ClockThứ Tư, 27/01/2016 08:41

Mang bình yên cho cuộc sống

TTH.VN - Đêm đêm, khi mọi người say giấc nồng, các thành viên tổ tự quản (tổ 6 khu vực III phường An Tây, TP Huế) lặng lẽ tuần tra trên những con đường khuya khoắt, góp phần mang đến bình an cho cuộc sống.

Đồng lòng

 

Tiết trời mưa rét. Mới chừng 9 giờ đêm nhưng nhà nào nhà nấy đã cửa đóng then cài. Càng về khuya, những con đường trong khu dân cư càng thưa thớt người qua lại. Khi kim đồng hồ nhích qua con số 11, ông Nguyễn Quyền (52 tuổi) mặc thêm áo, bắt đầu rời ngôi nhà ấm áp, bước những bước chậm rãi trên con đường phủ bóng đêm dày đặc. Cùng lúc, các anh Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Lợi, Võ Trọng Thanh, Hoàng Bá Trường và Phan Phước Hải cũng lần lượt rời nhà mình. Đó là 6 thành viên nhóm 1 (do ông Quyền làm trưởng nhóm) thuộc tổ tự quản tổ 6 khu vực III phường An Tây, TP Huế. Họ đi đến nhà anh Hoàng Bá Quốc, nơi có khoảng sân rộng lợp mái tôn. Chủ nhà vui vẻ rót trà nóng mới pha ra từng chén nhỏ mời mọi người. Nhấp ngụm trà, hít hà một cách sảng khoái, ông Quyền kể, khu vực dân cư nơi đây chưa có điện chiếu sáng, nạn trộm cắp được thể hoành hành. Chỉ sơ hở một chút là nhà này mất laptop, điện thoại di động, nhà kia mất mấy con gà…, ai nấy đều cảm thấy bất an. Nhiều người cùng “gặp nhau” ở suy nghĩ, bản thân phải chủ động tự bảo vệ tài sản, chung tay góp phần phòng chống, ngăn chặn các đối tượng trộm cắp. Thế nên vào tháng 6/2013, tổ tự quản được thành lập. Mưu sinh bằng các nghề lao động khác nhau, một ngày làm việc của mỗi người rất vất vả vậy nhưng, không hôm nào anh em trong tổ bỏ sót nhiệm vụ khi đến phiên tuần tra. Mùa hè hay mùa đông mưa rét, khi mọi người say nồng giấc ngủ, hằng đêm cứ hơn 11 giờ khuya, 6 người trong mỗi nhóm đến tập trung tại nhà anh Quốc nhận nhiệm vụ cùng những lời dặn dò của trưởng nhóm trước khi tỏa ra các ngả đường trong khu dân cư, đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau mới trở về.

Anh Quốc kể nhà mẹ anh nằm cạnh vị trí giao nhau của các con đường trong khu vực, rất thuận lợi cho việc quan sát, phát hiện và theo dõi những đối tượng có hành vi “lạ”, nên gia đình sẵn lòng thắp điện suốt đêm, làm “trụ sở” của tổ tự quản. Ông Quyền hào hứng: “Từ nhà mình đến “trụ sở” mỗi người chúng tôi đã “quét” mắt vào những ngóc ngách trên đường, góc tường, bờ rào… mà kẻ gian có thể lẫn trốn. Sau khi họp bàn nhận nhiệm vụ, mỗi người 1 cây đèn pin, 1 cây gậy chia làm hai mũi tuần tra. 6 người trong một nhóm thực hiện phiên tuần. Nhưng nếu bắt gặp đối tượng xấu, toàn bộ thành viên tổ tự quản và bất cứ người dân nào cũng sẵn sàng đồng lòng phối hợp hỗ trợ”.

Đẩy lùi nạn trộm cắp

Ngày 16/8/2015, tổ tự quản tổ 6 khu vực III phường An Tây (24 thành viên, chia 4 nhóm) được UBND phường An Tây tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào phòng chống tội phạm; ngày 21/9/2015 được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ sự chung tay đồng lòng đó nên thời gian qua, tổ tự quản đã lập nhiều thành tích trong việc đẩy lùi nạn trộm cắp, góp phần mang đến sự bình an cho người dân trong khu vực. Nhiều lần trong phiên tuần, các thành viên của tổ phối hợp với công an phường bắt được những đối tượng trộm cắp đang trên đường tháo chạy. Gần đây nhất là vụ hỗ trợ công an phường An Tây “tóm gáy” 3 đối tượng “chôm” tài sản của người dân Xóm Hành. “Lúc đó đang ngồi tại “trụ sở” quan sát, nghe tiếng các anh công an phường tri hô từ đằng xa, chúng tôi liền bật dậy cùng rượt đuổi, bắt được một tên. Không bao lâu 2 đối tượng khác cũng “sa lưới” - ông Lê Văn Dũng, trưởng nhóm 3 kể. Nhiều người dân chia sẻ, kể từ ngày có tổ tự quản, nạn trộm cắp giảm 80% so với trước đây. Cuộc sống trong khu vực bình an hơn. Mỗi người đều cảm thấy yên tâm, tin tưởng và dành nhiều tình cảm cho các thành viên của tổ. Nhiều gia đình thể hiện tình cảm bằng cách mang lạng trà đến, để anh em trong phiên tuần “lót dạ”, ấm lòng mỗi lúc tuần tra trong khuya khoắt. Nói về công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bất cứ thành viên nào trong tổ tự quản đều cho biết, các anh làm được điều gì đó cũng nhờ người dân ủng hộ. Đặc biệt, gia đình chính là “hậu phương” vững chắc nhất. Ông Quyền “khoe”, lần nào cũng vậy, hễ ông kết thúc phiên tuần, về đến nhà đã 3 giờ sáng, nhưng người vợ vẫn thức đợi, nấu cho chồng bát mì nóng. Nhiều thành viên tổ tự quản chia sẻ, sự hỗ trợ, tin tưởng của gia đình, của người dân động viên họ rất nhiều, là “phần thưởng” và động lực để các anh tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc bảo vệ tài sản và sự bình an trong khu dân cư.

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Return to top