Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Mất an toàn giao thông do thi công không dứt điểm
TTH -
Do chủ quan của chủ đầu tư và nhà thi công, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A còn nhiều đoạn gây mất an toàn giao thông.
Vừa khai thác vừa thi công dang dở
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế gồm hai dự án thành phần, với chiều dài hơn 63 km; trong đó, 23 km đoạn từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến ngã ba La Sơn (Phú Lộc) do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và đoạn từ ngã ba La Sơn đến Lăng Cô, chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý Dự án 4 làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tại các đoạn đường đang nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường. Đơn cử, ngày 15-12-2014, vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1A thuộc đèo Mũi Né (thị trấn Phú Lộc) làm nạn nhân Phan Đình Tuyên tử nạn tại chỗ. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, năm qua trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 120 người, bị thương 690 người; trong đó tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A chiếm khoảng 1/2.
![]() |
Mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ khoảng 30cm, nhưng không được trang bị cọc tiêu |
Nhiều đoạn đường thi công nham nhở, đoạn đang thi công cao hơn hoặc thấp hơn với mặt đường cũ; trong khi đó, các cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm đã bị bong tróc, cũ nát không được chủ đầu tư trang bị lại khiến người và phương tiện tham gia giao thông qua các đoạn đường này thường bị mất phương hướng. Một người dân ở xã Lộc Thủy phàn nàn, đơn vị thi công đào hai bên đường lên nhưng do trời mưa, không thi công được để như vậy hai tháng nay, có nhiều vụ tai nạn khiến người đi đường rơi xuống”.
Để đảm bảo an toàn giao thông, chủ đầu tư và nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ, trang bị đầy đủ cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công; gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra TNGT do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công bảo đảm an toàn giao thông trên công trường.
|
Để ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang thi công, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả hai chiều giao thông, hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài, thường xuyên làm vệ sinh mặt đường….
Cần thi công dứt điểm
Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc thường xuyên qua lại trên tuyến đường này bằng xe máy kể, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy bị tai nạn ngã ra đường, nhất là lúc trời mưa.
Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A gia tăng là do chủ quan của nhà thầu. Việc thu gom các vật liệu chưa được các đơn vị có trách nhiệm dọn dẹp. Ngoài ra, nhiều đoạn đường còn thiếu hoặc không có biển cảnh báo, cọc tiêu….
Bài, ảnh: Minh Hằng
- Ông chủ tuổi 30 (19/01)
- Viettel công bố nhận diện thương hiệu mới với sứ mệnh kiến tạo xã hội số (19/01)
- Công bố xã Điền Hòa đạt chuẩn Nông thôn mới (19/01)
- Apple sắp phát hành máy iMac mới (19/01)
- VinSmart sắp bán 4 mẫu máy lọc không khí (19/01)
- Ra mắt trung tâm Hòa giải thương mại (19/01)
- Đầu tư công: Tăng tốc từ đầu năm (19/01)
- Còn nhiều gian khó (19/01)
-
Nam A Bank giảm đến 2% lãi suất vay cho người dân miền trung
- Cà phê Việt Nam hướng mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD năm 2030
- Thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn các năm trước
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề xây dựng và phát triển đô thị Huế
- Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
- Viettel Thừa Thiên Huế: Doanh thu dịch vụ đạt gần 590 tỷ đồng
- Doanh nghiệp thứ hai tiếp cận với gói vay trả lương lao động
- Xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp nơi đi và nơi đến tái định cư
- Xe trá hình, “xe ké”: Quản lý chưa theo kịp thực tiễn
- Được 1 nhưng mất 3 do ô nhiễm và biến đổi khí hậu
-
Thêm nhiều dự án mới
- Kết nối liên hoàn hạ tầng giao thông ven biển
- Phát triển kinh tế biển
- Khấm khá nhờ biển
- Thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn các năm trước
- Cà phê Việt Nam hướng mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD năm 2030
- Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu
- Đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành
- Vì sao quan tâm đến vốn đầu tư công
- Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
-
Nam A Bank giảm đến 2% lãi suất vay cho người dân miền trung
-
Viettel Thừa Thiên Huế: Doanh thu dịch vụ đạt gần 590 tỷ đồng
-
Doanh nghiệp thứ hai tiếp cận với gói vay trả lương lao động
-
Hành trình bia Huda mang hương vị đậm tình ra biển lớn
-
Cộng gộp xuất xứ nguyên liệu vải, dệt may Việt Nam rộng cửa vào EU
- Cửa kính cường lực lùa 2 cánh
- Cửa cuốn austdoor tại hà nội
- Bao gia cai tao nha cu da nang
- Bán phim cách nhiệt nhà kính giá rẻ Hà Nội
- Các loại bó vỉa bê tông
- Don gia ep coc be tong
- Mẫu thiết kế nội thất nhà ống đẹp
- 50 mẫu Ghế Văn Phòng Giá Rẻ Tại Hà Nội
- Đồ đồng thờ cúng Thành Phát
- Máy xới đất chạy dầu