ClockThứ Hai, 07/03/2016 09:31

Mở rộng lòng đường khu đô thị An Cựu City: Phải lấy ý kiến người dân

TTH - Trước thực tế, người dân tại khu đô thị An Cựu City tận dụng lòng đường trước nhà để đỗ đậu xe ô tô, khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn, Công ty cổ phần Đầu tư IMG Huế (IMG Huế) đề xuất với UBND tỉnh xin điều chỉnh mở rộng lòng đường tại khu đô thị này.

Điều chỉnh quy hoạch

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát quy hoạch và tiếp thu ý kiến các hộ dân sinh sống trong khu đô thị, IMG Huế đã tiến hành khảo sát cư dân. Kết quả khảo sát, nhiều hộ dân cho rằng, hệ thống đường giao thông đã được đầu tư trước đó chưa phù hợp, quá hẹp do việc đỗ đậu xe dưới lòng đường của những gia đình có ô tô. Trước thực tế đó, IMG Huế đã có tờ trình đề xuất xin mở rộng lòng đường tại dự án khu đô thị mới An Cựu City.

Người dân lo ngại việc mở rộng lòng đường sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, di dời các trụ điện…

Hiện các tuyến đường trong khu đô thị có lòng đường rộng 5,5m, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Tuy nhiên, do mức sống ngày càng cao, các gia đình tại khu đô thị hầu hết đều có xe ô tô, trong khi thiết kế tại các khu nhà liền kề lại không có gara ô tô. Vì thế, xe của cư dân tại khu vực nhà liền kề đều được đỗ đậu tại lòng đường, trước mặt mỗi nhà.

Làm một phép tính đơn giản, nếu chiều dài mỗi chiếc khoảng 4m đến 5m và nhà nào cũng có ô tô, so với bề ngang mỗi căn là 4,5m sẽ gặp không ít khó khăn trong vấn đề đỗ đậu xe. Chưa nói đến chuyện nếu 2 nhà đối diện, đỗ đậu xe trên trục đường này thì lòng đường thu hẹp lại chỉ còn chưa đầy 1,5m, gây khó khăn trong lưu thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện khu đô thị An Cựu City có 3 bãi đỗ xe ô tô miễn phí với diện tích mỗi bãi 5.000m2 cho cư dân trong khu đô thị. Tuy nhiên, có mặt tại một trong số những bãi đỗ xe này, chúng tôi thấy có rất ít xe đỗ đậu tại đây. Nguyên nhân là do bãi đỗ xe nằm khá xa nhà dân khiến họ không mặn mà.

Theo lý giải của một cư dân tại khu đô thị, điểm đỗ đậu xe cách nhà ở gần 300m, nên không tiện trong việc di chuyển. Trong những ngày mưa, việc đi lại càng bất tiện hơn. Vì thế, đậu xe trước nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Theo kết quả tổng hợp của IMG Huế, hiện nay mật độ cư dân tại khu đô thị này khoảng 1.000 người. Về lâu dài mật độ này sẽ tăng lên, đồng nghĩa với số lượng xe cộ lưu thông cũng sẽ tăng theo, gây áp lực lên hệ thống giao thông trong khu vực.

Trước thực tế đó, IMG Huế đã đề xuất với UBND tỉnh và Sở Xây dựng xin điều chỉnh quy hoạch mở rộng lòng đường tại khu đô thị An Cựu City. Cụ thể, các tuyến đường hiện có mặt cắt 3m + 5.5m + 3m = 11,5m sẽ được điều chỉnh thành 2.4m + 6.7m + 2.4m = 11,5m (đường số 2, 4, 6, 12, 14, 16); các tuyến đường có mặt cắt 3m + 5.5m + 6m =14,5m điều chỉnh thành 2.4m + 6.7m + 5.4m = 14.5m (đường số 3).

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc IMG Huế lý giải: Hiện, do khoảng cách từ mép ngoài lòng đường đến ống cống thoát nước mưa và đường dây ngầm, điện chiếu sáng từ 0,61m đến 0,7m. Vì vậy việc mở rộng lòng đường mỗi bên lớn hơn 0,6m sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngầm này. Với phương án đề xuất này, chỉ cần di dời cục bộ vị trí hố ga thu nước mưa, các trụ đèn chiếu sáng và ô trồng cây xanh trên vỉa hè, các hệ thống ngầm khác sẽ không bị ảnh hưởng. Đối với hệ thống bó vỉa, hiện nay có bề rộng 0,25m và dốc vì vậy chủ đầu tư xin thay bằng bó vỉa có bề rộng 0,54m trên các vỉa hè trong khu đô thị.

