ClockThứ Hai, 12/11/2012 08:55

Mạnh tay với “sát thủ" hàng đầu

TTH - Tai nạn giao thông (TNGT) đã, đang và sẽ còn là vấn đề nhức nhối không của riêng quốc gia nào, được ví như một “thảm họa âm thầm”, là  “sát thủ” hàng đầu đối với thanh niên trong độ tuổi từ 15-29. Hưởng ứng, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng tránh tai nạn giao thông…

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người tử vong do TNGT, trở thành nguyên nhân gây chết người đứng hàng thứ chín (chưa kể còn làm cho 20-50 triệu người khác bị thương). Tại Việt Nam, theo số liệu của Uỷ ban ATGT quốc gia, 10 năm qua có hơn 120.000 người chết vì TNGT, bình quân mỗi năm có 11.000 người chết; mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT để lại. Để khắc phục hậu quả TNGT, bình quân mỗi năm nước ta mất 2 tỷ USD (tương đương 40.000 tỷ đồng). Số tiền trên có thể xây dựng được 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, 1.123 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa trên cả nước.

Tại Thừa Thiên Huế, 9 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh tuy số vụ TNGT giảm (764 vụ - giảm 64 vụ), nhưng số người chết và bị thương lại tăng (chết 115 người - tăng 7 người, bị thương 630 người - tăng 101 người), làm thiệt hại tài sản hơn 1,1 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dù các ngành các cấp đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý các nguy cơ gây TNGT, nhưng mức độ và tính chất nguy hiểm của TNGT ngày càng tăng, cần có những biện pháp mạnh hơn, hữu hiệu hơn nữa.
Mặc dù đã được cảnh báo về “thảm họa âm thầm” từ TNGT, nhưng nhiều người vẫn bất chấp những quy định về an toàn giao thông. Ra đường, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể bắt gặp cảnh phóng xe bạt mạng, lạng lách; vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy…Điều đáng buồn, đa số những người vi phạm là lớp trẻ, nhiều em còn mặc đồng phục học sinh, được tuyên truyền, giáo dục các quy định về ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
 
Cố tình không chấp hành các quy định về ATGT, gây nguy hiểm cho chính bản thân đã là điều đáng trách. Nhưng cố tình vi phạm, gây tai nạn cho những người xung quanh thì lại là tội ác, khó được thông cảm. Vì vậy, đi đôi với việc tuyên truyền, cần phạt nặng và xử nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Đặc biệt, cần tăng cường các đội tuần tra lưu động, cảnh sát mặc thường phục sẽ có tác dụng tích cực trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng cố tình vi phạm an toàn giao thông, để các gia đình bớt đi cảnh tang thương, xã hội bớt những gánh nặng không đáng có.           
                                                                         
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top