ClockThứ Sáu, 26/05/2017 14:13

Mark Zuckerberg: Biết chấp nhận thất bại mới thành công được

Sau 13 năm bỏ giảng đường để lập nghiệp, cuối cùng ông chủ Facebook đã có bài diễn văn tốt nghiệp dành cho giới trẻ tại Đại học Harvard.

M.Zuckerberg, Yuri Milner, S.Hawking tìm sự sống ngoài trái đấtSáng kiến Chan Zuckerberg cam kết chi 3 tỷ USD chống lại mọi bệnh tậtÔng chủ Facebook kiếm được 4,4 triệu USD mỗi ngày

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (phải) tại lễ tốt nghiệp của ĐH Harvard ở Cambridge ngày 25/5 - Ảnh: Reuters

"Những thành công lớn nhất đến từ việc chập nhận thất bại" - ông chủ trẻ Zuckerberg chia sẻ ngày 25/5.

Tỉ phú Zuckerberg cho biết đó là điều vui sướng nhất mà anh đã tiếp nhận được nhưng nhiều bạn trẻ lại không được thế.

Ông chủ Facebook cho biết đó là lý do vì sao những tỉ phú như anh nên đóng góp tài chính cho phép mọi người có hội tìm ra mục đích đời mình.

"Nếu tôi phải giúp gia đình lo kế sinh nhai thay vì có thời gian để ngồi viết mã, tôi cũng không biết mình có tốt hơn không nếu Facebook không hoạt động và tôi sẽ không thể đứng đây ngày hôm nay" - Zuckerberg chia sẻ.

Trang CNBC cho biết nhờ có cha làm nha sĩ nên cậu thanh niên Zuckerberg ngày ấy đã không phải vướng bận đến vấn đề tài chính của gia đình.

"Thành thực mà nói, chúng ta đều biết chúng ta may mắn biết bao nhiêu" - Zuckerberg phát biểu với lớp tốt nghiệp thứ 366 của trường Harvard.

"Nền văn hóa kinh doanh thịnh vượng khi nó dễ để thử nhiều ý tưởng mới. Facebook không phải là thứ đầu tiên tôi thiết kế. Tôi cũng từng thiết kế trò chơi, hệ thống trò chuyện, công cụ học tập và phần mềm chơi nhạc" - ông chủ Facebook chia sẻ.

"Tôi không đơn độc. Nhà văn JK Rowling từng bị từ chối 12 lần trước khi xuất bản được Harry Potter. Ngay cả Beyoncé cũng phải sáng tác hàng trăm bài hát trước khi ra đời bài Halo" - ông Zukerberg tiếp tục.

"Khi ta không có quyền tự do để thực hiện ý tưởng của ta và biến nó thành một doanh nghiệp mang tính lịch sử, chúng ta sẽ trắng tay"
Mark Zuckerberg

Chỉ mới 33 tuổi, Zuckerberg đã trở thành một tỉ phú giàu hàng đầu thế giới nhờ thành lập và phát triển trang mạng xã hội Facebook.

"Hãy đối mặt với nó: Đã có gì đó sai trong hệ thống giáo dục của chúng ta khi tôi có thể bỏ học (Harvard) và kiếm hàng tỉ USD trong 10 năm qua trong khi hàng triệu sinh viên khác không đủ khả năng trả hết nợ, để một mình khởi nghiệp" - ông chủ Facebook chia sẻ.

Theo đó, Mark Zuckerberg kêu gọi thế hệ trẻ hiện nay phải đấu tranh cho sự bình đẳng. "Bây giờ đã đến lúc chúng ta phải xác định một giao kèo xã hội mới cho thế hệ của chúng ta. Chúng ta nên khám phá các ý tưởng giống như trong một vũ trụ cơ bản để mọi người có thể có sự đảm bảo trong việc được thử những thứ mới mẻ" - Zuckerberg kêu gọi.

Tỉ phú Zuckerberg cho rằng những người (giàu có) như anh nên trả tiền để mọi người có thể tự do theo đuổi mục đích của mình. "Nhiều người trong số các bạn sẽ làm tốt và bạn cũng sẽ làm tốt" - ông chủ Facebook nhắn gởi đến các sinh viên tốt nghiệp.

Zuckerberg và vợ, cô Priscilla Chan, đã bắt đầu dự án quĩ Chan Zuckerberg để dùng tiền bạc của mình góp phần giải quyết vấn đề bình đẳng tài chính, đặc biệt cho các sinh viên muốn lập nghiệp.

Cho mọi người một cơ hội để trở thành doanh nhân mà không phải sợ hãi là một phần trong lời kêu gọi của Zuckerberg đối với sinh viên tốt nghiệp của Harvard.

"Việc tìm ra mục đích của bạn là chưa đủ. Thách thức cho thế hệ của chúng ta là tạo ra một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích của mình" - ông chủ Facebook kết luận.

Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Phan Lê Thúc Bảo, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đạt 1133/1200 điểm, trở thành thủ khoa điểm cao nhất kể từ khi kỳ thi này được tổ chức.

“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”
Return to top