Kinh tế Xây dựng - Giao thông

11/01/2015 - 07:51

Mất an toàn giao thông do thi công không dứt điểm

TTH -


Do chủ quan của chủ đầu tư và nhà thi công, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A còn nhiều đoạn gây mất an toàn giao thông.

Vừa khai thác vừa thi công dang dở

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế gồm hai dự án thành phần, với chiều dài hơn 63 km; trong đó, 23 km đoạn từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến ngã ba La Sơn (Phú Lộc) do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và đoạn từ ngã ba La Sơn đến Lăng Cô, chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý Dự án 4 làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tại các đoạn đường đang nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường. Đơn cử, ngày 15-12-2014, vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1A thuộc đèo Mũi Né (thị trấn Phú Lộc) làm nạn nhân Phan Đình Tuyên tử nạn tại chỗ. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, năm qua trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 120 người, bị thương 690 người; trong đó tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A chiếm khoảng 1/2.

Mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ khoảng 30cm, nhưng không được trang bị cọc tiêu

Nhiều đoạn đường thi công nham nhở, đoạn đang thi công cao hơn hoặc thấp hơn với mặt đường cũ; trong khi đó, các cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm đã bị bong tróc, cũ nát không được chủ đầu tư trang bị lại khiến người và phương tiện tham gia giao thông qua các đoạn đường này thường bị mất phương hướng. Một người dân ở xã Lộc Thủy phàn nàn, đơn vị thi công đào hai bên đường lên nhưng do trời mưa, không thi công được để như vậy hai tháng nay, có nhiều vụ tai nạn khiến người đi đường rơi xuống”.

Để đảm bảo an toàn giao thông, chủ đầu tư và nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ, trang bị đầy đủ cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công; gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra TNGT do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công bảo đảm an toàn giao thông trên công trường.

Để ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang thi công, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả hai chiều giao thông, hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài, thường xuyên làm vệ sinh mặt đường….

Cần thi công dứt điểm

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc thường xuyên qua lại trên tuyến đường này bằng xe máy kể, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy bị tai nạn ngã ra đường, nhất là lúc trời mưa.

Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A gia tăng là do chủ quan của nhà thầu. Việc thu gom các vật liệu chưa được các đơn vị có trách nhiệm dọn dẹp. Ngoài ra, nhiều đoạn đường còn thiếu hoặc không có biển cảnh báo, cọc tiêu….

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba La Sơn đến Lăng Cô cho biết, thời gian qua, đơn vị có nhiều cố gắng. Địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công đến đó. Nhưng do yếu tố khách quan, một số đoạn mặt bằng bàn giao chậm, nên nhà thầu vừa xúc tầng đất cũ thì gặp trời mưa nên chưa thể thi công được”.

Bài, ảnh: Minh Hằng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP