ClockThứ Bảy, 11/02/2012 05:07

Mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ

TTH - Dự án mở rộng và chỉnh trang đường Điện Biên Phủ, TP Huế được UBND tỉnh xác định là công trình trọng điểm trong năm 2012 này. Dự án do Ban Đầu tư Xây dựng TP Huế làm chủ đầu tư. Các đơn vị chức năng đang tập trung mọi nguồn lực, để tuyến đường sớm hoàn thành, phát huy giá trị.

Ai đã một lần đến Huế, đi thăm lăng tẩm, đền đài đều đi qua đường Điện Biên Phủ. Cùng với huyết mạch giao thông nối vùng tây nam của thành phố với trung tâm thành phố, đường Điện Biên Phủ còn được coi là trục “thần đạo” thẳng hàng với Ngọ Môn, Kỳ Đài và đàn Nam Giao, theo quan niệm của người dân Huế. Tuy nhiên, thiết kế của mặt đường thời đó hẹp, cộng với sự cơi nới của các hộ dân 2 bên tuyến và tác động của thời gian đã làm cho tuyến đường xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông cũng như giá trị về cảnh quan, tiềm năng du lịch của tuyến đường.

 

 


 
 

Hiện trạng đường Điện Biên Phủ

 

 

Gần đây, mật độ phương tiện lưu thông trên đường Điện Biên Phủ rất cao, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và tắc đường vào giờ cao điểm. Trong tương lai, các dự án liên quan gần đường Điện Biên Phủ, như: Cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương, quy hoạch dân cư ở 2 bên tuyến QL1A-Tự Đức và KQH Trường An mở rộng... hoàn thành thì đường Điện Biên Phủ như hiện trạng sẽ quá tải, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch của TP Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Việc nâng cấp, mở rộng và chỉnh trang đường Điện Biên Phủ là nhiệm vụ chiến lược, tạo điều kiện để lưu thông, thu hút khách du lịch, mở mang dịch vụ, phát triển kinh tế; góp phần chỉnh trang đô thị...

 

Dự án chỉnh trang, nâng cấp mở rộng đường Điện Biên Phủ được UBND tỉnh thông qua thành phố Huế và người dân 2 bên đường đồng tình và đã được UBND tỉnh xác định là một trong những công trình trọng điểm trong năm 2012 này. Qua nhiều lần thẩm định, nghiên cứu, lấy ý kiến của người dân và cơ quan chức năng, dự án sẽ được triển khai toàn tuyến, với quy mô dài hơn 2,2km, lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng từ 3 đến 4m. Các đoạn qua khu vực cơ quan Nhà nước nền mặt đường 26m, để bố trí giao thông tĩnh, điểm xanh; giao với đường Điện Biên Phủ, đường Sư Liễu Quán dài hơn 100m cũng được nâng cấp mặt đường rộng 7m, vỉa hè mỗi bên 3m. Công trình còn triển khai xây dựng hệ thống thoát nước mặt đường, hệ thống cấp nước sinh hoạt, nước chữa cháy, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, cây xanh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách.

 

Để xây dựng được công trình, thì phải giải tỏa, đền bù cho 367 đối tượng; trong đó, có 20 hộ dân phải bố trí tái định cư nơi khác. Ông Nguyễn Đình Cáng, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng TP Huế nói: Các hộ phải di dời sẽ được bố trí ở những tuyến đường tương xứng như: Phạm Văn Đồng, khu Đông Nam Thủy An và một số vị trí thuận lợi khác... Những trường hợp không mất hết chỗ ở hầu hết đều giải tỏa hàng rào, quán xá, hoa màu... không có trường hợp phải dời nhà lùi lại vào trong. Riêng nút giao giữa đường Điện Biên Phủ và đường sắt, chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Quản lý Đường sắt Bình trị Thiên và đã thống nhất phương án cải tạo lại nút giao thông này.

 

Ông Nguyễn Đình Cáng cho biết thêm: Dự án được triển khai trong 3 năm nhưng do tính cấp thiết của công trình, cũng như theo nguyện vọng của người dân về việc sớm bàn giao lại mặt bằng để kinh doanh, buôn bán... thành phố sẽ tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành càng sớm càng tốt, có thể là trong năm nay. Giải pháp là phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể vận động sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, chia ra thành nhiều gói thầu để huy động năng lực nhiều nhà thầu, thi công được nhanh.

 

Bài, ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top