ClockThứ Tư, 14/11/2018 13:37

“Mình giàu mà!”

TTH - Đó là khẳng định của anh Thuận, một người có hơn 20 năm theo đuổi niềm đam mê lan rừng ở A Lưới khi nghe tôi kể về vườn lan ở Singapore!

A Lưới phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Những vòm hoa lộng lẫy trong vườn lan ở Singapore

Để phát triển du lịch, A Lưới đã được quy hoạch khoảng 30 ha diện tích để trồng sim tập trung ở các xã Hồng Thượng, Hồng Hạ và Hương Phong... nhằm tạo nên cảnh quan thiên nhiên và sản xuất các sản phẩm từ sim hướng tới tạo ra thương hiệu riêng cho mảnh đất vùng cao này.

Không khó để hình dung khu vườn làm ngất ngây lòng người từ màu hoa sim tím biếc, rồi khi mùa quả chín sẽ dễ dàng làm nên một lễ hội độc đáo rất riêng cho A Lưới... Chỉ nghĩ thôi đã ước ao được hòa mình giữa rừng sim mà giờ đang còn nằm trong trí tưởng tượng. Không biết có phải do lòng tham, hay là một mơ ước của riêng mình, tôi tự hỏi: Tại sao không xây dựng một vườn lan như Singapore song song với vườn sim ở A Lưới!

Trước khi đến tham quan vườn phong lan ở nước bạn, hướng dẫn viên giới thiệu kinh phí cho khu du lịch hiện đang thu hút nhiều du khách thế giới lên đến hàng triệu đô la. Vốn là một trong những “tín đồ” của phong lan, tôi đã rất hồi hộp chờ tới chương trình thăm vườn lan trong tuor du lịch lần đó. Đến rồi thì thật lòng mà nói, chê thì không thể chê, có điều phục tôi cũng chưa phục lắm. Đặc thù của quốc đảo nhỏ bé này, nước bạn chỉ có thể dành 3ha đất để xây dựng vườn lan nên thời gian tham quan không nhiều đã đành; chủng loại hoa cũng không phong phú và có thể khẳng định, về điều này chỉ riêng Huế đã phong phú hơn nhiều. Vũ nữ vàng, denro, hồ điệp, địa lan, mocara, vanda... là những chủng loại chủ đạo được nước bạn sử dụng để trang trí ở hầu hết các chủ đề trong khu vườn. Song, những gì nước bạn làm được là sự chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết và sự đầu tư thiết bị để người thưởng lãm tự cảm nhận và đặt chủ đề riêng cho mỗi công trình trong khu vườn.

Không ít người dân ở A Lưới sống bằng nghề vào rừng hái lan, những nhánh lan rừng ấy được đưa về thành phố, bày bán ở một vài điểm trên đường Trần Hưng Đạo để người sành lan tìm đến săn được những loại hoa yêu thích. Các chủng loại như quế lan hương, phượng vĩ, thạch học, thảo xoắn... là tên gọi của những loại phong lan có nhiều ở A Lưới. Với màu trắng tím của thạch học, vàng mơ thảo xoắn cùng mùi hương dịu dàng của quế lan hương… là thế mạnh để lan rừng có đẳng cấp hơn lan ngoại. Nghênh xuân tuy không phải là giống hoa đặc trưng của A Lưới, nhưng lại thích nghi với khí hậu ở đây nên phát triển rất tốt và được giới chơi hoa xem là một trong những loài hoa đẳng cấp vì nó không chỉ có hương thơm, sắc đẹp dịu dàng mà còn nở đúng vào dịp tết.

Về diện tích đất và nhân lực để xây dựng một vườn lan ở A Lưới thì có thể khẳng định đây là một thế mạnh. Thậm chí với địa hình núi non trùng điệp như ở A Lưới thì việc tạo ra một vườn lan độc đáo mang tầm quốc tế là rất khả thi và chắc chắn lương trả cho nhân công làm việc hết mình sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các nước có mức sống cao như ở Singapore. Với những thế mạnh sẵn có, nếu được đầu tư thì tin chắc sẽ thu hút được người yêu lan tìm đến A Lưới.

Trên đường về, vừa điều khiển xe, vừa ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, tôi lại tâm đắc với lời anh Thuận “Mình giàu mà!”. Đúng thật là mình rất giàu, bởi những gì mình đã có nước bạn không thể có. Những gì nước bạn đã làm mình cũng có thể làm được nếu quyết tâm.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa
Return to top