ClockThứ Năm, 16/02/2017 14:16

Mở rộng cấp chứng thư điện tử cho lô hàng thủy sản xuất khẩu

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tăng cường triển khai mở rộng cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. Ảnh: Kim Há/TTXVN

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, quy định về Hệ thống một cửa quốc gia được đăng tải trên cổng thông tin Hệ thống một cửa quốc gia, website của Tổng cục Hải quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Đồng thời, liên hệ với các Trung tâm vùng thuộc Nafiqad để được hướng dẫn áp dụng Hệ thống một cửa quốc gia.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các thủ tục cần thiết (đăng ký chữ ký số, tài khoản...) và thực hiện việc đăng ký cấp chứng thư điện tử trên Hệ thống một cửa quốc gia đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc từ ngày 1/3/2017 (việc mở rộng sang các thị trường khác sẽ được thực hiện ngay sau khi phần mềm được hoàn thiện).

Từ ngày 15/3/2017, đối với các thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, Nafiqad sẽ ngừng hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về chứng thư được đăng ký bởi hồ sơ giấy nếu sai lỗi xuất phát từ phía chủ hàng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng yêu cầu các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về hiệu quả của việc áp dụng Hệ thống một cửa quốc gia đến tất cả các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn.

Triển khai mở rộng thực hiện thủ tục hành chính nêu trên đối với tất cả các lô hàng thủy sản đăng ký cấp chứng thư xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Quốc thông qua Hệ thống một cửa quốc gia từ ngày 1/3/2017.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, từ ngày 16/5/2016, Nafiqad đã triển khai thí điểm thực hiện 2 thủ tục hành chính: "Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu tại Cơ sở trong Danh sách ưu tiên" và "Kiểm tra, cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu tại Cơ sở ngoài Danh sách ưu tiên" đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc của một số doanh nghiệp trên địa bàn Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 4, 5, 6 trên hệ thống một cửa quốc gia.

Việc triển khai bước đầu đã có kết quả nhất định, đến nay các Trung tâm vùng đã xử lý được hơn 1.200 hồ sơ đăng ký trên hệ thống và cấp gần 600 chứng thư.  Tuy nhiên, đến nay việc hoạt động đăng ký, cấp chứng thư điện tử qua hệ thống một cửa quốc gia chưa được sự quan tâm, tham gia tích cực của các Trung tâm vùng, doanh nghiệp, thể hiện qua số lượng chứng thư được cấp qua hệ thống rất thấp so với tổng số chứng thư được cấp.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản sẽ dừng tiếp nhận đăng ký cấp chứng thư qua hồ sơ giấy mà chỉ xử lý qua hệ thống một cửa quốc gia.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

TIN MỚI

Return to top