ClockThứ Năm, 07/11/2019 18:39

Mạnh dạn thay đổi cán bộ, tạo bước đột phá trong công tác lãnh, chỉ đạo

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020 – 2025 chiều 7/11. Cùng làm việc còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trao sinh kế, tạo động lực phát triển kinh tếNhiều cách giúp người dân thoát nghèoThủy điện A Lưới điều tiết lũ về LàoA Lưới: 4 nhà dân ở Bắc Sơn bị tốc máiPhiên chợ vùng cao A Lưới: Nơi hướng đến sản phẩm nông nghiệp hàng hóa

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: A Lưới cần thay đổi tư duy trong lãnh, chỉ đạo 

Kinh tế chuyển biến tích cực

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu khẳng định, quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện A Lưới nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho thấy, nền kinh tế toàn huyện có bước chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 25 triệu đồng/người/năm, tăng 7,4 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo từ 35,04% (năm 2015) giảm xuống còn khoảng 18,5% (năm 2019); thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 140 tỷ đồng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện A Lưới đã kết nạp được 928 đảng viên mới…

Tuy đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới nhận thấy, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện chưa nghiêm. Một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu tinh thần trách nhiệm; chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng bộ, tư duy và phong cách lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức chậm đổi mới, thiếu chủ động, sáng tạo, nhạy bén trong công việc.

Kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện A Lưới mong tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt; kinh phí xây dựng xã nông thôn mới; chỉ đạo công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với các xã mới sáp nhập; bổ sung biên chế cho cán bộ văn phòng Đảng ủy cấp xã…

Bám sát cơ sở để quyết vấn đề  

Đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh khẳng định, kết quả đạt được của huyện A Lưới thời gian qua là một sự nỗ lực lớn.

Theo ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương: “Huyện A Lưới cần tập trung vào những mặt hàng nông nghiệp đặc thù riêng có để phát triển kinh tế một cách bền vững; đưa những cây nguyên liệu mọc nhanh để trồng vừa giữ đất, giữ nước, vừa tăng thu nhập cho người dân”.

Nhiều ý kiến đóng góp tại buổi làm việc để A Lưới phát triển hơn nữa trong thời gian tới 

“Đề nghị huyện quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế HTX; trong đó, ưu tiên phát triển chuỗi giá trị, quan tâm các loại cây ăn quả. Tập trung phát triển du lịch sinh thái phù hợp với cảnh quan, sinh thái của huyện. Cần nghiên cứu một điểm dừng chân tại địa bàn để tạo điều kiện phát triển du lịch, dịch vụ. Vấn đề trước mắt là định hướng cho người dân phát triển kinh tế theo hộ gia đình. Tuy nhỏ, nhưng thiết thực, gắn với đời sống của người dân hằng ngày”, ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất.   

Đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Hải cho rằng, từ tiềm năng, thế mạnh của mình, A Lưới cần chuyển dịch cơ cấu kinh tế bằng dịch vụ tổng hợp; phát triển kinh tế phải luôn gắn với quốc phòng - an ninh; quan tâm đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo theo hướng bám cơ sở, giải quyết từ cơ sở và phải đổi mới tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

“A Lưới cần xác định phát triển kinh tế hộ gia đình là thế mạnh của địa phương để thoát nghèo. Chăn nuôi bò chất lượng cao nhưng phải quy hoạch đồng cỏ để có nguồn thức ăn ổn định. Phát triển du lịch là một thế mạnh của A Lưới, nhưng phải làm khoa học, bài bản hơn. A Lưới cũng cần nghiên cứu các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương để thử nghiệm tại địa bàn”, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn nêu ý kiến.  

Dệt Zèng - một trong những nét đặc trưng của A Lưới 

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, A Lưới vẫn là huyện nghèo. Có 2 vấn đề cần quan tâm, đó là ý thức người dân và hệ thống chính trị. Làm thế nào để thay đổi ý thức người dân thoát nghèo, không còn trông chờ, ỷ lại là vấn đề đặt ra và phải trăn trở, suy nghĩ.

Rất nhiều chương trình, dự án lên với A Lưới, nhưng kết quả đạt được không cao. Như vậy, cách chỉ đạo điều hành, tổ chức sản xuất vẫn còn lúng túng, nặng theo phong trào. Lối đi nào cho A Lưới? Bí thư Tỉnh ủy trăn trở. Con người vẫn là tập trung ưu tiên hàng đầu ở huyện vùng cao này. Cần phải nâng cao ý thức trong sản xuất của người dân.

A Lưới cần mạnh dạn thay đổi cán bộ để tạo bước đột phá trong công tác lãnh, chỉ đạo; khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ, nhưng phải gắn với các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; chú trọng quản lý, bảo vệ rừng; phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.     

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Return to top