số huyện khó khăn của tỉnh bạn như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam đã không còn xa lạ với màu áo xanh tình nguyện của sinh viên Đại học Huế trong mỗi dịp hè. Riêng chiến dịch “Tình nguyện hè năm 2018”, Đoàn Đại học Huế đã thành lập 18 đội tình nguyện với 1.200 đoàn viên, sinh viên tham gia. Qua đó, triển khai hàng loạt hoạt động giúp dân như làm đường; xây dựng và cải tạo nhà cho gia đình chính sách; chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến cho người dân; bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh; tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống bạo lực gia đình.

Vừa trở về trong chuyến tình nguyện dài ngày giúp người dân xã Đông Sơn, huyện A Lưới, sinh viên Nguyễn Cảnh Sơn, Trường đại học Kinh tế Huế tâm sự: “Được tham gia nạo vét kênh mương giúp dân, làm chuồng trại và tặng con giống cho các hộ gia đình khó khăn..., em thấy mùa hè của mình thật ý nghĩa”.

Phong trào tình nguyện ngày càng lan toả trong cộng đồng. Nhiều nhóm tình nguyện do các bạn trẻ tự thành lập liên kết cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện thiết thực và ý nghĩa, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, hình thành lối sống đẹp trong thanh niên. Tiêu biểu như các câu lạc bộ Búp sen hồng, Thiện tâm, Thủ lĩnh Thanh niên, Công tác xã hội...

Đổi mới, sáng tạo

Anh Hoàng Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cho biết, phong trào TNTN ở Thừa Thiên Huế được phát động trước 2 năm so với phong trào TNTN của Trung ương Đoàn. Đến nay, phong trào tiếp tục thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Sôi nổi nhất là chiến dịch TNTN hè với điểm nhấn là các chiến dịch: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Tiếp sức mùa thi...

Nổi bật trong phong trào TNTN hiện nay là đội hình đa dạng hơn, địa bàn hoạt động rộng hơn trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên, sinh viên, coi trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Các hoạt động vì an sinh xã hội ngày một phát triển với nhiều chương trình như: hiến máu tình nguyện; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi, tặng quà cho người dân chịu ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt; các chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường… được giới trẻ hưởng ứng, dư luận xã hội đồng tình, tin cậy, tiếp tục khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới, nêu cao trách nhiệm công dân, dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

Phong trào TNTN đã có “thương hiệu” trong cộng đồng, nhưng để mạch nguồn của phong trào tiếp nối, đòi hỏi mỗi tổ chức Đoàn cơ sở phải năng động, sáng tạo hơn trong lựa chọn nội dung, hình thức tình nguyện cũng như phương thức tuyên truyền, giáo dục, tập hợp thanh niên, trong đó, bài toán kinh phí cho hoạt động tình nguyện cần tiếp tục được giải quyết một cách chủ động hơn.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Return to top