ClockThứ Hai, 25/09/2017 15:26

Mang cơ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn đến bạn trẻ

TTH - Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn năm 2017 và cuộc thi viết tiếng Hàn lần thứ 4 diễn ra từ ngày 22 – 23/9 để lại ấn tượng đẹp với rất nhiều bạn trẻ, nhất là những người trực tiếp tham gia. Ông Jung Dong Jo, Giám đốc Trung tâm Sejong Huế chia sẻ “Mục đích của hoạt động này là tạo ra một sân chơi giáo dục và mang cơ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn đến các học sinh, sinh viên”.

Ông Jung Dong Jo, Giám đốc Trung tâm Sejong Huế

Thưa ông, nhằm tạo ra tính hiệu quả hơn so với 3 lần trước, trong lần này, ban tổ chức có thay đổi hoặc tạo ra thêm sự mới lạ nào không?

Năm nay, cuộc thi viết tiếng Hàn được tổ chức quy mô hơn. Có đến 20 thí sinh của 10 trung tâm Sejong trong cả nước tham gia. So với hoạt động này trong năm 2016 là tăng 10 thí sinh và 3 đơn vị. Chủ đề cuộc thi luôn được giữ bí mật đến phút chót, chỉ có người ra đề được biết, đảm bảo tính công bằng và hấp dẫn cuộc thi. Tất nhiên, chủ đề cũng được nghiên cứu rất kỹ. Phải nói thêm là để tham gia, các thí sinh trải qua quá trình học tập tiếng Hàn khá lâu và có tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc.

Song song cuộc thi viết tiếng Hàn, trong lễ hội lần này, ngoài tổ chức tham quan Đại Nội và các điểm di tích, danh lam thắng cảnh tại Huế và một số hoạt động như chương trình các lần trước, chúng tôi còn tổ chức thêm chương trình giao lưu văn nghệ giữa hai nước; trong đó, đã biểu diễn một số loại hình nghệ thuật hát, múa, chơi nhạc cụ truyền thống. Tôi nghĩ, đây là một điểm mới rất hay.

Ban tổ chức tiếp tục chọn Huế là địa điểm tổ chức lễ hội và cuộc thi viết tiếng Hàn, phải chăng có tính toán đặc biệt nào đó?

Cả nước có 13 trung tâm Sejong, có văn phòng từ miền Bắc đến miền Nam. Việc chọn Huế làm địa điểm tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn năm 2017 và cuộc thi viết tiếng Hàn lần thứ 4 đúng là tính toán của ban tổ chức, bởi Huế có vị trí địa lý nằm khu vực ở giữa cả nước, tiện lợi để thí sinh hai đầu đất nước cùng tham gia. Hơn nữa, trung tâm ở Huế hội đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất… để tổ chức.

Điểm đặc biệt nhất là Huế từng là kinh đô cả nước. Tôi được biết ngày xưa, thí sinh từng về kinh thành để dự thi. Việc tổ chức cuộc thi viết tiếng Hàn nơi đây như một cách tái hiện lại câu chuyện thú vị đó. Đồng thời, Huế là mảnh đất lịch sử, giàu văn hóa, để tổ chức một lễ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước là rất thích hợp. Ngay cả các thí sinh đến từ trung tâm Sejong các tỉnh thành khác khi đến Huế cũng được tăng cường sự hiểu biết về một vùng đất Cố đô rất đặc biệt. Khi có cơ hội giao lưu với người Hàn Quốc, họ cũng có thể lấy thông tin đó để giới thiệu.

Trao giải cuộc thi viết tiếng Hàn lần thứ 4

Kế hoạch của ban tổ chức được nghiên cứu rất kỹ. Vậy mục đích ngay từ đầu ông trao đổi (tạo ra sân chơi giáo dục và mang cơ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn đến các học sinh, sinh viên) đã thành công?

Bản thân tôi hài lòng và hầu như mọi người tham gia đều đánh giá cao. Cuộc thi là sân chơi giáo dục thì đã quá rõ, điều quan trọng là mang đến cơ hội giáo lưu văn hóa Việt – Hàn cho các bạn trẻ là học sinh, sinh viên.

Đối tượng tham gia lễ hội và cuộc thi chủ yếu là các học sinh, sinh viên. Thực tế, văn hóa là một chủ đề rộng lớn và văn hóa nước bạn lại càng rộng hơn vì không phải ai cũng có điều kiện được trải nghiệm hết. Vì vậy việc tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn và cuộc thi viết tiếng Hàn là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích. Đó cũng là thành công.

Học sinh, sinh viên là những người trí thức trẻ, có thuận lợi trong vấn đề tiếp cận những giá trị văn hóa. Dĩ nhiên, không phải chỉ từ một hoạt động lễ hội, cuộc thi mà họ có thể hiểu hết văn hóa nước bạn, song, đó là điều kiện để kích thích họ tìm hiểu, nghiên cứu thêm. Cần phải nói thêm, thí sinh tham gia cuộc thi viết tiếng Hàn là những người đã lọt qua nhiều vòng thi sơ tuyển trước đó, họ khá giỏi và có tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu rất tốt. Sau chương trình lần này, chắc rằng họ sẽ còn có thêm những nghiên cứu văn hóa hai nước.

Còn mong muốn gì mà ông và những người trong ban tổ chức chưa làm được tại lễ hội và cuộc thi viết tiếng Hàn lần này không?

Tôi chia sẻ thêm là trong lễ hội và cuộc thi năm nay, các đại diện hợp tác thành lập nên trung tâm Sejong Huế và nhà tài trợ cũng đến tham gia dự. Sự xuất hiện của họ cùng với sự phát triển về quy mô, số lượng thí sinh, trung tâm tham sự cuộc thi là minh chứng cho thấy sự thành công. Những điều ban tổ chức cũng như tôi mong muốn trong chương trình năm nay cơ bản đã đạt được. Tất nhiên, thành công rất khó định lượng và mong muốn thì rất nhiều nhưng theo tôi, chương trình năm nay đáp ứng mục tiêu đặt ra và sẽ tiếp tục cố gắng thành công hơn nữa trong năm sau.

Vậy, ông có dự định gì cho chương trình năm sau?

Quá trình vừa làm, chúng tôi vừa nghiên cứu rút kinh nghiệm để chương trình lần sau càng thành công hơn. Chắc chắn, mục đích hướng đến của lễ hội và cuộc thi viết tiếng Hàn luôn là tạo ra một sân chơi giáo dục và mang cơ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn đến các học sinh, sinh viên, vì vậy chúng tôi sẽ nghiên cứu nhiều hình thức, hoạt động, cách làm mới cũng như chủ đề cuộc thi thật hay nhằm đạt được hiệu quả mong đợi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

Bước sang năm 2024, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi đơn hàng và mở rộng phát triển sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng tăng cao, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động
Return to top