ClockThứ Sáu, 17/03/2017 13:33
HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20/3)

Mẹ Nhật

TTH - Hơn 12 năm trước, sau khi chứng kiến những hoàn cảnh trẻ em nghèo mắc bệnh ung thư ở Huế, một phụ nữ xứ hoa anh đào đang sống với công việc ổn định đã từ bỏ tất cả để đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế chăm lo hàng trăm trẻ em mắc bệnh ung thư. Bà là Kazuyo Watanabe, 50 tuổi, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á

Bà Kazuyo Watanabe (tóc xõa) cùng đại gia đinh trẻ em ung thư đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế

Tất cả vì nụ cười trẻ thơ

Tôi gặp bà ở Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế vào một ngày đầu tháng 3. Trước đây, bà là giảng viên đại học. Năm 1996, trong chuyến sang du lịch Việt Nam và không ngờ khi đến Huế, bà vương vấn với những cuộc đời trẻ thơ nghèo khó. Để gần gũi, góp phần giúp các em nghèo nơi đây, bà chuyển sang dạy tiếng Nhật tại Trường đại học Sư phạm Huế. Quá trình dạy học, tình cờ bà biết tình trạng trẻ em mắc bệnh ung thư và bỏ điều trị tại BV Trung ương Huế rất cao. Nguyên nhân do hầu hết gia đình các em nghèo khó, thiếu ăn, không tiền thuốc men chữa trị. Hơn nữa, trang thiết bị y tế hồi ấy ở BV hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu chữa bệnh... cứ làm tim bà đau nhói.

Lần đầu đến thăm Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế vào năm 2005, bà bị ám ảnh vì các em ở đây mặt mày đều xanh xao, đầu rụng hết tóc; trong đó, có bé Lan Anh, quê ở Quảng Trị điều trị ung thư máu hơn 1 năm. Dù căn bệnh đang dày vò thể xác, nhưng khi gặp bà, bé Lan Anh vẫn nở nụ cười hồn nhiên, trong trẻo. Hình ảnh Lan Anh lúc đó làm lòng bà se thắt. “Khi tôi trở về Nhật kiếm tiền giúp Lan Anh vượt qua bạo bệnh thì hay tin cháu không còn vì gia đình đã cạn tiền thuốc thang”. Bà nói, mắt ngấn lệ.

Thấu hiểu những khó khăn mà trẻ em mắc ung thư Việt Nam, đặc biệt ở Huế, bà kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, tài trợ tiền bạc, trang thiết bị y tế để đưa về Việt Nam hỗ trợ điều trị cho các em. Thời điểm đó, bà rời Trường đại học Sư phạm Huế với một công việc đang ổn định để lập dự án mang tên “Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á” (trụ sở tại Nhật Bản, do bà làm chủ tịch) để hỗ trợ cho hàng trăm trẻ em mắc bệnh ung thư đang điều trị tại BV Trung ương Huế.

Từ năm 2005 đến nay, ngoài việc kêu gọi vận động quỹ ở quê nhà, đều đặn mỗi năm 4 lần, bà rời Tokyo đến Huế mang tiền bạc và các trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các em mắc bệnh ung thư đang điều trị tại BV Trung ương Huế. Mỗi lần như thế, bà thuê phòng trọ ở khoảng 2 tuần để đến BV thăm hỏi, phối hợp với các y, bác sĩ  chăm sóc cho các em đang điều tại Trung tâm Nhi khoa; Rỗi rãi, bà mua sắm áo quần, tổ chức đi dã ngoại, sinh nhật, tập hát, tập vẽ cho các em... Đáp lại tình yêu thương của bà, các em ở đây luôn gọi bà bằng cái tên trìu mến “Mẹ Nhật”. Dịp này trở lại Huế, bà thuê thêm căn nhà ở đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), sắm đủ các vật dụng sinh hoạt tạo điều kiện cho bố mẹ các em nghỉ ngơi, ăn uống nhằm giảm chi phí khi nuôi con ở BV dài ngày.

