ClockThứ Sáu, 24/03/2017 13:06

Mạnh tay với các dự án chậm tiến độ

TTH - Ngoài dự án (DA) Trung tâm Thương mại và khách sạn 5 sao Hùng Vương do Vingroup làm chủ đầu tư ở ngã sáu Hùng Vương - Đống Đa - Hà Nội đạt tiến độ, nhiều DA khác ở những “khu đất vàng” trên địa bàn TP. Huế đang được UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đốc thúc, kiểm tra, giám sát bằng những biện pháp cụ thể.

Dự án Trung tâm Dịch vụ du lịch Huetravel Plaza trên địa bàn TP..Huế chưa được hoàn thiện

Chậm tiến độ

DA Trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí, văn phòng và khách sạn Nguyễn Kim do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư tại khu đất số A2 thuộc khu du lịch, thương mại Hùng Vương, phường Phú Hội (TP. Huế) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 30/6/2015. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê đất, chủ đầu tư đã tổ chức lễ động thổ xây dựng vào ngày 25/3/2016. Hiện tại, công ty đang hoàn chỉnh thiết kế để trình Sở Xây dựng thẩm định. Trên công trường, các đơn vị thi công đã triển khai lắp đặt trạm điện phục vụ thi công, ký hợp đồng với nhà thầu để thử tải cọc, thi công tường vây...; tuy nhiên, DA vẫn chậm tiến độ theo cam kết.

DA được nhắc nhiều nhất là siêu thị và cao ốc văn phòng số 2 Nguyễn Tri Phương sau khi chủ đầu tư cũ chuyển nhượng cho Công ty CP Kinh doanh nhà Thành Đạt cũng đã khá lâu, song đến nay vẫn chưa có động thái nào triển khai xây dựng ngoài công trình. Khối nhà 12 tầng đã hoàn thiện phần thô ngày càng rêu mốc, cũ kỹ. Mới đây, chủ đầu tư mới là Công ty CP Kinh doanh nhà Thành Đạt đã có đơn xin chuyển nhượng DA cho Công ty CP Bệnh viện đa khoa quốc tế và chuyển đổi công năng sử dụng công trình thành khách sạn và bệnh viện chuyên khoa quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao. UBND tỉnh có Công văn số 154/UBND-XTĐT ngày 10/1/2017 về chủ trương chuyển nhượng và chuyển đổi công năng DA Siêu thị và cao ốc văn phòng tại số 2 Nguyễn Tri Phương, trong đó thống nhất cho phép Công ty CP Kinh doanh nhà Thành Đạt chuyển nhượng DA Siêu thị và cao ốc văn phòng tại số 2 Nguyễn Tri Phương cho Công ty CP Bệnh viện đa khoa quốc tế Huế. Hiện nay, hai 2 công ty trên đã hoàn thiện thủ tục để chuyển nhượng DA theo quy định.

Với DA xây dựng tòa nhà VNPT tại khu đất số 4 đường Hà Nội (TP. Huế), dù nhiều lần UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư triển khai, song vẫn chưa có kết quả. Gần đây, chủ đầu tư tiến hành thi công một số hạng mục, song theo kết quả kiểm tra, giám sát của Sở KH&ĐT, những hạng mục đó không đúng với phương án kiến trúc cũng như mục tiêu đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Sở KH&ĐT đã có công văn gửi Viễn thông Thừa Thiên Huế đề nghị không triển khai thi công xây dựng bất kỳ hạng mục nào trên vị trí khu đất thực hiện dự án khi chưa hoàn tất các thủ tục về đầu tư và xây dựng, khẩn trương tháo dỡ các hạng mục mới xây dựng không thuộc công năng của DA khi chưa được UBND tỉnh cho phép

Thường xuyên kiểm tra, đốc thúc

Ngoài các DA vừa nêu, trên địa bàn TP. Huế còn khá nhiều DA ở những vị trí đẹp, hai ba mặt tiền cũng chậm tiến độ, không thi công một thời gian dài như DA công trình văn phòng, căn hộ cao cấp tại khu nhà đất từ số 14 đến 20 Lý Thường Kiệt, DA khách sạn Thuận Hóa, khách sạn Đông Dương, Trung tâm Thương mại An Hòa…; có DA đã khá nhiều năm không triển khai thi công thêm bất cứ hạng mục nào.

 UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH&ĐT, các sở, ngành liên quan, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đốc thúc, theo dõi tiến độ các DA để định kỳ báo cáo với UBND tỉnh nhằm giúp tỉnh sớm có những quyết sách phù hợp.

 Cuối tháng 2 vừa qua, Sở KH&ĐT đã có báo cáo tiến độ các DA trọng điểm, DA ở những “khu đất vàng” với UBND tỉnh, đồng thời tham mưu các phương án xử lý phù hợp. Theo đó, với DA Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí, văn phòng và khách sạn Nguyễn Kim, Sở KH&ĐT đã có công văn yêu cầu nhà đầu tư triển khai DA ở thực địa. Phía công ty cam kết trong tháng sẽ nộp hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, phòng cháy chữa cháy và tiến hành thi công thử tải cọc, thi công tường vây... trong tháng 3/2017.

UBND tỉnh cũng có ý kiến chỉ đạo Sở KH&ĐT tiếp tục hỗ trợ các thủ tục chuyển nhượng DA, thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư DA Công ty CP Bệnh viện đa khoa quốc tế Huế và theo dõi, giám sát tiến độ triển khai DA để báo cáo UBND tỉnh đối với việc chuyển nhượng và chuyển đổi công năng DA siêu thị, cao ốc văn phòng cho thuê ở số 2 Nguyễn Tri Phương thành DA Khách sạn và Bệnh viện chuyên khoa quốc tế 5 sao.

Riêng DA xây dựng tòa nhà VNPT, Sở KH&ĐT cho hay, nếu thời gian tới, chủ đầu tư không triển khai theo đúng cam kết, sẽ tham mưu UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi đất để bán đấu giá. Tương tự, đối với DA văn phòng, căn hộ cao cấp tại khu nhà đất từ số 14 đến 20 Lý Thường Kiệt, nếu chủ đầu tư không chứng minh được nguồn lực đầu tư, Sở KH&ĐT sẽ tham mưu thu hồi đất để bán đấu giá.

Đối với DA Trung tâm Thương mại An Hòa do ngừng thi công quá lâu, vi phạm Luật Đầu tư, tài sản trên đất và tài sản trong tương lai đã được thế chấp cho ngân hàng với số tiền cả gốc lẫn lãi là 21,8 tỷ đồng nên UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thu hồi đất theo quy định.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT khẳng định, đối với các DA chậm tiến độ, ngoài những lý do khách quan về vướng thủ tục, điều chỉnh hồ sơ, khó khăn trong vay vốn… đều có thể được xem xét để gia hạn tiến độ, song nếu chủ đầu tư không đủ nguồn lực, không đủ khả năng hoặc muốn “chiếm đất”, tỉnh sẽ có các giải pháp mạnh tay.

Thu hồi DA là biện pháp đã được tỉnh thực hiện nhiều năm nay. Đây cũng là chủ trương chung nhiều lần được lãnh đạo tỉnh khẳng định tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp. Trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp triển khai DA, song nếu doanh nghiệp cố tình hoặc không đủ nguồn lực, muốn chiếm đất thế chấp ngân hàng…, tỉnh sẽ cương quyết thu hồi để giao cho nhà đầu tư có năng lực nhằm lành mạnh và thông thoáng môi trường đầu tư.

Ngoài các DA vừa nêu, trên địa bàn tỉnh có hơn 10 DA khác đang chậm tiến độ, như: DA Khu nghỉ dưỡng nước khoáng Mỹ An-My An hot Spring resort của Công ty CP Du lịch Mỹ An; DA khu quần thể sân golf và các dịch vụ đi kèm theo Thiên An; DA Khu du lịch Làng Việt, DA Khách sạn Đông Dương tại số 2 đường Hùng Vương; DA Trung tâm Dịch vụ du lịch Huetravel Plaza; DA khu sân golf Tam Giang Paradise và dịch vụ nghỉ dưỡng Vinh Thanh, Vinh Xuân; Công viên biển và bảo tàng Huế của Công ty CP Đầu tư Vinh Thanh… Sở KH&ĐT cho hay, sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đốc thúc tiến độ. Với những DA không khả thi sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top