ClockThứ Bảy, 27/02/2016 10:23

Mạnh tay với tội phạm cờ bạc

TTH - Người xưa có câu: “Cờ bạc là bác thằng bần/ Cửa nhà bán hết tra chân đi cùm” để chỉ chẳng ai làm giàu được từ loại tệ nạn này. Thế nhưng, cứ đến dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, có không ít người tìm đến “đỏ đen”, chỉ đến khi tra tay vào còng thì mọi việc đã quá muộn…

Phát hiện bắt gần 10 vụ đánh bạc

Khuya 18/2, Công an TX Hương Trà đã phá chuyên án đánh bạc mang bí số 1015B, bắt giữ 24 đối tượng, thu giữ tiền và tang vật có liên quan trị giá trên 150 triệu đồng. Tại nhà ông Lê Tấn Hòa (53 tuổi, trú tại thôn Điền Lợi, Bình Điền, thị xã Hương Trà), khi hàng chục con bạc đang mải mê sát phạt, lực lượng Công an TX Hương Trà đã ập vào bắt quả tang 24 đối tượng (8 nữ và 16 nam) đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Tại đây, lực lượng công an tạm giữ tang vật gồm: 1 bộ chén đĩa, 4 hột xí ngầu, nhiều bộ bài Tú lơ khơ... và trên 150 triệu đồng tiền măt. Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều tang vật khác như điện thoại, đồng hồ, trang sức bằng vàng, xe máy… của các đối tượng nói trên để điều tra làm rõ. Điều tra bước đầu, các đối tượng lần lượt khai nhận từ sau Tết Nguyên đán Bính Thân đã nhiều lần tụ tập tại nhà đối tượng Hòa đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa và xì lát. Ngoài ra, nhằm trốn tránh cơ quan chức năng, đối tượng Hòa đã tổ chức đánh bạc ở nhiều địa điểm khác nhau. Được biết, Hòa từng có tiền án, tiền sự, để thu lợi bất chính, Hòa thường xuyên lôi kéo các đối tượng ở nhiều địa phương ở Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... tổ chức đánh bạc.

Theo số liệu của Công an tỉnh, dịp Tết Nguyên đán, lực lượng công an các địa phương, đơn vị đã bắt khoảng 10 vụ đánh bạc với trên 50 đối tượng tham gia. Đáng chú ý, trong số những con bạc có cả cán bộ Nhà nước. Vụ án vừa được Công an huyện Phong Điền phá tại xã Điền Hòa gồm 6 đối tượng, trong đó có 1 cán bộ xã là một ví dụ. Lúc 23 giờ ngày 16/2, tại nhà ông Văn Công Mậu (thôn 7, Điền Hòa), Công an huyện Phong Điền bắt quả tang một vụ đánh bạc với hình thức chơi xì tẩy. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Tr. (35 tuổi), Cao Huy Ch. (59 tuổi), Đặng Văn T. (60 tuổi), Hồ Văn M. (57 tuổi), Hoàng Văn Th. (58 tuổi) và Đỗ Thị Ng. (36 tuổi). Trong đó, Nguyễn Văn Tr. là Xã đội trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Điền Hòa. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ số tiền 33,9 triệu đồng. Một lãnh đạo Huyện ủy Phong Điền khẳng định, đang nắm thông tin và sẽ xử lý nghiêm minh về trường hợp cán bộ đánh bạc khi có báo cáo chính thức bằng văn bản từ cơ quan công an.

Xử lý nghiêm

Qua các vụ án cho thấy: Các đối tượng thường xuyên tổ chức và thực hiện đánh bạc ẩn nấp dưới nhiều vỏ bọc và hình thức như: xì lát, xóc đĩa, độ cá ngựa… ăn thua tùy theo mỗi ván. Đối tượng tham gia đánh bạc đa phần có công ăn, việc làm nhưng do ham mê cờ bạc nên bỏ bê công việc, lấy tài sản của gia đình “nướng” vào các “trò đỏ đen”. Điều đáng nói là rất nhiều “con bạc” là nữ giới và những người đã lớn tuổi nhưng vẫn tham gia đánh bạc với số tiền ăn thua khá lớn.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị tập trung đấu tranh mạnh đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm cờ bạc. Đồng thời phát động phong trào quần chúng Nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tích cực tham gia tố giác tội phạm cờ bạc. Song song với công tác đấu tranh, phòng ngừa, công an các đơn vị củng cố hồ sơ, truy tố, xử lý nghiêm hành vi đánh bạc theo qui định của pháp luật, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Hầu hết các vụ đánh bạc mà lực lượng công an làm rõ vừa qua đều đủ tang vật, có đối tượng tái phạm nên cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục.

Tan cửa nát nhà

Theo điều tra của công an, nhiều vụ án hình sự gần đây cho thấy: Cờ bạc là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ án hình sự như cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… Khi đã sa vào cờ bạc, các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền “nướng” vào các sòng bạc. Đã xuất hiện nhiều đối tượng tan gia bại sản, đánh đổi tính mạng, rơi vào vòng lao lý vì lao đầu vào cờ bạc. Những vụ việc trên là hồi chuông cảnh tỉnh cho những đối tượng có “máu đỏ đen”, ham mê cờ bạc, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều trường hợp sau khi có quyết định xử phạt đã không có tiền nộp phạt. Có trường hợp vay mượn tiền tiêu Tết nhưng sẵn “máu đỏ đen” nên sa vào chiếu bạc mất sạch.

Bài bạc không những là nguyên nhân dẫn đến tan cửa nát nhà mà còn để lại nỗi đau, gánh nặng cho người thân, nhất là khi đối tượng này là trụ cột lao động gia đình. Đây là một bài học lớn khi hiện nay, vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân say mê với trò đỏ đen với hy vọng đổi đời, dù biết rằng hành vi này là vi phạm pháp luật nhưng vẫn không từ bỏ, nhất là trong mỗi dịp Tết.

 THÁI SƠN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều trang web cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến đăng thông tin quảng cáo rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều và tinh vi cần được ngăn chặn triệt để, nhất là khi Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 đang diễn ra.

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng
Cảnh báo tệ nạn cờ bạc đầu năm

Liên tiếp thời gian gần đây, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc, đối tượng liên quan đến hành vi đánh bạc, biến tướng dưới nhiều “vỏ bọc” khác nhau để che mắt lực lượng chức năng.

Cảnh báo tệ nạn cờ bạc đầu năm
Đánh bạc, đẩy cả gia đình vào tù tội

Không có công việc ổn định, lại dính vào bài bạc, nợ nần, một người phụ nữ sa chân vào lừa đảo, đồng thời đẩy cả chồng và con vào con đường phạm tội.

Đánh bạc, đẩy cả gia đình vào tù tội
Phòng chống nạn cờ bạc

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, suy nghĩ này vẫn tồn tại trong tư tưởng của nhiều người, vậy nên dịp đầu năm mới, tội phạm và tệ nạn cờ bạc có chiều hướng gia tăng.

Phòng chống nạn cờ bạc

TIN MỚI

Return to top