ClockThứ Bảy, 15/06/2019 06:45

Mang ánh sáng đến với người mù

TTH - Đầu tháng 6, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế Cơ sở 2 (gọi tắt là Cơ sở 2) phối hợp với Trung tâm Điều trị mắt và Chăm sóc sức khoẻ tại Florida (Hoa Kỳ) triển khai chương trình phẫu thuật ghép giác mạc miễn phí mang lại ánh sáng cho nhiều trường hợp mù ở địa phương.

Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 lần đầu tiên ghép giác mạc cho 5 bệnh nhân

Bác sĩ Tuyên (giữa) trong ca ghép giác mạc tại Cơ sở 2

Niềm vui “tìm lại ánh sáng”

Nằm ở phòng theo dõi tại Khoa Mắt, Cơ sở 2, anh Đỗ Tám (42 tuổi, Phú Đa, Phú Vang) vui sướng sau khi được phẫu thuật miễn phí ghép giác mạc thành công tìm lại ánh sáng. "Hôm nghe người thân giới thiệu đến Cơ sở 2 tiếp cận chương trình được khám sàng lọc và được bác sĩ chỉ định ghép giác mạc vào ngày 3/6, tôi cứ ngỡ đang mơ. Bây giờ, mắt tôi đã sáng dần. Cảm ơn các y, bác sĩ và những tấm lòng từ thiện như cho tôi sinh ra lần nữa trên đời này". Anh Tám chia sẻ.

 Anh Tám bị mù từ năm 15 tuổi sau cuộc nô đùa với bạn bè trên các trảng cát ở quê nhà. Ban đầu hai mắt anh chỉ thấy xót và chảy nước mắt. Dù người thân đưa đi điều trị nhiều nơi nhưng không bình phục. Sau đó thị lực hai mắt giảm, mọi vật chung quanh anh chỉ mờ tối. Chuyện học hành dang dở, bao dự định về tương lai của anh đều khép lại. Chừng 10 năm trước, trong lần ra Hà Nội thăm người thân, anh được giới thiệu đến BV Mắt Trung ương. Lúc ấy, bác sĩ bảo muốn đôi mắt, nhất là mắt trái sáng lại chỉ còn cách ghép giác mạc. Thế nhưng, để có giác mạc tương thích phải chờ người hiến tặng.

Cùng hoàn cảnh như anh Tám là trường hợp anh Huỳnh Kim Trung (42 tuổi, phường Phú Bình, TP. Huế). Anh Trung làm nghề cơ khí gò hàn. Cách đây 2 năm khi đang làm nghề bị lửa hàn bắn vào mắt phải làm hỏng giác mạc. Từ đó mắt anh mờ dần, nhìn mọi vật còn chừng 10% so với trước. Từ một người lao động chính trong gia đình, khi mắt gặp nạn, khó khăn của anh Trung chất dày thêm. Thời gian qua, anh đã cố gắng đi nhiều nơi điều trị nhưng không mang lại kết quả mong muốn. Lên BV Trung ương Huế, bác sĩ bảo chỉ còn thay giác mạc mắt mới nhìn được ánh sáng. Giác mạc tìm ở đâu, mua ở đâu là câu chuyện quá nan giải.

Anh Trung nói: "Mới được phẫu thuật hai hôm nhưng cảm giác mắt đã sáng dần. Cảm ơn các y, bác sĩ và những người hợp tác trong chương trình giúp tôi có cơ hội sáng mắt, sớm hòa nhập cuộc sống".

Góp sức mang ánh sáng đến với người mù

Đằng sau niềm vui, nụ cười của những người tìm được ánh sáng như anh Tám, anh Trung là một quá trình đóng góp của các y, bác sĩ ở Khoa mắt, Cơ sở 2. Bác sĩ CK II Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng khoa Mắt, BV Trung ương Huế, Cơ sở 2 là trưởng ê kíp phẫu thuật ghép giác mạc cho những người bị mù lòa vào ngày 3/6 vừa qua thông tin, nhờ sự tài trợ của Hội Nhãn khoa Hawaii (Haiwaiian Eye Foundation) và Tổ chức SEE (SEE International), cùng bác sĩ Edward Charles Kondrot, Trưởng Trung tâm điều trị mắt và Chăm sóc sức khoẻ tại Florida (Hoa Kỳ) ngỏ lời tặng 10 giác mạc; trong đó, 5 giác mạc cho Trung tâm Điều phối tạng quốc gia và 5 giác mạc tặng cho Cơ sở 2 vào giữa tháng 5 vừa qua. Cảm kích hơn là bác sĩ Edward Charles Kondrot đã tình nguyện cùng Cơ sở 2 tổ chức khám hơn 500 trường hợp có bệnh lý về mắt để sàng lọc chỉ định 5 trường hợp đến từ TP. Huế, Phong Điền, Phú Vang để ghép giác mạc miễn phí vào ngày 3/6 vừa qua.

Hiện tại, các bệnh nhân trên đang được y, bác sĩ chăm sóc theo dõi, mắt đã phục hồi sáng dần trở lại. "Đối với người mù lòa do bệnh lý giác mạc, việc may mắn được nhận giác mạc của người hiến tặng là một hạnh phúc lớn. Tôi thấy hạnh phúc khi thấy bệnh nhân của mình cười tươi và cảm ơn tổ chức, cá nhân đã đồng hành chia sẻ với Cơ sở 2 tạo cơ hội mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân trong dịp vừa qua"- Bác sĩ Tuyên nói.

Theo GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế, phẫu thuật ghép giác mạc là kỹ thuật cao trong các phương pháp điều trị bệnh lý về mắt, mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về giác mạc. Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong, ngoài địa phương rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại hiếm. Do chi phí mỗi ca ghép giác mạc rất cao, lên hàng trăm triệu đồng nên những bệnh nhân nghèo khó tìm lại được ánh sáng. Hiện nay, BV Trung ương Huế đồng hành với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước quan tâm và kêu gọi mọi người trong cộng đồng hiến tặng giác mạc giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội mang lại ánh sáng, hòa nhập cuộc sống.

 Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị
Chị Thanh vượt khó

Vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo, nỗ lực vươn lên để trở thành chỗ dựa vững vàng cho bốn người con của mình, chị Trần Thị Thanh đã mang đến hạnh phúc cho bản thân và tiếp thêm động lực cho nhiều người mù, người khiếm thị chung cảnh ngộ.

Chị Thanh vượt khó
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Giảm nghèo bền vững cho người mù, người khiếm thị

Từ hiệu quả của chương trình hành động “Việc làm – Giảm nghèo bền vững”, 15 năm qua, nhiều người mù, người khiếm thị trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhiều mô hình kinh tế, từ đó tạo ra thu nhập và ổn định cuộc sống.

Giảm nghèo bền vững cho người mù, người khiếm thị
Return to top