ClockThứ Tư, 28/06/2017 06:19

Mạng máy tính toàn cầu lại bị tấn công quy mô lớn

TTH.VN - Một cuộc tấn công trên không gian mạng do một loại virus độc hại bắt đầu ở Ukraine và Nga hôm qua (27/6) đã lan ra khắp thế giới, nhằm vào các tổ chức, công ty và cơ sở hạ tầng lớn ở một số quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Anh và Mỹ, PressTV và CNA sáng nay đưa tin.

Châu Á trước “đại dịch” WannaCryNga công bố vũ khí chống lại các vụ tấn công mạng dạng WannaCry

Mạng máy tính của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới lại bị tin tặc tấn công. Ảnh: Reuters

Một số nạn nhân của vụ tấn công mạng cho biết, máy tính của họ đã bị chặn và nhận được một thông báo đòi 300 USD Bitcoin để khôi phục lại quyền truy cập vào các tệp tin của mình.

"Nếu bạn nhìn thấy văn bản này, thì các tập tin của bạn không còn có thể truy cập, bởi vì chúng đã được mã hóa. Có lẽ bạn đang bận tìm kiếm một giải pháp để khôi phục lại các tập tin, nhưng đừng lãng phí thời gian nữa. Không ai có thể phục hồi các tập tin của bạn mà không có dịch vụ giải mã của chúng tôi", thông điệp nêu rõ.

Theo các chuyên gia bảo mật, virus này là một phiên bản sửa đổi của phần mềm độc hại Petaa, tương tự như virus WannaCry đã nhắm vào 200.000 máy tính tại hơn 150 quốc gia hồi tháng 5 và yêu cầu tiền chuộc từ các nạn nhân để đổi lấy dữ liệu của họ.

Phần mềm độc hại này làm cho máy tính không thể hoạt động bằng cách mã hóa ổ đĩa cứng và yêu cầu đòi tiền chuộc để đổi lấy chìa khóa số để khôi phục quyền truy cập.

Cuộc tấn công mạng ban đầu tấn công vào mạng máy tính của Ngân hàng trung ương Ukraine và một số tổ chức tài chính khác, nhà phân phối năng lượng nhà nước và sân bay chính của Kiev vào hôm qua. Chính phủ Ukraine mô tả vụ việc là vụ tấn công không gian mạng tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước.

Sau Ukraine, Nga trở thành nạn nhân của vụ việc khi công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga là Rosneft cũng bị tấn công, và nhà sản xuất kim loại Evraz đang được nhắm mục tiêu.

Công ty bảo mật cyber thuộc Tập đoàn IB cho biết, các hacker đã sử dụng mã do Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) phát triển đã bị rò rỉ và sau đó được sử dụng trong cuộc tấn công mạng toàn cầu bởi virus WannaCry hồi tháng 5 vừa qua.

Theo PressTV, công ty vận tải biển Đan Mạch Maersk, nhà quảng cáo khổng lồ WPP và một số bệnh viện trên khắp nước Anh, tập đoàn công nghiệp Pháp Saint-Gobain và nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Merck cũng đã báo cáo những vụ tấn công tương tự vào mạng lưới của mình.

Các chuyên gia công nghệ thông tin ước đoán rằng nhiều quốc gia sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công không gian mạng mới lần này.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mã độc mới tấn công các khu vực châu Âu

Ngày 24/10, một vụ tấn công mạng nhằm vào sân bay quốc tế Ukraine và 3 cơ quan truyền thông Nga, trước khi bị các chuyên gia công nghệ thông tin phát hiện ở Đức và ít nhất 2 quốc gia châu Âu khác.

Mã độc mới tấn công các khu vực châu Âu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top