ClockThứ Bảy, 27/04/2019 12:16

Mê mẩn tranh thêu

TTH.VN - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động, chương trình cộng đồng và hưởng ứng Festival Nghề truyền thống 2019, Bảo tàng thêu XQ (1 Phạm Hồng Thái, TP. Huế), tổ chức trưng bày hàng trăm tác phẩm tranh thêu khiến du khách mê mẩn.

Triển lãm tem bưu chính "Huế - Du lịch - Di sản"Khai hội tôn vinh tinh hoa nghề Việt“Âm nhạc đường phố” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Nghệ nhân thực hiện thao tác thêu tại bảo tàng

Tại đây, các tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu gồm các thể loại như, tranh thêu, tranh thêu hai mặt, điêu khắc chỉ và các hiện vật liên quan đến nghề thêu khiến người xem không khỏi trầm trồ.

Không gian trưng bày tại XQ bao gồm các chủ đề: Cơ thể nghề thêu; Gương mặt nghề thêu; Một tiếng nói cho nghề thêu… được thể hiện qua nhiều tác phẩm tranh hai mặt, tĩnh vật, phong cảnh, quê hương, chân dung, các loài hoa, triết lý và tác phẩm điêu khắc chỉ.

Tham quan tại Bảo tàng thêu XQ, người xem có thể hiểu được sự ra đời và phát triển của nghề thêu XQ, một nghề tôn vinh người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ xứ Huế. “Thay cho những văn bản khô khan, khi đến đây chúng tôi được nghe kể một câu chuyện về nghề thêu thông qua các tác phẩm. Không gian trưng bày ở đây khiến người xem như lạc vào mê cung, rất nhiều tác phẩm cầu kỳ, đẹp mắt, khéo léo được những thợ thêu làm nên. Ngoài ra, chúng tôi còn được trải nghiệm với nghề ngay tại đây”, Nguyễn Việt Lĩnh (du khách Đà Nẵng) chia sẻ.

Không gian trưng bày này sẽ diễn ra đến hết ngày 2/5.

Những hình ảnh tại không gian trưng bày:

Mọi tác phẩm đều xuất phát từ đường kim, mũi chỉ

Nghệ nhân thêu tạo nên những bức tranh khiến người xem mê mẩn

Người xem không chỉ có dịp thưởng lãm mà còn được thông tin về nghệ thuật thêu XQ...

...và cả những nguyên liệu tạo nên tác phẩm

Du khách được "lạc" vào không gian đầy mê hoặc...

Tìm hiểu về nguồn gốc tư duy của nghệ thuật thêu tranh chân dung

Cùng ghi lại hình ảnh đẹp giữa không gian rực rỡ

Không gian trưng bày diễn ra từ ngày 26/4-2/5

L.Thọ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêu tay vẫn”hot”

Xã hội càng hiện đại, người “nên duyên” với thêu tay càng ít. Thay vào đó, người ta sử dụng các sản phẩm thêu máy để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, suy nghĩ trên chưa hẳn đúng, khi các lớp dạy thêu tay đang thu hút được rất đông người tham gia.

Thêu tay vẫn”hot”
Muôn sắc thổ cẩm

Trong nhiều gian trưng bày tại Festival Nghề truyền thống 2019, không gian dành cho thổ cẩm được du khách trong và ngoài nước đặc biệt chú ý.

Muôn sắc thổ cẩm
Lo hàng cho festival nghề

Chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) 2019 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4, hiện các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đang tất bật sản xuất hàng hóa, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu của khách, góp phần tạo sự phong phú, đa dạng mùa lễ hội.

Lo hàng cho festival nghề
Tranh thêu “bí” thị trường

Là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng ở Huế, tranh thêu tay được xem là mặt hàng lưu niệm phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quà tặng cho khách. Tuy nhiên, do sản phẩm có kích thước lớn, cồng kềnh cũng như công tác xúc tiến thương mại chưa được quan tâm nên thị trường tranh thêu đang gặp khó.

Tranh thêu “bí” thị trường
Return to top