ClockChủ Nhật, 22/01/2017 15:03

Mang Tết đến người nghèo

TTH.VN - Trong 2 ngày 20-21/1 (23-24 tháng Chạp), UBND phường Thủy Biều (TP Huế) tổ chức hội thi Nấu bánh tét, làm mứt gừng để tặng người nghèo trong phường.

Hội thi Nấu bánh tét vì người nghèo được UBMTTQ Việt Nam phường Thủy Biều tổ chức lần đầu tiên vào Tết 2015, là một trong những hoạt động mừng Đảng mừng Xuân của địa phương và hỗ trợ người nghèo trên địa bàn phường đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Nổi lửa...

Năm nay, từ sáng sớm, các thành viên của 19 đội thuộc 19 tổ đến hội thi với đầy đủ các nguyên liệu đã được sơ chế. Toàn bộ nguyên nguyên liệu do BTC chuẩn bị để bảo đảm chất lượng bánh. Bà Lê Thị Lan Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thủy Biều phấn khởi: “Gừng tươi và thịt heo sử dụng trong hội thi đều là sản phẩm được sản xuất và chăn nuôi tại địa phương. Toàn bộ nguyên liệu được mua bằng tiền hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân là con em địa phương đi làm ăn xa thành đạt". Yêu cầu đặt ra cho các đội chơi là bánh phải đảm bảo màu xanh, không bị vỡ và phải đẹp. Còn mứt gừng, là năm đầu tiên nên thể lệ thi có phần "mềm" hơn, bảo đảm khô, không cháy.

Bà Huỳnh Thị Đơn, 64 tuổi, thành viên tổ 11, mở lòng: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi, không ngờ vui quá. Lâu lắm rồi mới được hòa mình trong không khí nhộn nhịp chuẩn bị Tết. Tôi thấy mình như đang được quay lại sống với Tết xưa”. Hơn phân nửa các hội viên tham gia cuộc thi có tuổi đời từ 50 đến 70, họ đều cùng suy nghĩ như bà Đơn. Bên cạnh ý nghĩa nhân văn, với mong muốn mang lại sự đầm ấm cho người nghèo trong dịp Tết đến Xuân về, BTC còn hy vọng hoạt động này góp phần bảo tồn truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Cánh mày râu cũng háo hức tham gia hội thi

Đã là lần thứ 3 đến với hội thi nhưng sự phấn khích trong bà Lê Thị Hồng Gái vẫn còn nguyên, bà hồ hởi: “Từ ngày Mặt trận phường tổ chức hội thi này, tôi lại mong Tết về như hồi xưa. Nhờ hội thi, Tết như đến sớm hơn với người dân Thủy Biều". Cả 3 thành viên làm bánh tét của đội thi số 10 đều là các đấng mày râu, anh Đặng Văn Lộc, 32 tuổi, là thành viên trẻ nhất của đội quả quyết: “Mấy ‘mệ’ nhà tôi cứ nói chuyện nấu nướng không có họ là không xong. Đây là cơ hội để chúng tôi chứng minh cho chị em thấy cánh đàn ông cũng không tệ chuyện bếp núc”.

Từ số lượng bánh năm đầu tiên chỉ đủ lo cho người nghèo, năm sau mở rộng hỗ trợ thêm cho các hộ cận nghèo. Năm nay lại thêm mứt gừng nhờ nhận được nhiều tiền hỗ trợ hơn các năm trước. Hơn 500 đòn bánh tét, và hàng trăm cân mứt gừng không chỉ góp thêm vị ngọt cho hơn 170 hộ nghèo, cận nghèo ở phường Thủy Biều mà cả những làn khói, những lạt giang, lá dong… đưa người dân Thủy Biều quay ngược thời gian trở về với không khí Tết xưa.

Ông Tôn Sỹ Bách, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thủy Biều, khẳng định: “Với sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân sau những lần tổ chức, tin rằng hội thi Nấu bánh tét, làm mứt gừng vì người nghèo ở Thủy Biều không chỉ được duy trì mà chắc chắn quy mô tổ chức sẽ năm sau cao hơn năm trước”.

                                                          Bài, ảnh: Hương Lan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính

Nếu như ngày Tết, mọi người đã quá quen với những món ăn truyền thống như hạt dưa, bánh tét, mứt gừng, mứt dừa, … thì năm nay, mứt sâm là lựa chọn mới lạ, hấp dẫn, đang được nhiều khách hàng ưa chuộng tại Huế.

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính
Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng

Trước khi nổi tiếng với “cây cô đơn” trong bộ phim có tên "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, làng quê Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền) còn nổi tiếng với món mứt gừng thơm ngon được mang đi khắp nơi.

Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng
Tết Huế

Với bánh chưng, mứt gừng, thư pháp... chương trình “Tết Huế” diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế vào ngày 6/2 đã mang đến cho mọi người không khí rộn ràng của mùa xuân. Chương trình do các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố, như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Bảo tàng Văn hóa Huế, Trung tâm Văn hóa TP. Huế tổ chức.

Tết Huế
Return to top