ClockThứ Bảy, 09/04/2016 05:16

Mở rộng đường, tạo diện mạo mới cho Huế

TTH - Xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường chính, tuyến phố đi bộ, xây mới các cầu... là những dự án trọng điểm mà Đảng bộ TP. Huế đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, nhằm phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại...

Tuyến đường Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu sẽ được mở rộng để phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ

Điều mà người dân TP. Huế, nhất là các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc 3 tuyến đường Chu Văn An – Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu quan tâm nhất hiện nay chính là dự án xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường chính, tuyến phố đi bộ của thành phố sớm được triển khai thực hiện. Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Huế (đơn vị chịu trách nhiệm triển khai dự án): “Sau Festival Huế 2016, dự án xây dựng, chỉnh trang 3 tuyến đường trên được khẩn trương thi công. Để tạo điều kiện trong việc thi công, từ ngày 5 đến 10/5 tới, hạng mục thoát nước thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế được triển khai cùng đồng thời với việc triển khai nâng cấp, mở rộng mặt đường, vỉa hè ở 3 tuyến đường này theo hình thức cuốn chiếu”.

Qua tìm hiểu, việc triển khai dự án được người dân đồng tình, ủng hộ. Họ sẵn sàng hiến đất và tạo điều kiện để dự án triển khai nhanh, kịp thời và đúng tiến độ. Đến thời điểm này, có 96/104 hộ đã nhận tiền đền bù, những hộ còn lại sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất. Bà Trần Thị Vy, sinh sống dọc giao lộ Chu Văn An – Võ Thị Sáu tâm sự: “Gia đình rất ủng hộ và chờ đợi dự án này. Tuy nhiên, mong muốn thành phố cần tính toán phương án đền bù tài sản trên đất hợp lý để có đủ điều kiện di dời”.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Huế, Nguyễn Việt Bằng, cho biết: “Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng mang tính đột phá đối với TP. Huế, rất có lợi cho người dân, là cơ hội để chỉnh trang những tuyến đường du lịch, dịch vụ có vị trí đặc biệt trong lõi đô thị. Dự án hoàn thành đem lại diện mạo mới cho khu vực này, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng dịch vụ, biến nơi đây trở thành một khu phố thượng mại đặc trưng của Huế. Vì thế, quyết tâm của thành phố cũng như chủ đầu tư và đơn vị thi công, phấn đấu cuối năm 2016 hoàn thành dự án”.

 “Việc hình thành phố đêm, phố đi bộ ở các tuyến đường chính được đầu đầu tư xây dựng, chỉnh trang là điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ, du lịch và thượng mại, kết hợp dịch vụ kinh doanh gọn nhẹ, hài hòa, tạo điểm vui chơi, giải trí mang bản sắc văn hóa Huế cho du khách”, ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch - Phát triển du lịch (Sở Văn hóa Thể thao – Du lịch) nhận định.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành, TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định: “Từ nay đến năm 2020, nhiều tuyến du lịch mới cũng được khai thác trên các dòng sông Ngự Hà, Thượng Thành, Hộ thành hào... nhằm thu hút đầu tư và phát triển du lịch, dịch vụ. Sau 3 tuyến đường trên, TP Huế tiếp tục xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Phạm Hồng Thái, các tuyến đường xung quanh công viên Nguyễn Văn Trỗi...”. 

Nhiều dự án mở ra cũng là điều kiện để thành phố phát triển hơn nữa bộ mặt đô thị. Các tuyến đường Bà Triệu, Trần Phú, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Hoàng, Lý Nam Đế... cũng đã được TP. Huế xác định để triển khai mở rộng trong thời gian tới. Các con sông Kẻ Vạn, Bạch Yến, An Cựu sẽ được cải tạo, nạo vét, chỉnh trang để tạo bộ mặt mới cho thành phố. Cầu Cồn Hến, cầu vượt sông Hương cũng là những dự án trọng điểm, tạo điểm nhấn cho đô thị Huế.

TP Huế đã và đang có những nỗ lực mới để đẩy mạnh phát triển du lịch lên một tầm cao hơn. Tất nhiên, để phát triển du lịch, thành phố cũng cần có những định hướng về thể chế và chính sách cụ thể trong các lĩnh vực có liên quan; đồng thời, hệ thống chính sách cần đồng bộ cùng hướng tới mục tiêu chung của phát triển du lịch, phát triển kinh tế của thành phố.

Bài, ảnh: MINH KHUÊ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế

Đến tháng 4/2024, gói thầu số 24 thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên sẽ hết hạn hợp đồng, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, đặc biệt là hạng mục nạo vét, chỉnh trang 5 hồ trong hệ thống thủy đạo của Kinh thành Huế.

Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế
Return to top