ClockThứ Sáu, 03/07/2015 07:33

Mạnh tay với xe chở gỗ keo tràm

TTH - Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá khổ, quá tải của hàng loạt xe tải chở gỗ keo tràm trên tuyến QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai xử lý quyết liệt vấn nạn này nhằm thiết lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc, những chiếc xe tải chở keo, tràm chở vượt thùng so với quy định nhiều lần và quá chiều dài cho phép, không được che đậy chạy vô tư trên đường. Theo chân các chiến sĩ CSGT, chúng tôi chứng kiến việc kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 75K – 1875 chở đầy gỗ keo tràm về nhập cho một nhà máy dăm gỗ ở chân đèo Phú Gia. Mặc dầu trên thùng xe ghi rõ tải trọng cho phép chỉ 1 tấn, nhưng chỉ nhìn qua cũng biết xe này chở quá tải so với quy định. Qua kiểm tra, tài xế xe này từng bị CSGT xử lý vi phạm hành vi chở quá khổ, quá tải cách đấy mấy ngày. Tài xế Nguyễn Thành Công biện minh rằng, nếu không chở quá khổ quá tải thì sẽ không đủ tiền dầu chứ nói gì đến nuôi vợ con.

Xe chở gỗ keo tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên đường gây nguy hiểm
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý II/2015, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tải trọng 5.660 phương tiện, trong đó có 608 phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng. Lực lượng CSGT đã xử phạt lái xe trên 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 148 trường hợp, phạt chủ xe trên 3,4 tỷ đồng. Con số này cho thấy, tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải đang trở thành một vấn nạn nhức nhối hiện nay tại địa phương.
Đêm xuống, lượng xe chở gỗ tràm càng tăng lên. Với sự vào cuộc của CSGT, tất cả các xe này đều được kiểm tra và hầu hết đều vi phạm. Chỉ trong vài giờ tuần tra, mật phục, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ hàng chục trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Trong đó, tập trung xử lý các xe chở gỗ tràm, xe vận chuyển vật liệu.... Ông Trần Văn Hải - một lái xe vi phạm ngụy biện, do gỗ được các chủ rừng cưa quá dài quá nên cánh lái xe buộc phải chở. Biết như vậy là sai quy định nhưng cũng không thể không chở. Còn ông Nguyễn Văn Hai, sống bên QL1A đoạn gần đèo Phước Tượng lại vui mừng, lâu nay các loại xe chở gỗ keo tràm chạy trên đường rất nguy hiểm. Lực lượng CSGT ra quân xử lý nghiêm tạo cho chúng tôi cảm thấy yên tâm.
Sau 3 ngày ra quân, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt, tước giấy phép lái xe của 30 phương tiện, tạm giữ 11 phương tiện chở quá khổ, quá tải. Trong số các trường hợp vi phạm có không ít phương tiện đã ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Tình trạng trên không những gây mất ANTT, ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên tuyến QL1A. Thực tế cho thấy, những đợt vào cuộc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng, càng cho thấy rõ những hành vi vi phạm của các phương tiện quá khổ, quá tải trên địa bàn.
Trung tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xe tải, xe ben vi phạm trật tự ATGT diễn biến rất phức tạp. Nhằm lập lại tình hình trật tự ATGT, chấn chỉnh hoạt động của xe tải, xe ben, Phòng CSGT tổ chức triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát xử lý các loại xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đợt cao điểm này, lực lượng CSGT xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe tải, xe ben vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng, bạch đàn, gỗ keo tràm… nhằm hạn chế, phòng ngừa đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, đảm bảo tốt tình hình trật tự ATGT. Trước khi tiến hành xử phạt, CSGT đã phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, lập danh sách các chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trước khi xử lý, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền đến các doanh nghiệp và tài xế để cho họ chuyển biến nhận thức. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có một số tài xế chưa tự giác chấp hành. Đối với những trường hợp này, chúng tôi nghiêm túc xử lý. Những tài xế có biên bản vi phạm quá thời hạn, chúng tôi buộc giữ xe để những người này khắc phục. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.
Tình trạng xe chở quá khổ quá tải vẫn đang diễn ra nghiêm trọng ngay cả trong tháng cao điểm ra quân đảm bảo ANTT, ATGT. Đợt ra quân này được xem là giải pháp mạnh tay, quyết liệt của lực lượng CSGT Công an tỉnh trong việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải hiện nay.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top