ClockThứ Bảy, 21/07/2018 06:30

Mang niềm vui đến cho người nghèo

TTH - Các hoạt động tình nguyện hè diễn ra đầu tháng 7 do Huyện đoàn Phú Vang phối hợp với Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh và Đoàn Công an tỉnh tổ chức đã mang lại nhiều niềm vui cho người dân xã Phú Thanh (Phú Vang).

Hơn 1.200 đoàn viên sinh viên ĐH Huế tham gia chiến dịch tình nguyện hèLàm mới phong tràoNụ cười tình nguyệnVề vùng khó giúp dân

Y, bác sĩ phát thuốc miễn phí cho người dân Phú Thanh

Sửa nhà giúp dân

Được thanh niên tình nguyện sơn lại và thay mới nhiều hạng mục, ngôi nhà của vợ chồng anh Lê Tương ở thôn Quy Lai trông khác hẳn với ngôi nhà tuềnh toàng trước đó. Chị Lê Thị Côi, vợ anh Lê Tương cảm động: “Các bạn trẻ rất nhiệt tình. Nhóm bạn này sửa mái nhà, nhóm kia sơn quét tường, số còn lại lắp đặt hệ thống điện. Nắng nóng nhưng các em không hề ngơi tay”.

Sau khi được sơn sửa lại, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hẵm ở thôn Lai Lộc khang trang hẳn. Nhà bà Hẵm được thanh niên tình nguyện láng lại toàn bộ nền xi măng, lợp lại mái hiên, quét vôi nhà và lắp đặt lại hệ thống điện. Trước khi chia tay, các thanh niên tình nguyện còn tặng bà một chiếc quạt mới. "Ngôi nhà được sửa sang lại kiên cố nên mưa gió gì tôi cũng không sợ nữa", bà Hẵm tâm sự. Bà Hẵm là người già neo đơn, hiện đang sống một mình.

Bà Hẵm, anh Lê Tương là 2 trong 8 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Phú Thanh được sửa nhà từ bàn tay và tấm lòng của những thanh niên tình nguyện. Những ngày đầu ra quân, hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã chia thành từng nhóm, tỏa đến từng nhà đảm nhận các phần việc giúp dân sửa chữa nhà.

ĐVTN tình nguyện sửa nhà cho anh Lê Tương

Là chủ cơ sở hàn gò, anh Huỳnh Đặng Ngọc Tấn, đoàn viên Xã đoàn Phú Thượng (Phú Vang) mang luôn máy hàn và máy khoan đi phục vụ tình nguyện. “Nhờ có máy nên công việc sửa nhà, bắt điện đều dễ dàng”, anh Tấn chia sẻ. Nhiều ĐVTN không quen với công việc chân tay, nhưng khi nhập cuộc đều tích cực từ khâu trộn vôi vữa đến sơn quét tường nhà, không nề hà việc gì. Đoàn viên Phan Ngọc Hải đến từ Đoàn Trường cao đẳng Du lịch Huế cho biết: “Công việc tuy vất vả, nhưng khi mang lại được niềm vui cho những người dân nghèo thì mọi mệt nhọc đều tan biến. Ai cũng vui vẻ, nhiệt tình, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong 3 ngày triển khai chiến dịch tình nguyện hè tại xã Phú Thanh, Huyện Đoàn Phú Vang, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Công an tỉnh thực hiện 10 chương trình, nội dung giúp dân như: tặng 5 con bò giống cho hộ nghèo; tặng quà cho gia đình chính sách; sơn quét tường rào cho các trường học... Tổng giá trị cho đợt ra quân trên 100 triệu đồng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa như thắp sáng đường quê, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tạo sân chơi cho thiếu nhi, tập huấn chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP... cũng được các tình nguyện viên triển khai trong chuyến tình nguyện.

Tham dự lớp tập huấn nuôi heo trên đệm lót sinh học do ĐVTN đến từ Sở Khoa học và Công nghệ đảm nhận, anh Trần Văn Châu ở thôn Quy Lai chăm chủ lắng nghe và ghi lại những nội dung cơ bản về phương pháp chăn nuôi như: cách tạo nước men, tạo hỗn hợp bột, làm nền đệm lót… Anh Châu tâm sự: “Biết mô hình này nhờ xem trên báo, đài nhiều nhưng đây là lần đầu tôi được tập huấn. Sau lớp tập huấn này, tôi sẽ đầu tư chuồng trại, chuyển sang chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học. Nó không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ được môi trường”.

Tại Trạm Y tế xã Phú Thanh, hơn 20 y, bác sĩ đến từ các chi đoàn cơ sở của Đoàn Sở Y tế tận tình với công việc khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo. Trong số họ, hầu như ai cũng không dưới hai lần tham gia hoạt động nhân văn này. Bác sĩ trẻ Phùng Thị Bảo Châu chia sẻ: “Tôi không nhớ đây lần lần thứ mấy tham gia khám bệnh miễn phí cho người nghèo, nhưng mỗi lần tổ chức Đoàn phát động, tôi đều cố gắng sắp xếp tham gia. Với tôi, được tham gia hoạt động ý nghĩa này là niềm tự hào”.

Ông Trần Bốn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Thanh bày tỏ: “Là xã khó khăn nên mọi sự quan tâm đối với người dân đều quý báu. Chúng tôi mong lắm sự xung kích của các bạn trẻ trong việc giúp đỡ những hộ dân còn khó khăn của xã”.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang cho biết: “Mấy năm gần đây, chiến dịch hè nào Huyện đoàn cũng thành lập đội hình tình nguyện, chọn những địa bàn khó khăn để triển khai các công trình thanh niên. Bên cạnh huy động sức mạnh tổng hợp của ĐVTN trên địa bàn huyện, năm nay, chúng tôi đã phối hợp với Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh và Đoàn Công an tỉnh để phát huy các thế mạnh riêng của từng đơn nhằm giúp dân có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Chiều 24/1, tại Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, Bộ Y tế tổ chức lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I, lớp 10 do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
Return to top