ClockChủ Nhật, 08/04/2018 07:00

MC đám cưới

TTH - Một trong những điều phải bận tâm của đám cưới là người dẫn chương trình (MC).

Sinh viên báo chí tìm kiếm tài năng người dẫn chương trìnhMC team building

“Làm MC đám cưới cũng mệt lắm. Nhìn đơn giản vậy thôi, nhưng không dễ lấy được tiền đâu. Nhất là trong tình cảnh MC không chuyên xen lẫn với MC được đào tạo bài bản hiện nay”, bạn Nguyễn Ngọc Khánh Hà, ca sĩ tự do ở Huế, đang tiếp tục theo học khóa đào tạo MC để nâng cao khả năng chuyên môn than.

MC đám cưới đang dần trở thành nghề tay trái hái ra tiền của các bạn trẻ

Khánh Hà kể, cô tốt nghiệp Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Huế. Trước đây, chỉ đi hát, nhưng cảm thấy thích làm MC nữa, nên quyết định theo học khóa MC ở Công ty Bá Chính Media Event, phần để thỏa đam mê, phần vì rèn luyện thêm sự tự tin trong giao tiếp. Sau khóa học, bén duyên, trở thành MC chính của các đám cưới ở Hoàng Gia Hotel Huế. “MC đám cưới không chỉ học thuộc bài là xong, mà cần phải có sự chuyên nghiệp, phải hoạt ngôn, biết sử dụng ngôn từ kết hợp với phi ngôn từ. Và chỉ có những lớp đào tạo chuyên nghiệp mới có thể truyền đạt cho chúng ta những điều đó. Tự học hay theo bản năng thì khó có thể làm tốt vai trò người dẫn chương trình đám cưới hiện nay”. Khánh Hà dứt khoát.

Các nhà hàng tiệc cưới mở ra ngày càng nhiều. Chẳng thế mà các MC đám cưới ngày một cần thêm. Một đám cưới ở quê cũng không thể thiếu người kết nối từ tối hôm trước đến ngày hôm sau đám cưới chính thức diễn ra, huống gì các nhà hàng ở thành phố, người dẫn dắt đám cưới càng được chú trọng. Có nơi cần một người dẫn, nhưng cũng có nơi cần cả cặp dẫn. Khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn nơi tổ chức sự kiện trọng đại trong đời của mình, nhất là chọn luôn cả MC vì “sợ nhầm mấy anh chị vô duyên mà lại nói nhiều, thì hỏng cả đại hỷ”. Bởi vậy, làm MC đám cưới không chỉ có năng khiếu mà còn phải được đào tạo chuyên nghiệp trong môi trường hiện nay.

“Để dẫn chương trình đám cưới cũng khó khăn trăm bề. Nhà hàng tại gia không thể giống khách hàng khác, nên ngoài việc dẫn sao cho phù hợp với mỗi nơi, mỗi người. MC còn phải dẫn đúng với phong tục của người Huế trong ngày hỷ. Bản thân người làm MC khi đến dự tiệc, mà cứ nghe lui nghe tới những câu dẫn quen tai thì chẳng mấy ai thích. Người dẫn vì thế phải biết cách tự làm cho chương trình trở nên sôi động bằng tài năng, kinh nghiệm học được, không để mọi người phải ráng ngồi nghe hay bỏ về nửa chừng”. Bùi Hoàng Nhật Linh theo đuổi đam mê làm MC đám cưới gần 4 năm nay chia sẻ.

Lê Cường, người vừa mới khẳng định vị trí của mình trong các chương trình đám cưới tại các nhà hàng, khách sạn ở Huế hơn một năm nay, cho biết: Người được đào tạo chuyên nghiệp để trở thành một MC và những người hoạt động không chuyên khác nhau rất nhiều. Từ ngoại hình, trang phục, giọng dẫn, cách đi đứng, cách cầm mic, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kịch bản dẫn, xử lý tình huống, và cả cách kết nối mọi người cho đến văn hóa ứng xử. Tin chắc, những khách hàng tinh ý sẽ nhận ra được sự khác biệt đó và lựa chọn những MC có chất lượng.

Thước đo thành công của các lần dẫn chương trình đám cưới của các bạn thể hiện qua niềm vui, ánh mắt, hay những tràn pháo tay sôi nổi của khách. “Nhìn xuống thấy khán giả hớn hở, nghe tiếng vỗ tay sau mỗi lời giới thiệu, không ai tỏ ra phàn nàn từ đầu đến cuối, xem như chương trình thành công. Nhưng, không phải lúc nào cũng may mắn. Chính những bài học từ các khóa đào tạo chuyên nghiệp sẽ trang bị cho các bạn những kỹ năng cần thiết để làm hài lòng phần lớn khách hàng, tạo nên sự chuyên nghiệp cho chính bản thân người làm MC và chất lượng, uy tín của nơi diễn ra đám cưới”. Cường kể thêm.

“Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, khách sạn rất cẩn trọng trong việc lựa chọn MC các sự kiện và MC đám cưới nói riêng của khách sạn. Ngoài năng khiếu, phải có chuyên môn, ngoại hình và phải trải qua nhiều chương trình dẫn thử việc, chúng tôi mới nhận làm. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng, chúng tôi thường liên hệ với các công ty, khóa đào tạo MC để tuyển chọn MC cho khách sạn”. Chị Lê Thị Thu Trang, nhân viên bộ phận nhân sự Khách sạn Sài Gòn Morin Huế, thông tin.

Ông Lương Sỹ Hiệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bá Chính Media Event, cho biết: MC đám cưới thời nay không phải giống xưa. Phần lớn MC trong các nhà hàng, khách sạn lớn đều được đào tạo chuyên nghiệp qua các khóa học. Để thay đổi ý nghĩ của khá nhiều người về MC đám cưới như trước đây, bản thân những bạn MC được đào tạo chuyên nghiệp phải tự khẳng định vị trí của mình trên mỗi sân khấu. Ngoài ra, cần mở thêm các lớp đào tạo MC để các bạn có đam mê với dẫn chương trình không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn kiếm thêm thu nhập bằng nghề tay trái qua việc dẫn các chương trình, sự kiện,…

MC đám cưới đang dần trở thành một nghề có thu nhập khá cao trên đất Huế. MC có vai trò kết nối nhằm góp niềm chung vui với ngày hỷ của cô dâu, chú rể, quan viên hai họ hay các sự kiện khác. Nhưng ngày vui đó lại không thực sự vui, thậm chí là ngày bất đắt dĩ nếu như MC nói quá nhiều, quá vô duyên. MC đám cưới phải thể hiện tài năng và sự chuyên nghiệp, am hiểu, văn minh của mình. Đừng để ngày vui lại là ngày phải mệt mỏi chỉ vì MC là một người làm nghề theo bản năng.

Bài, ảnh: NHƯ QUỲNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghề MC ở làng

Tôi vẫn hay đùa với mấy đứa bạn ở quê: “Làng mình có mạch đất làm MC. Hay thiệt, về dự đám cưới thấy mấy đứa bây ai làm MC cũng hay cả!”. Đùa mà thiệt, tính sơ sơ số người làm MC trong làng tôi phải vài chục, từ thầy giáo các trường cấp 3, cấp 2, tiểu học rồi cán bộ ủy ban xã, mấy bạn sinh viên ra trường chưa có việc làm, hay như thằng bạn tôi chuyên làm nghề MC đám cưới chỉ để vui…

Nghề MC ở làng
Hiếu, hỉ... online

Đám cưới tổ chức online từ xa, tương tự đám tang con cháu không thể về để tiễn biệt lần cuối… đó là những câu chuyện chỉ có ở mùa dịch COVID-19. Người dân cả nước nói chung và bà con Thừa Thiên Huế xa quê nói riêng, đang phải đối mặt trước những xáo trộn của dịch bệnh và hy vọng rồi đây mọi thứ sẽ bình yên trở lại.

Hiếu, hỉ  online
Phòng dịch không đợi nhắc

Đang tính chưa biết phải nói thế nào để từ chối khéo đi đám cưới thì em đã đăng lên facebook cá nhân xin tạm hoãn tiệc cưới, dù lúc đó dịch chưa xuất hiện ở Huế và lệnh cấm tập trung đông người chưa được ban hành.

Phòng dịch không đợi nhắc
Nhân nhượng cũng phải có nguyên tắc

Anh gọi điện cho tôi, giọng đầy hân hoan báo tin con gái sắp lấy chồng. Báo trước là ngày ấy, giờ ấy mời vợ chồng tôi chung vui. “Đặt cọc trước cho chắc, còn thiệp mời sẽ được chuyển sau.”- Anh vui vẻ.

Nhân nhượng cũng phải có nguyên tắc
Ai là chủ hôn?!!

Đám cưới đứa cháu, do “thiếu kinh nghiệm” lại cảm thấy không được tự tin trước đám đông, anh chị tôi nhờ một người cậu đứng ra làm chủ hôn giúp. Tất nhiên cũng chẳng có gì phức tạp khó khăn, ông cậu vui vẻ nhận lời và cùng gia đình bàn, thống nhất “kịch bản” cho ngày đại sự của cháu diễn ra suôn sẻ.

Ai là chủ hôn

TIN MỚI

Return to top