ClockThứ Hai, 29/04/2019 02:47

Mãn nhãn với “Áo dài trên con đường di sản”

TTH.VN - Đây là chủ đề của lễ hội áo dài vừa được tổ chức tại Quảng trường Ngọ Môn tối 28/4 - một trong những điểm nhấn tại kỳ Festival Nghề truyền thống Huế năm nay.

Gợi ý cho áo dài HuếĐưa Zèng lên áo dài HuếNgắm bộ sưu tập áo dài mang tên "Văn hiến kinh kỳ"

“Áo dài trên con đường di sản" cũng là nơi gặp gỡ của được 17 nhà thiết kế để cùng chia sẻ niềm tự hào và truyền cảm hứng về di sản văn hóa dân tộc qua 16 bộ sưu tập áo dài đặc sắc.

Tham gia đêm hội có các nhà thiết kế tên tuổi như: Minh Hạnh, Cao Duy, Viết Bảo, Ngọc Hân, Nhi Hoàng, Phương Thanh…

Trên chất liệu lụa truyền thống, “Áo dài trên con đường di sản” giới thiệu các danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên con đường di sản miền Trung. Đó là Thành nhà Hồ của Thanh Hóa, dân ca ví dặm của vùng Nghệ - Tĩnh, Phong Nha – Kẻ Bàng của đất Quảng Bình, Quần thể di tích triều Nguyễn của Cố đô Huế và phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn của xứ Quảng Nam.

Chiếc áo dài không chỉ thể hiện văn hóa mặc, văn hóa giao tiếp của người Việt mà còn là hình ảnh thiêng liêng đã đi cùng lịch sử dân tộc.

Lấy cảm hứng từ mỹ thuật triều Nguyễn, nhà thiết kế Việt Bảo mượn chất liệu tơ tằm truyền thống để gợi nhớ về một thời vàng son của vương triều qua nghệ thuật điêu khắc và các họa tiết trang trí từ các linh vật, hoa lá…

Huế là nơi tổ chức lễ hội Áo dài đầu tiên vào năm 2000. Đến nay, lễ hội Áo dài ở mỗi kỳ festival Huế vẫn là điểm hẹn hấp dẫn của người dân địa phương và du khách.

Với Huế, “Áo dài trên con đường di sản” không đơn thuần là lễ hội mà là cách Huế cùng bạn bè “khoe” vẻ đẹp tinh thần xứ sở của mình. 

Cùng chiêm ngưỡng một số bộ sưu tập áo dài tối 28/4:

Mở màn cho đêm hội áo dài là bộ sưu tập "Thành nhà Hồ" của NTK Genviet Jeans

"Dân ca ví dặm" của NTK Cao Duy

Huyền ảo trong ánh đèn vàng

"Phong Nha Kẻ Bàng" của NTK Thanh Thúy

Bộ sưu tập cùng tên "Quần thể di tích Cố đô"

Bộ sưu tập "Nhã nhạc cung đình Huế" của NTK Trần Thanh Mẫn

Bộ sưu tập "Nhã nhạc cung đình Huế" của NTK Ngọc Hân

Bộ sưu tập phố cổ Hội An

Bộ sưu tập "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên" của NTK Minh Hạnh với sự góp mặt của NSND Trà Giang là tiết mục cuối của "Áo dài trên con đường di sản" 

Thủy Nhân (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tiếp nối thành công của các bộ sưu tập “Xưa và nay”, “Nhật Nguyệt”, “Em đến từ nghìn xưa”, “Vũ khúc gấm lụa”, “Bóng – Hình”…, tối 14/12, nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu sẽ ra mắt bộ sưu tập áo dài mới mang tên “Màu thời gian” trong chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang “Diệu – Màu thời gian” tại TP. Hồ Chí Minh.

Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn

TIN MỚI

Return to top