ClockThứ Bảy, 25/06/2016 14:25

Mẹ con nhà chị Lệ cần giúp đỡ

TTH - Nhà có khách, Dũng biết nhưng vẫn ngồi yên, lưng quay ra cửa, tay cầm đũa gắp từng sợi bún đưa lên miệng ăn thật chậm. Thân hình Nguyễn Đình Minh Dũng nhỏ hơn tuổi lên 7 rất nhiều.

Cháu Nguyễn Đình Minh Dũng đang mang trọng bệnh

Đã 4 năm rồi, trong căn nhà nhỏ ở thôn Dạ Lê, phường Thủy Phương (Hương Thủy) của gia đình chị Lê Thị Lệ (50 tuổi) và anh Nguyễn Đình Tuấn (56 tuổi) vẫn chưa hết tai họa. Họ sinh được 4 người con, chồng là cán bộ phường, vợ là công nhân Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế. Nhà đông con, nhờ tần tảo ngày đêm vợ chồng cũng tích cóp xây được căn nhà nhỏ đủ che nắng che mưa. Niềm vui chưa được bao lâu thì tai họa ập đến. Con gái thứ 2 của họ là Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh năm 1997 khi đang là học sinh lớp 7, Trường THCS Thủy Phương bị sốt xuất huyết nhưng do uống nhầm thuốc nên không cứu được. Nỗi đau của họ chưa nguôi, một năm sau (2014) lại phát hiện con trai út Minh Dũng bị bệnh ung thư máu. Vợ chồng đồng cam cộng khổ, chạy vạy, vay mượn khắp nơi tìm cách cứu con chưa xong, số phận như trêu đùa, tháng 3/2015, sau 4 ngày lên cơn sốt, anh Tuấn đột ngột qua đời vì căn bệnh thoái hóa não. Đại nạn hết lần này đến lần khác, chị Lệ mười phần nước mắt nuốt vào trong đến chín để còn sức lo cho đứa con trai bé bỏng mang trong mình căn bệnh nan y, cùng số nợ lên đến hơn trăm triệu đồng. Người con trai lớn đã lập gia đình, là công nhân đang nuôi vợ sắp đến ngày sinh nở; con gái tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm mấy năm vẫn chưa có việc làm nên chưa thể chia sẻ gánh nặng cùng mẹ.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Lê Thị Lệ, tổ 5, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy. Số điện thoại: 01237848505. Hoặc: Báo Thừa Thiên Huế, địa chỉ: 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình.

Khuôn mặt vẫn khôi ngô, Minh Dũng vẫn im lặng khi nghe người lạ hỏi thăm, nhưng ai cũng biết em đang quan sát tất cả. Tôi bế bổng em trên tay. Em quá nhẹ, trên người có nhiều vết sẹo lớn; tai phải sứt một góc, chân trái một vết sẹo nữa to hơn quả chanh. Chị Lệ giải thích: “Điều trị lâu ngày cơ thể cháu bị lờn kháng sinh nên rất dễ nhiễm trùng. Những vết sẹo đó là hậu quả sau những đợt tiêm thuốc, truyền dịch…”.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bác sĩ kê thuốc điều trị ở nhà. Chị Lệ cũng biết căn bệnh của Dũng nếu được đưa ra nước ngoài chữa trị thì mới có hy vọng.  Nhưng dường như chị chưa nghĩ đến việc bỏ cuộc. Hễ con sốt chị lại đưa lên viện điều trị, mỗi lần phải truyền máu, mua thuốc ngoài bảo hiểm… tốn kém khi thì 5 triệu, có khi lên đến 10 triệu đồng. Ba mẹ con chị Lệ giờ chỉ sống dựa vào đồng lương công nhân của chị chưa tới 3 triệu đồng/tháng. Vừa đi làm vừa chăm sóc để con trai, nhưng nghe ai mách có thầy thuốc nam hay thuốc bắc dù xa đến mấy chị cũng tìm tới để có thêm hy vọng.

Khó khăn là thế, nhưng năm Minh Dũng tròn 6 tuổi, ba mẹ vẫn đưa em đến trường. Việc học phải gián đoạn nhiều lần để điều trị, nhưng câu đầu tiên cậu bé chịu trả lời là “Dạ thích” khi nghe các cô chú ở Liên đoàn Lao động thành phố Huế hỏi: “Đi học con có thích không?”. Chị Lệ nghẹn ngào nhận món quà 2 triệu đồng được trích từ quỹ “Một ngày công vì trẻ thơ” của công nhân viên chức lao động thành phố. Số tiền không lớn, nhưng tiếp thêm cho chị niềm hy vọng để cứu con.

Cần lắm sự tiếp sức của những tấm lòng hảo tâm để có hy vọng dành lại sự sống cho Minh Dũng, để ước mơ đến trường như các bạn của em thành sự thật.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận

Sau hơn 4 ngày kêu gọi, nhóm sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã bán được hơn 3.000 cặp bánh gai và 4 tấn cam gây quỹ ủng hộ bạn cùng trường đang bị suy thận giai đoạn cuối cần được ghép thận. Chương trình vẫn đang được tiếp diễn và cần sự lan tỏa.

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ

Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó.

Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ
Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ

Trong một lần về xã Phú Gia (Phú Vang), cô Đoàn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Phú cho biết, có trường hợp em Vương Quỳnh Như (sinh năm 2011), hiện đang học lớp 4/2 có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo.

Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ
Quỹ Sen xanh: Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn

Vừa nuôi hai con gái trưởng thành, vừa thay cha mẹ chăm hai người anh trai năm nay đều đã ngoài năm mươi tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động từ nhỏ. Nhưng vợ chồng anh chị Nguyễn Ngọc Sở và Dương Thị Trang vẫn cảm nhận được niềm hạnh phúc vì các con ngoan hiền cho đến năm 2016, tai họa cứ liên tục ập đến với họ.

Quỹ Sen xanh Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn
Return to top