Huế là quê hương thứ 2

Đang vui đùa với con trên giường bệnh, anh Trần Văn T., ở Hải Lăng (Quảng Trị), xúc động: “Nếu không có sự động viên, giúp đỡ của bà Kazuyo Watanabe, tôi đã đưa con về nhà chờ chết từ lâu rồi”. Anh T. kể, nhà chỉ có 2 cháu, vợ chồng không có việc ổn định nên phải sống trong cảnh thiếu ăn, thiếu mặc. Cách đây hai năm, cháu đầu (6 tuổi) bị ung thư máu.Ở BV Trung ương Huế hơn một tháng thì cạn tiền, mọi hy vọng dần lụi tắt. Anh định đưa con về nhà. Hay tin, bà Kazuyo Watanabe cùng các y, bác sĩ đến khuyên can không nên bỏ cuộc và hỗ trợ chi phí cho những đợt điều trị. Đến thời điểm này, con anh T. khỏe lên dần. “Thể  trạng của cháu đã khỏe rất nhiều, bác sĩ chuẩn bị cho cháu xuất viện để đi học trở lại. Đến mỗi đợt xạ trị, tôi lại đưa cháu vào Huế. Tiền xe, ăn uống đi lại đều được “Mẹ Nhật” hỗ trợ”, vợ anh T. nói.

Không chỉ trường hợp con anh T., nhiều em mắc ung thư đến từ vùng quê huyện Phong Điền (Huế); Duy Xuyên (Quảng Nam); Bố Trạch (Quảng Bình)... đều nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ mặt tinh thần, vật chất của “Mẹ Nhật”. Như cháu Anh Tài ở Quảng Bình mà bà Kazuyo Watanabe rất vui cứ nhắc đến trong suốt cuộc trò chuyện với. Anh Tài bị ung thư máu vào năm 2006, bố mẹ em từng nghĩ đến việc lo “hậu sự” nhưng tiếp cận được “bầu sữa” của “Mẹ Nhật”, hiện nay Tài đã khỏe, trở thành một sinh viên Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng.

“Trẻ em mắc bệnh ung thư có thể chữa lành. Các nước phát triển tỷ lệ điều trị lành bệnh ung thư đạt hơn 80%. Điều tôi mong muốn lúc này, nếu không may các em vướng vào ung thư, cha mẹ cần tự tin, nỗ lực để hướng đến ngày mai tươi sáng. Bản thân tôi đã xem Huế là quê hương thứ 2 và luôn đồng hành, dành hết tất cả những gì có thể cho các em đang điều trị bệnh ung thư tại BV Trung ương Huế", "Mẹ Nhật" chia sẻ.

"Bà Kazuyo Watanabe hỗ trợ bệnh nhi ung thư vật dụng sinh hoạt, tiền ăn, ở, xe tàu đi lại và những đợt điều trị thuốc xạ trị. Với các cháu có gia cảnh khó khăn, bà hỗ trợ thường xuyên 3 - 5 triệu đồng/tháng. Nhờ sự hỗ trợ của bà, đến nay tỷ lệ bỏ điều trị của các em ở Trung tâm Nhi khoa từ 80% ban đầu hiện còn khoảng 30%", Bác sĩ Phan Văn Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế cho biết.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2)
Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

Bảo tồn, phát triển sử dụng bền vững đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước lâu nay được các các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng
Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024

Sáng 28/1, UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2024. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh cùng hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và Nhân dân.

Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024
Thông tin doanh nghiệp:
Cộng đồng nhà sáng tạo nội dung toàn cầu hưởng ứng chiến dịch #HelloVietnam

Mới đây, TikTok đã cho ra mắt chiến dịch mới mang tên #HelloVietnam và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trong nước và trên toàn thế giới. Đây là một trong những chiến dịch nổi trội với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Cộng đồng nhà sáng tạo nội dung toàn cầu hưởng ứng chiến dịch HelloVietnam
Return to top