Kinh tế Xây dựng - Giao thông

15/12/2013 - 06:44

Mở đường & phóng tuyến

TTH - Quốc lộ 1A ngang qua Thừa Thiên Huế được mở rộng 6 làn xe. Đường cao tốc La Sơn-Đà Nẵng được khởi động. Đây là 2 dự án giao thông chiến lược, thay đổi toàn diện về hiện đại hóa hạ tầng giao thông đường bộ cho Thừa Thiên Huế nói riêng, miền Trung nói chung, trong năm 2014 này.

Tranh thủ ngày đông nắng ráo, chúng tôi có chuyến công tác dọc QL 1A. Sau hơn 10 năm, QL1A lại tiếp tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Hành lang 2 bên được giải phóng thoáng đãng. Lề đường được đào sâu, chuẩn bị mở rộng. Cầu Phò Trạch, Thượng An, An Lỗ và nhiều cây cầu khác trên tuyến đang tiến hành xây dựng mới. Mở rộng QL1A nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông đoạn qua Thừa Thiên Huế; đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực, phù hợp với quy hoạch định hướng phát triển giao thông vận tải của quốc gia.

Nhiều đoạn tuyến trên QL1A đã bắt đầu mở rộng

An toàn để phát triển

Như nhiều người dân khác ở 2 bên QL1A, bà Nguyễn Thị Hạnh, thôn Đồng Lâm, Phong Điền phấn khởi. Bà tâm sự: “Xem ti vi, thấy giao thông ở nhiều nước trên thế giới đẹp quá, rộng rãi quá; quốc lộ mình nếu được xây dựng như vậy thì thật là mừng...”. Mừng đầu tiên là sẽ giảm được tai nạn giao thông, hạn chế phương tiện va vào nhau do đường hẹp gây ra. Nhà ở ven đường, bà Hạnh chứng kiến rất nhiều vụ TNGT đau lòng. Trưa 30-4 vừa qua, xe container đã lấn đường xe khách gây tai nạn. Năm trước, cũng tại đoạn đường này, xe khách chạy hướng Huế-Quảng Trị đã tông vào hông bên trái xe khách biển số UN-1498 chạy hướng ngược lại. Bình quân mỗi năm, địa bàn Thừa Thiên Huế xảy ra 150 vụ TNGT đường bộ, thì trên QL 1A chiếm một nửa. Những vụ TNGT xảy ra trên QL 1A thường là những vụ thảm khốc, hậu quả nghiêm trọng.
 
Chẳng bao lâu nữa, tuyến đường chật hẹp, tiền ẩn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng này sẽ được mở rộng, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Toàn tuyến sẽ được mở rộng, nâng cấp bằng hai nguồn vốn; trong đó, đoạn từ Phong Điền đến La Sơn được xây dựng theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), do Công ty TNHH Trùng Phương (Đà Nẵng) trúng thầu thi công, với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng; đoạn từ La Sơn đến Hải Vân được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
 
Cùng với mở rộng QL 1A, cửa ngõ phía bắc TP Huế đang được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, với mức đầu tư trên 292 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách. Công trình có tổng chiều dài hơn 2,5km, từ cầu Cống Chém đến phường Hương An, TX Hương Trà. Tim tuyến trùng với tim đường hiện trạng nhưng sẽ được mở rộng gấp đôi, với tổng bề rộng 33m; trong đó, lòng đường mỗi bên rộng 10,5m, hè đường mỗi bên rộng 4,5m, dải phân cách rộng 3m. Khi hoàn thành, ngoài việc thông thoáng cho lưu thông, cửa ngõ phía bắc sẽ tạo cho thành phố Huế một diện mạo mới, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại; đồng thời, thông với trục QL 1A từ Huế ra Phong Điền, tạo sức lan tỏa để phát triển đô thị về phía bắc; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho cả vùng.
Hướng đến đường cao tốc
 
Để nâng cao hiệu quả sử dụng QL 1A khi hoàn thành, hầm đường bộ Phước Tượng và hầm Phú Gia trên tuyến đã được triển khai xây dựng. Hầm Phước Tượng gần 5km; hầm Phú Gia dài gần 3km, rộng 12m, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Hầm Phước Tượng, Phú Gia dự kiến sẽ hoàn thành cùng với dự án mở rộng QL 1A vào năm tới, chấm dứt tình trạng ách tắc giao thông kéo dài trên đường đèo thường xảy ra lâu nay.
 
Chính phủ đã thống nhất để BQL Dự án đường Hồ Chí Minh triển khai xây dựng đường cao tốc Huế - Đà Nẵng (đoạn La Sơn - Túy Loan), dài hơn 40km, với kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, bắt đầu từ km4+500 đường 14B, chạy song song với đường 14 lên Khe Tre vào Đà Nẵng. Sau đoạn La Sơn - Túy Loan, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng. Khi qua Thừa Thiên Huế, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ chạy song song với QL 1A, nhập với tuyến tránh Huế qua cầu Tuần một đoạn, rồi rẽ về nhập với tuyến cao tốc La Sơn - Đà Nẵng (cầu Tuần và 1 đoạn tuyến tránh Huế sẽ được trả lại bằng một dự án khác).
 
Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiện nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đoạn đầu tuyến, dài 10km đã hoàn thành. Đường cao tốc Huế - Đà Nẵng được khởi công vào dịp 22/12/2013. Đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ sớm thông tuyến với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang tập trung hoàn thành”.
 
Mở rộng QL 1A, xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và đường cao tốc Huế - Đà Nẵng là những dự án lớn, tạo một dấu ấn mới trong phát triển hạ tầng giao thông đường bộ Thừa Thiên Huế trong năm 2014 này. Các dự án hoàn thành không chỉ hạn chế tai nạn giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn để Thừa Thiên Huế hội nhập và phát triển. Đó là sự kết nối, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành, trong hành lang kinh tế Đông - Tây, phát huy hơn nữa hiệu quả khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; các khu công nghiệp Phong Điền, Hương Trà, Phú Bài, Phú Thứ, La Sơn... khai thác có hiệu quả tiềm năng nông lâm ngư nghiệp, du lịch ở thành phố Huế và các huyện, thị xã trên địa bàn!

Bài, ảnh: Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP