ClockThứ Ba, 12/07/2016 14:32

MDEC 2016 cần đề xuất những kiến nghị thiết thực để phát triển ĐBSCL

TTH.VN - Tối 11/7, tại Thành phố Vị Thanh, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) Hậu Giang 2016 với chủ đề “Đồng bằng sông Cửu Long - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hy vọng các đại biểu tham dự MDEC 2016 có nhiều kiến nghị sát thực tiễn để hoàn thiện khung cơ chế chính sách, hành động ngay không chậm trễ vì mục tiêu “phát triển an toàn, trù phú và bền vững” cho ĐBSCL

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tham dự hội nghị. Cùng tham dự còn có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước, sứ quán và các tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu bật ĐBSCL là một trong những vùng đồng bằng màu mỡ và có sản lượng lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu Việt Nam khi chiếm 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% các loại trái cây, đóng góp trên 95% lượng gạo xuất khẩu và 65% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, do đặc thù địa lý, ĐBSCL là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, khô hạn, xâm nhập mặn và nước biển dâng đã gây nên những thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản cũng như đời sống và sinh kế người dân trong vùng.

Trong bối cảnh đó, với tầm nhìn “an toàn, trù phú và bền vững” làm trọng tâm, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Đảng và chính quyền các tỉnh trong vùng đã và đang hướng tới các giải pháp tổng hợp, vừa mang tính cấp bách cũng như những chiến lược lâu dài, có tính chất liên vùng, liên ngành để hội nhập quốc tế, thích ứng biến đổi khí hậu và đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân.

Qua diễn đàn này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng các doanh nghiệp, các nhà tài trợ và các dịa phương sẽ tìm ra những cơ hội tốt để hợp tác; các tỉnh, thành cần có những chính sách, biện pháp hỗ trợ thiết thực các nhà đầu tư phù hợp với chính sách chung và điều kiện thực tế của địa phương; làm tốt cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam tới năm 2020.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ  và các nhà tài trợ cho sự kiện MDEC Hậu Giang 2016

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Tổ chức MIDEC 2016, các bộ, ban ngành và địa phương trong việc tổ chức Diễn đàn với nội dung phong phú và thiết thực.

Lãnh đạo Chính phủ hy vọng các đại biểu tham dự Diễn đàn sẽ thảo luận sôi nổi, thực chất, sát thực tiễn để có nhiều kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các địa phương trong vùng để hoàn thiện khung cơ chế chính sách, hành động ngay không chậm trễ vì mục tiêu “phát triển an toàn, trù phú và bền vững” cho ĐBSCL.

Theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ Diễn đàn có nhiều hoạt động quan trọng như: Hội nghị ĐBSCL chủ động hội nhập và phát triển bền vững; Hội thảo hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL; Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL 2016; Hội thảo các giải pháp kiểm soát mặn, trữ ngọt để phục vụ sản xuất và nhân dân vùng ĐBSCL; Hội thảo hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị.

Tại MDEC 2016, Ban tổ chức đã nhận được gần 300 tỷ đồng tiền tài trợ từ ngành ngân hàng, TP. Hà Nội, TPHCM cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng hàng nghìn ngôi nhà, trường học cho người dân của 13 tỉnh vùng ĐBSCL.

Qua 8 lần tổ chức, MDEC đã đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng; giữa ĐBSCL với Thủ đô Hà Nội, TPHCM và các vùng, miền trong cả nước; với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển kinh tế vùng và liên kết vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top