ClockThứ Năm, 20/09/2018 06:39

Mãn nhãn với ngày hội lân

TTH.VN - Tối 19/9 (nhằm 10/8 âm lịch), trước Bia Quốc học Huế diễn ra ngày hội Lân Huế năm 2018. Đây là lần đầu tiên ngày hội lân được tổ chức.

Hơn 40.000 lượt khách đến lễ hội thanh trà HuếĐua SUP lần đầu tại Việt Nam trên sông HươngMưa qua mùa trung thuMùa thu xứ này

Một pha thể hiện kỹ thuật điêu luyện 

Tham dự ngày hội Lân Huế năm 2018 là những đội lân nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình… Đội ngũ chấm thi được ban tổ chức mời những trọng tài quốc gia, thể thức thi theo đúng với các giải đấu quốc tế.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, ngày hội nhằm mục đích khẳng định danh hiệu Huế - Thành phố Festival của Việt Nam; từng bước xây dựng hình ảnh Huế - Kinh đô lễ hội, tăng cường đa dạng hóa các hoạt động tìm hiểu, khám phá điểm đến cho du khách; giới thiệu các lễ hội đặc sắc, các hình thức trải nghiệm văn hóa Huế thú vị đến với khách du lịch. Bên cạnh đó, mong muốn quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đẹp, không khí rộn ràng của mùa Tết Trung thu giữa lòng Cố đô; hướng đến việc lựa chọn lễ hội đặc thù để tổ chức hàng năm phục vụ phát triển du lịch Thừa Thiên Huế.

Ngày hội Lân năm nay diễn ra trong hai ngày 19 – 20/9, với hai vòng thi: Mai hoa thung và nhất địa bửu. Trong tối 19/9 diễn ra vòng thi mai hoa thung, một trong những bài múa khó nhất của nghệ thuật lân sư rồng và thường được sử dụng trong các kỳ thi quốc tế. Mai hoa thung mang tính truyền thống, mạo hiểm, kịch tính và ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ.

Bảy tiết mục biểu diễn trong tối 19/9 của các đội lân thể hiện những kỹ năng điêu luyện đã lột tả được thần thái uy dũng của lân, một loại linh thú được biết đến nhiều trong các huyền thoại và trang trí mỹ thuật, văn hóa cung đình Huế, đem đến cho khán giả, du khách những màn biểu diễn vui nhộn, mãn nhãn.

Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày hội Lân Huế năm 2018 còn có các hoạt động, như biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ trong khu vực, biểu diễn lân sư rồng tập thể, giao lưu giữa các đội thi…

Ban giám khảo chấm điểm dựa trên độ khó của bài biểu diễn, tiếng trống nhịp và nội dung, ý tưởng trong mỗi phần biểu diễn. Kết quả vòng thi mai hoa thung, đội lân Bạch Ngọc Đường (TP. Huế) đã xuất sắc giành giải Nhất.

Ngày hội diễn ra gần Tết Trung thu nên thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ cho các đội thi, nhất là các em thiếu nhi, tạo nên không khí sôi động cho TP. Huế trong mùa lễ hội.

Trong tối 20/9, tiếp tục diễn ra vòng thi nhất địa bửu tại sân trước Bia Quốc học.

Một số hình ảnh trong đêm thi 19/9:

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ lưu niệm cho các đội dự thi

Đánh trống khai hội

Những đường múa thể hiện sự uy nghi của linh vật

Phối hợp ăn ý

Những pha nhảy đầy mạo hiểm

Động tác "ăn hoa"  - đặc trưng của bài múa mai hoa thung

Hàng ngàn khán giả và du khách "đổ" về Bia Quốc học xem lân

Đội Bạch Ngọc Đường xuất sắc giành giải Nhất  ở vòng thi Mai Hoa Thung 

Đức Quang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top