ClockThứ Sáu, 21/06/2019 06:52

Mất niềm tin vào vaccine là tăng nỗi lo tái bùng phát bệnh nguy hiểm

TTH.VN - Nghiên cứu toàn cầu công bố ngày 20/6 cho hay, niềm tin vào vaccine - một trong những sản phẩm y tế hiệu quả và được sử dụng rộng rãi nhất thế giới được ghi nhận là cao nhất tại các quốc gia thu nhập thấp, song lại thấp hơn tại các nước thu nhập cao.

Đối mặt với dịch sởi, New York cấm miễn trừ tiêm chủng theo tôn giáoNăm ý tưởng thay đổi địa cầuUNICEF khởi động chiến dịch kêu gọi tin tưởng vào vaccineBáo động từ WHO: Số ca mắc sởi tăng gấp 4 lần trong quý I/2019

Mất niềm tin vào vaccine là tăng nguy cơ tái bùng phát các chủng bệnh nguy hiểm. Ảnh: Cyprus Mail

Sự hoài nghi này là nguyên nhân chính khiến nhiều dịch bệnh đang bắt đầu bùng phát trở lại như sởi...

Theo nghiên cứu, trên toàn thế giới, Pháp là quốc gia bày tỏ ít tin tưởng nhất vào sự an toàn và hiệu quả của vaccine. Cụ thể, có đến 1/3 dân số nước này tin rằng vaccine là không an toàn. Thêm vào đó, 3/4 dân số toàn cầu tin tưởng vào các y, bác sĩ hơn bất kỳ ai khi cần nhận tư vấn về tiêm vaccine. Tuy nhiên, sau tất cả, bất chấp hệ thống giáo dục chất lượng và mức thu nhập cao hơn, xét về từng khu vực, chỉ khoảng 72% dân số Bắc Mỹ có đủ niềm tin vào vaccine. Số liệu ghi nhận ở Bắc Âu chỉ đạt 73%, thậm chí chỉ 50% người dân Đông Âu bày tỏ niềm tin đầy đủ vào biện pháp phòng bệnh này. Ngược lại, 95% dân số Nam Á tin tưởng vaccine rất hiệu quả và 92% người dân sinh sống tại khu vực Đông Phi đồng tình với quan điểm này.

Trong bối cảnh hầu hết các bậc phụ huynh đều phải tiêm vaccine cho con cái, mức độ tin tưởng vào vaccine khác nhau tạo nên lỗ hổng nghiêm trọng về y tế đối với một số quốc gia, từ đó tạo nên nguy cơ cao tái bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế cộng đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, nhờ có vaccine, hơn 3 triệu người trên thế giới được cứu sống mỗi năm. Ngoài ra, có rất nhiều bằng chứng được chứng minh trong suốt hàng chục năm về tác dụng, hiệu quả của phương pháp này.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả miễn dịch tối đa, cần đảm bảo toàn bộ dân số, tức tỷ lệ bao phủ phòng ngừa bệnh tật phải đạt từ 90% - 95%. Đáng lo lắng là việc mất niềm tin vào vaccine đang gây ra tác động lớn, làm giảm mức độ bảo vệ này.

“Trong vòng 1 thế kỷ qua, vaccine đã khiến một số chủng bệnh nguy hiểm, có sức tàn phá sức khỏe khủng khiếp trở thành dĩ vãng. Một điều chắc chắn là tất cả các bậc phụ huynh đều phải tiêm chủng cho con. Song vẫn còn một bộ phận cha mẹ đang rất thiếu niềm tin vào vaccine”, ông Charlie Weller – Người đứng đầu phụ trách vấn đề tiêm chủng tại Tổ chức sức khỏe từ thiện Wellcome Trust, đồng thời nắm chức đồng dẫn đầu nghiên cứu Wellcome Global Monitor cho hay.

Sự lây lan của bệnh sởi, bao gồm cả các ổ dịch lớn tại Mỹ, Philippines và Ukraine là một trong những ví dụ điển hình nhất cho hậu quả của tình trạng mất niềm tin vào vaccine.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

TIN MỚI

Return to top