Người dân khu đô thị An Cựu City đậu đỗ xe dưới lòng đường. 

Cần đảm bảo quyền lợi người dân

Trước đề xuất của chủ đầu tư và trên cơ sở báo cáo đề xuất của các sở, ban ngành đã được Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tổng hợp, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch mở rộng lòng đường một số tuyến đường tại khu đô thị mới An Cựu City trên cơ sở đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và quyền lợi các hộ dân thuộc phạm vi dự án. Việc IMG Huế xin mở rộng lòng đường nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của khách hàng; phát huy hiệu quả kinh doanh của dự án. Vì vậy, công ty chủ động tự tổ chức triển khai bằng nguồn vốn của đơn vị theo quy hoạch điều chỉnh. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Ngoài ra, tổ công tác cần khẩn trương rà soát, thống nhất các nội dung làm việc liên quan đến các vướng mắc của dự án và báo cáo UBND tỉnh.

Một số cư dân khu đô thị tỏ ra không đồng tình với đề xuất trên. Bạn đọc Thanh Tùng chia sẻ: Theo phê duyệt dự án, chủ đầu tư sẽ bán nhà ngang phần xây thô, hiện còn nhiều dãy nhà vẫn đang nằm trên bản vẽ. Các dãy nhà đã xây xong đều có những căn hộ chưa bán được; hoặc đã bán nhưng người mua chưa triển khai phần hoàn thiện, chưa đến ở. Trong khi đó những con đường thì đã quá tải, bởi các căn hộ không có chỗ để xe ô tô chiếm phần nhiều. Một khu đô thị chưa triển khai xong phần xây thô đã phải điều chỉnh quy hoạch, cụ thể là phải mở rộng lòng đường. Điều này kéo theo nhiều hệ luỵ, gây lãng phí lớn, ví như hàng cây xanh hai bên lề đường có nguy cơ bị bức tử do thiếu đất để sinh trưởng; trụ điện chiếu sáng phải lùi vào; đường điện ngầm, hố cáp quang đều phải làm lại; người dân sẽ khốn khổ vì trước mặt nhà mình lại tiếp tục bề bộn công trường xây dựng với nhiều hạng mục công trình, với nhiều bên thi công khác nhau...

Ông Lê Hữu Ngọc, Trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng:

Cần triển khai lấy ý kiến

 Việc đề xuất của IMG Huế xuất phát từ nguyện vọng của dân thì đơn vị phải trực tiếp lấy ý kiến trong vùng, nếu người dân đồng tình thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc điều chỉnh. Còn nếu có vướng mắc sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan từng bước tháo gỡ nhằm đảm bảo sự đồng thuận. Tuy nhiên, đường hẹp chủ yếu do người dân đỗ đậu xe giữa lòng, lề đường, không chịu tập trung đỗ đậu tại các bãi đậu xe của khu đô thị. Vì thế, việc tuyên truyền, vận động người dân có ô tô đến đỗ đậu tập trung tại bãi theo đúng quy định cũng là một giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Ông Huỳnh Minh Khang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh:

Chủ đầu tư phải tự bỏ kinh phí xây dựng

Việc điều chỉnh quy hoạch trên xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cư dân, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư, cải thiện môi trường tại khu đô thị. Vì lẽ đó, mọi kinh phí trong quá trình tiến hành xây dựng, mở rộng đường giao thông chủ đầu tư phải tự bỏ vốn của đơn vị ra thực hiện. Về phía Ban đang xem xét, tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế để có hướng xử lý các vấn đề vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đánh giá lại mức độ ảnh hưởng của quá trình xây dựng này đến cư dân, hệ thống cây xanh, hệ thống ngầm, giao thông đi lại… nhằm giảm thiểu lãng phí cũng như phiền hà đến người dân.

Hoàng Thảo Nguyên (ghi)

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top