ClockThứ Bảy, 15/09/2018 06:15
25 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC & KỸ THUẬT THỪA THIÊN HUẾ (17/9/1993 - 17/9/2018)

Mái nhà chung cho giới trí thức và nhà khoa học

TTH - Thành lập vào ngày 17/9/1993, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã trải qua 25 năm xây dựng và phát triển.

Cần nâng mức thưởng cho các đề tài đạt giảiTôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu123 đề tài tham gia triển lãm Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XI3 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2017

Trao giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ năm 2016. Ảnh: Hoàng Loan

Không ngừng phát triển

Đến nay, cơ quan Liên hiệp hội có văn phòng và 2 ban  với biên chế 10 cán bộ, viên chức, đã thành lập đảng đoàn, chi bộ, công đoàn và chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Liên hiệp hội có 47 tổ chức thành viên với hơn 30.000 hội viên, 9 trung tâm khoa học - công nghệ và câu lạc bộ trực thuộc.

Một số hội thành viên có số lượng hội viên và mạng lưới phân hội, chi hội phát triển  mở rộng đến phường, xã, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, như: Đông y, châm cứu, luật gia, chăn nuôi thú y, làm vườn, nuôi ong, lịch sử, nghề cá, cựu giáo chức… Tất cả được vận hành theo quy chế vừa bảo đảm tính chặt chẽ của tổ chức chính trị, vừa bảo đảm tính linh động của tổ chức mang tính xã hội.

Các hoạt động chính trị - xã hội luôn được Liên hiệp hội thực hiện một cách nghiêm túc. Cán bộ, hội viên của Liên hiệp hội đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho các văn kiện đại hội đảng toàn quốc, đại hội Tỉnh đảng bộ; các chương trình, đề án, các hội nghị, hội thảo của tỉnh, của các ngành. Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ và Đoàn Thanh niên thuộc Liên hiệp hội tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, tổ chức nhiều đợt công tác xã hội, tặng hàng trăm xuất quà có giá trị cho người nghèo và trẻ em khó khăn.

 Từ năm 2017, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Liên hiệp hội đã tổ chức tôn vinh trí thức khoa học công nghệ và các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu, đến nay, qua 2 lần tổ chức, có 32 trí thức và 18 nhà sáng chế được tôn vinh đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp và khích lệ trí thức, các nhà sáng chế tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo phục vụ Nhân dân.

Đóng góp nổi bật

Liên hiệp hội tổ chức phản biện độc lập 15 đồ án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Các hội thành viên tham gia tư vấn và phản biện nhiều đề án, dự án như: Quy hoạch, bảo tồn phát huy giá trị tổng thể Văn Thánh, Võ Thánh; dự án tu bổ hệ thống kinh thành Huế; kế hoạch xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc...

Trong 25 năm qua, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp hội chủ trì, nghiên cứu hàng trăm đề tài khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, cấp cơ sở, nhiều đề tài đi vào cuộc sống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Liên hiệp hội đã tổ chức hàng chục hội thảo khoa học nhằm giới thiệu, chuyển giao các công trình khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện cho các nghiên cứu, sáng tạo của các nhà khoa học đi vào cuộc sống.

 Qua 11 lần tổ chức cuộc thi, 8 lần hội thi và 8 lần giải thưởng, các hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh ngày càng có những bước tiến quan trọng. Đến nay, đã có hơn 2.000 đề tài tham gia cuộc thi; 378 công trình tham gia giải thưởng và 426 giải pháp tham gia hội thi, trong đó có 247 đề tài được trao giải cuộc thi, 263 công trình được trao giải giải thưởng và 224 giải pháp được trao thưởng hội thi cấp tỉnh.

Năm 2017, đại diện cho Việt Nam tham gia triển lãm Sáng tạo trẻ quốc tế tại Nhật Bản, đề tài “Sky Guide” của các em Đặng Hoàng San, Huỳnh Tăng Tuấn, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học, đạt huy chương bạc; đề tài “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu”, cũng của nhóm học sinh trên đạt huy chương đồng.

Tính đến tháng 8/2018, Liên hiệp hội đã xuất bản được 70 số bản tin khoa học và kỹ thuật với 35.000 bản. Từ năm 2015, bản tin được cấp mã số ISSN và hiện nay, ngoài việc phát hành bằng bản in, bản tin đã được gửi bằng file điện tử đến 1.000 nhà khoa học, nhà quản lý trên toàn quốc.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của Liên hiệp hội được xây dựng, nâng cấp, thay đổi giao diện, cấu trúc và bổ sung thêm các chuyên mục để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc...

Xứng tầm trung tâm khoa học công nghệ

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, vai trò, vị trí của Liên hiệp hội ngày càng được khẳng định và nâng cao.  Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh; giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Phát huy tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong hoạt động khoa học và công nghệ. Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, phản biện; làm tốt công tác truyền, quảng bá kiến thức khoa học và công nghệ; tổ chức phong trào Nhân dân sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi và giải thưởng; phát hiện và tôn vinh kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ.

Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế phấn đấu xây dựng tổ chức hội thật sự vững mạnh, xứng đáng là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và trở thành một trong những trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước.

Trần Giải

 (Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top