ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:19

Malaysia cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng xoắn móc câu

TTH.VN - Straitstimes ngày hôm nay (10/6) đưa tin, Bộ Y tế Malaysia vừa cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng xoắn móc câu tại các vùng nước tự nhiên, trong bối cảnh ít nhất 2 người đã tử vong do nhiễm căn bệnh này sau khi ngâm mình dưới một thác nước ở Malaysia trong 2 tháng qua.

Theo đó, Bộ Y tế Malaysia khuyến cáo học sinh và phụ huynh cần đề phòng để tránh bị nhiễm trùng xoắn móc câu, một loại bệnh nhiễm trùng lây truyền chủ yếu qua động vật gặm nhấm, trong khi đi nghỉ mát tại các vùng nước tự nhiên.

Hồi năm ngoái, căn bệnh còn được gọi là bệnh sốt chuột đã cướp đi sinh mạng của 78 người. Chỉ trong giai đoạn đầu năm nay, đã có 14 đợt bùng phát và 2.200 người nhiễm bệnh, Bộ Y tế Malaysia cho biết.

Gần một nửa trong số các ổ dịch xảy ra ở bang Selangor, trong khi bang Kelantan có số lượng các trường hợp nhiễm bệnh cao nhất với 365 bệnh nhân, tiếp theo là bang Sarawak với 362 trường hợp và bang Terengganu có 323 trường hợp.

Được biết, triệu chứng của bệnh trùng xoắn móc câu bao gồm sốt cao, tiêu chảy, đau cơ, đau đầu, ớn lạnh, buồn nôn và ói mửa.

Bộ Y tế Malaysia khuyến cáo các học sinh và phụ huynh đề phòng trùng xoắn móc câu tại các vùng nước tự nhiên. Ảnh: The Star

Trong tháng 5 vừa qua, một sinh viên đại học ở thành phố Seremban được xác nhận nhiễm trùng xoắn móc câu trong khi bơi ở công viên Jeram Toi Recreation tại quận Jelebu. Người này đã qua đời 2 tuần sau đó.

Đáng chú ý, vào tháng 10 năm ngoái, khu rừng Gunung Pulai phải đóng cửa trong 3 tháng sau khi mẫu nước từ một thác nước trong khu vực cho kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh trùng xoắn móc câu.

Ông Lokman Hakim bin Sulaiman, Phó cục trưởng Cục y tế công cộng, Bộ Y tế Malaysia cho hay, Bộ đã tiến hành các xét nghiệm tại 71 vùng nước tự nhiên trên toàn quốc hồi năm ngoái và kết quả có đến 11%, tương đương với 8 vùng nước có dấu vết của căn bệnh này.

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo rằng những khu vực có kết quả xét nghiệm âm tính là hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm bệnh. Những khu vực có nhiều rải rác là nơi thu hút nhiều chuột, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh trùng xoắn móc câu rất cao, ông Lokman khẳng định. 

"Điều kiện môi trường kém vệ sinh tại các khu vực vui chơi giải trí có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Mọi người cần tránh các hoạt động giải trí ở những khu vực có khả năng nhiễm bệnh, hay tránh bơi lội trong những thác nước không được vệ sinh đúng cách. Tránh bơi lội và uống nước trực tiếp từ các nguồn nước tự nhiên, bịt kín vết thương trên da bằng băng dán không thấm nước và mặc quần áo bảo hộ như ủng cao su và găng tay để tránh tiếp xúc với nước nhiễm trùng", ông Lokman nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & Freemalaysiatoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Return to top