ClockThứ Sáu, 17/08/2018 21:29

Mở cửa trưng bày “Huế những ngày tháng Tám lịch sử năm 1945”

TTH.VN - Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ ngày 17/8, Bảo tàng Văn hóa Huế mở cửa phòng trưng bày “Huế những ngày tháng Tám lịch sử năm 1945”.

Dấu ấn Cách mạng tháng Tám qua những hiện vậtHào khí Cách mạng tháng Tám ở Huế

Phòng trưng bày giới thiệu đến người xem không khí cách mạng hào hùng của những ngày tháng Tám lịch sử

Triển lãm trưng bày khoảng 60 bức ảnh tư liệu, 20 hiện vật là những vũ khí của Nhân dân Huế tự trang bị trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945, ba lô vệ quốc quân; báo chí cách mạng được xuất bản ở Huế giai đoạn 1930-1947, như: Cứu quốc, Người lao khổ, Quyết chiến, Chỉ đạo… và một số sách, hồi ký về Cách mạng tháng Tám ở Huế.

Trong thời kỳ Cách mạng tháng Tám, Huế có vị trí rất quan trọng, là kinh đô của Nhà nước phong kiến Việt Nam, trung tâm chính trị đầu não của thực dân Pháp, thủ phủ của Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim, là nơi đặt cơ quan cai trị của quân phiệt Nhật. Do đó, Cách mạng tháng Tám thành công với dấu ấn trên đất Huế được ghi vào lịch sử ngày 23/8/1945 trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, phức tạp so với các nơi khác.

Không gian trưng bày nhằm giới thiệu tới khách tham quan về không khí sôi nổi, hào hùng của những ngày tháng Tám lịch sử ở Huế. Phòng trưng bày mở cửa đến ngày 17/9/2018.

Một số hình ảnh, hiện vật ở phòng trưng bày “Huế những ngày tháng Tám lịch sử năm 1945”:

Vũ khí tự trang bị của Nhân dân Huế trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền

Bằng những vũ khí thô sơ, Nhân dân Huế đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử

Ba lô vệ quốc quân, kỷ vật của ông Nguyễn Thúc Chuyên (Dương Nỗ, Phú Vang), nguyên là đội viên Ban Ca kịch tuyên truyền giải phóng quân

Thanh niên Huế tham gia đội tuyên truyền xung phong Trung bộ trong phong trào Nam tiến những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Ảnh chụp lại ảnh tư liệu.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, toàn dân ra sức chống giặc dốt năm 1946. Ảnh chụp lại ảnh tư liệu.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
"Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”

Hướng tới ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp khai mạc không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại” vào ngày 17/11 tại Toà nhà triển lãm, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 5 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”
“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”

Gần 5 năm thành lập, nhưng một trong ba không gian thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế vẫn “chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”, đó là Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật. Hàng chục tác phẩm mỹ thuật được sưu tầm với số tiền được chi ra từ ngân sách 2-3 tỷ đồng/năm, chưa kể có rất nhiều tác phẩm được tặng.

“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”
Trưng bày hơn 200 hình ảnh, hiện vật về A Lưới

“Di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới” là chủ đề của đợt trưng bày được Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin A Lưới tổ chức, khai mạc sáng 10/10 tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới.

Trưng bày hơn 200 hình ảnh, hiện vật về A Lưới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top