ClockThứ Ba, 29/01/2019 10:11

Mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân

TTH - Những ngày qua, người dân không khỏi bàng hoàng khi một tụ điểm ma túy lớn nấp bóng quán bar trên địa bàn TP. Huế vừa được cơ quan chức năng triệt phá.

Khi đường dây mua bán, tàng trữ và sử dụng chất ma túy vỡ lở, 100 khách và nhân viên dương tính với ma túy được phát hiện, cho thấy tệ nạn ma túy đang vươn vòi khủng khiếp đến cả những nơi vốn yên bình như Huế.

Ngay sau chuyên án, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có thư, biểu dương thành tích xuất sắc của lực lượng công an. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, thời gian tới, với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị Công an tỉnh và các lực lượng có liên quan, các điểm nóng về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ bị xóa bỏ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Trên thực tế, vấn nạn ma túy đang gây không ít bất an cho xã hội. Gần đây nhất là hai vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên tiếp xảy ra tại Bến Lức (Long An) và Kim Thành (Hải Dương) làm 12  người chết, 26 người bị thương. Nguyên nhân tai nạn được hé lộ gây “sốc” cho xã hội, khi cả hai lái xe gây ra tai nạn đều dương tính với ma túy. Sau vụ việc, khi cơ quan chức năng mở rộng kiểm tra, nhiều lái xe sử dụng ma túy tiếp tục được phát hiện.

Tại Thừa Thiên Huế, tội phạm ma túy đang có xu hướng ngày càng táo tợn, tràn vào các quán bar, khách sạn. Ngoài tụ điểm ma túy liên quan 100 người sử dụng mới được triệt phá, đầu năm 2019, khi đột nhập một khách sạn, cơ quan chức năng phát hiện 18 thanh niên đang phê ma túy...

Theo số liệu từ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, hiện trên địa bàn có khoảng 1.613 người đang được quản lý (trong đó có  377 người nghiện, 1.236 người nghi nghiện). Ngoài TP. Huế là địa bàn có số lượng người nghiện ma túy cao nhất tỉnh, Nam Đông là địa phương duy nhất đến nay chưa phát hiện người nghiện ma túy. Năm 2017, số người nghiện ma túy của cả tỉnh  tăng trên 18% so với năm 2016, trong khi công tác quản lý, cai nghiện gặp nhiều khó khăn. Tệ nạn ma túy đang gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho xã hội, khi số người nghiện ma túy chủ yếu là nam giới (chiếm tỷ lệ 99,2%) và trên 70% ở độ tuổi rất trẻ (từ 18 – 30 tuổi).

Để tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, ngày 27/2/2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 39/KH-UBND về phòng, chống ma tuý, nhằm phát huy vai trò tham mưu, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn và vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách trong triển khai thực hiện có hiệu quả và tạo chuyển biến trong công tác phòng, chống ma túy.

Mục tiêu đề ra trong kế hoạch là triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, “đánh trúng, đánh mạnh” và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội về ma tuý, không để tội phạm, tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp hơn. Kiên quyết không để hình thành các điểm phức tạp, ma tuý xâm nhập qua tuyến biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phương châm hướng về cơ sở; chú trọng tuyên truyền về tác hại của ma tuý, đặc biệt là tác hại của ma tuý tổng hợp. Các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện thực chất hơn công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng phù hợp với điều kiện của địa phương. Tham mưu đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người nghiện sau cai; phòng, chống tái nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy...

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, người dân đang có niềm tin, như niềm tin của Chủ tịch UBND tỉnh, là trong thời gian tới, các điểm nóng về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ bị xóa bỏ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Return to top