Kinh tế Xây dựng - Giao thông

16/07/2015 - 15:50

Mở rộng sự kết nối

TTH - Những ngày vừa qua, có nhiều thông tin về giao thông “đối ngoại” mới mẻ, kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của tỉnh. Mọi sự phát triển đều cần hạ tầng mà giao thông là quan trọng. Điều đáng nói chính là sự kết nối của Thừa Thiên Huế với bên ngoài ngày càng mở rộng và có nhiều nhân tố mới.

Con đường xuyên Á hình thành cách đây cả chục năm đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các tