ClockThứ Năm, 19/05/2016 06:02

Miền nam Yemen sắp tuyên bố độc lập

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo ly khai của Phong trào Miền Nam ở Yemen cho biết sẽ công bố sự ly khai của miền Nam với phần còn lại của đất nước Ả Rập này và sẽ tuyên bố độc lập trong một buổi lễ diễn ra tại thành phố Aden vào ngày 21/5 tới đây, PressTV sáng nay (19/5) đưa tin.

Đàm phán hòa bình Yemen đạt được một số đồng thuậnHội đồng Bảo an yêu cầu đệ trình kế hoạch hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Yemen

Miền nam Yemen sẽ tuyên bố độc lập vào ngày 21/5/2016. Ảnh: Getty

Theo trang tin al-Mashhad-al-Yemen, ông Saleh Yahya Saied - Chủ tịch Hội đồng tối cao của Phong trào Cách mạng hòa bình cho Giải phóng và Độc lập của Miền Nam, cho biết đã đến lúc để công bố ly khai khỏi một Yemen thống nhất khi "hầu hết các vùng lãnh thổ của Miền Nam đã được giải phóng và việc thành lập lực lượng quân đội quốc gia Miền Nam sẽ được ban hành".

Ông Yahya Saied cũng cho biết thêm rằng, văn kiện độc lập cũng sẽ được công bố trong buổi lễ ngày 21/5 tới.

Thành phố cảng Aden, thành phố lớn thứ 2 của Yemen, từng là thủ đô của một Nam Yemen độc lập trước khi thống nhất đất nước vào năm 1990.

Theo ông Saied, văn kiện bao gồm việc thành lập một hội đồng quốc gia cho giai đoạn chuyển tiếp 2,5 năm và một chính phủ lâm thời sẽ được thiết lập sau đó bởi các cuộc bầu cử ở miền Nam, cũng như việc hình thành của một hội đồng tổng thống. Hội đồng sẽ bao gồm 6 thành viên, trong đó mỗi thành viên sẽ đại diện cho một trong các tỉnh Aden, Abyan, Lahij, Hadhramaut, Mahrah và Shabwah.

Tin tức trên xuất hiện trong bối cảnh Yemen vẫn đang gánh chịu các cuộc không kích của Ả Rập Saudi từ khi chế độ ở Riyadh phát động chiến dịch tấn công gây nhiều thương vong đối với quốc gia nghèo Yemen từ ngày trên 26/3 năm ngoái, trong một nỗ lực để làm suy yếu phong trào Houthi Ansarullah và khôi phục quyền lực cho cựu Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi.

PressTV trích dẫn các số liệu cho thấy, tính đến nay, hơn 9.400 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Ả Rập Saudi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Không những chậm tiến độ có “hệ thống”, Dự án (DA) đầu tư xây dựng đường Chợ Mai – Tân Mỹ bị sụt lún nền đường trên toàn tuyến, gây nguy cơ ảnh hưởng chất lượng công trình về sau. Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh giao đơn vị quan trắc độc lập tiến hành quan trắc lún nhằm có phương án xử lý.

Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Ký ức tuổi trẻ trong mùa xuân lịch sử

Mỗi dịp kỷ niệm đại thắng mùa Xuân năm 1975, thế hệ cha ông lại bồi hồi nhớ về những năm tháng chiến đấu giành độc lập. Trong những trang vàng lịch sử dân tộc đó, không thể không kể đến lực lượng thanh niên, sinh viên và học sinh trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968.

Ký ức tuổi trẻ trong mùa xuân lịch sử
Đảm bảo an ninh trật tự sau giải phóng
Đảm bảo an ninh trật tự sau giải phóng

Sau ngày quê hương, đất nước được giải phóng năm 1975, một trong những nhiệm vụ cấp bách của các lực lượng và đội ngũ cán bộ, đảng viên lúc bấy giờ là đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giải quyết những yêu cầu mới.

Đảm bảo an ninh trật tự sau giải phóng
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Sẵn sàng cho tuổi già độc lập với kế hoạch tài chính vững vàng

Trước bối cảnh già hóa dân số không ngừng tăng nhanh tại Việt Nam, ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn nghỉ hưu sớm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, đặc biệt là khía cạnh tài chính và đảm bảo an ninh thu nhập để có được tuổi già độc lập như mong đợi.

Sẵn sàng cho tuổi già độc lập với kế hoạch tài chính vững vàng
Tại sao lại cổ vũ “tự do báo chí”, “nhà báo độc lập”?!!

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã khẳng định trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 2/3/2022: “Tôn trọng lẫn nhau. Đối thoại và hợp tác. Đảm bảo quyền con người cho tất cả mọi người”. Quyền của mọi người, trong đó có những người làm báo đúng tôn chỉ, mục đích là tôn trọng nhân quyền đúng nghĩa nhất!

Tại sao lại cổ vũ “tự do báo chí”, “nhà báo độc lập”
Return to top