ClockThứ Sáu, 20/09/2019 05:15

Mạnh từ cơ sở

TTH - Bám sát cơ sở để hướng dẫn, trang bị kỹ năng sinh hoạt, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ biết phát huy chức năng, vai trò, nhiệm vụ của Hội trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ… là cách làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh để xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Thế giới tôn vinh và trao nhiều quyền hơn cho phụ nữPhụ nữ và trẻ em gái - nhân tố quan trọng cho sự phát triển của thế giới

Cán bộ phụ nữ được Hội LHPN tỉnh tập huấn trang bị kiến thức nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Từ những cách làm

Từ một chi hội yếu, nay Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Hương Lâm, xã Điền Hương (Phong Điền) hoạt động nề nếp, tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động hội đạt gần 80%, trở thành chi hội dẫn đầu về phong trào phụ nữ xã Điền Hương.

Kết quả này có được là nhờ sự kiên trì bám cơ sở, đỡ đầu những chi hội yếu của Hội LHPN huyện Phong Điền. Theo chị Trần Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Điền Hương, trước đây phong trào phụ nữ Thanh Hương Lâm rất mờ nhạt, tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động hội chỉ đạt 40%. Mỗi lần hội họp, cán bộ hội phải đi vận động từng người. Từ khi được Huyện hội tập trung giúp đỡ bằng cách phân công cán bộ phụ trách trực tiếp tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội, hướng dẫn các chi hội trưởng, chi hội phó kỹ năng điều hành sinh hoạt; đồng thời cung cấp kiến thức cho chị em về cách dạy con cái, tạo vốn vay, sinh kế phát triển kinh tế… số phụ nữ tham gia sinh hoạt ngày càng đông. Chị Nguyễn Thị Mai, hội viên phụ nữ thôn Thanh Hương Lâm bày tỏ: “Vào hội không chỉ được vay vốn phát triển kinh tế, tôi còn được chia sẻ kiến thức về đời sống và pháp luật, kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, gắn bó, giúp đỡ nhau khi ốm đau, hoạn nạn nên cuộc sống ý nghĩa hơn”.

Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho rằng: Muốn xây dựng hội vững mạnh phải bắt đầu từ cơ sở. Vì vậy từ đầu nhiệm kỳ, Huyện hội đã rà soát những chi hội yếu để tập trung giúp đỡ. Hiện nay, Huyện hội đã xóa được các chi hội yếu, trung bình, tỷ lệ chi hội vững mạnh xuất sắc ngày càng tăng.

Nguyên nhân khiến phụ nữ ít tham gia sinh hoạt hội ngoài yếu tố thời gian còn do các buổi sinh hoạt mờ nhạt; đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ chi, tổ hội thiếu tự tin, mạnh dạn, chưa có kinh nghiệm nên chưa làm tốt vai trò người chủ trì. Để khắc phục tình trạng này, tại Quảng Điền, Hội LHPN huyện đã giới thiệu hàng chục cán bộ hội cơ sở tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ. Phương pháp tập huấn được đổi mới theo hình thức thực hành là chính. Học viên chia nhóm thảo luận, tìm phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất cho từng đối tượng hội viên. Huyện hội còn tổ chức nhiều hội thi như “Chi hội trưởng giỏi”, “Phụ nữ khéo tay”… để các chị có cơ hội cọ xát thực tế, tự tin trước đám đông. Theo chị Hồ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền, phương pháp tập huấn này giúp cán bộ hội cơ sở rèn luyện khả năng điều hành sinh hoạt hội, tăng kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hòa giải cơ sở, quản lý quỹ, vốn vay…

Từ khi được tham gia các lớp tập huấn theo phương pháp mới, chị Trần Thị Lịch, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phước đã linh hoạt vận dụng. Nhờ đó, cách tổ chức phong trào phụ nữ xã đã có những bước đột phá, tỷ lệ phụ nữ xã Quảng Phước tham gia hoạt động hội tăng lên, đạt 84%.

Hướng về cơ sở

Theo chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, muốn xây dựng tổ chức hội vững mạnh thì đội ngũ cán bộ hội cơ sở phải mạnh, phải có năng lực thực sự. Chỉ như thế chị em mới có thể tổ chức được các chương trình, hoạt động hấp dẫn, thu hút hội viên, phụ nữ đến với hội. Cán bộ hội cơ sở cần phải phát huy chức năng, vai trò, nhiệm vụ, sứ mệnh của hội trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ. Để làm được điều này, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh và chỉ đạo cho các đơn vị hội cấp huyện phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội các cấp. Đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh của hội thường xuyên về các chi, tổ hội để trực tiếp hướng dẫn điều hành các đợt sinh hoạt. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ hội đã có sự trưởng thành về nhiều mặt, có trình độ, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác phụ nữ, biết phát hiện vấn đề, có năng lực triển khai nhiệm vụ. Các chị năng động sáng tạo, trang bị cho mình các kỹ năng mềm để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội. 

Tỉnh hội tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt Hội phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng từng nhóm đối tượng phụ nữ, tránh tuyên truyền, thông tin một chiều, nội dung đơn điệu. Phát huy sức mạnh hội viên nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các phong trào. Việc xây dựng “Mái ấm tình thương”, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, giới thiệu việc làm… cho hội viên luôn được các cấp hội quan tâm. Đến nay, 100% thôn, tổ trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội; đơn vị vững mạnh, khá chiếm trên 90%, không có đơn vị yếu kém.

“Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội đảm bảo phẩm chất, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ để nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên về mọi mặt”, chị Trần Thị Kim Loan khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Return to top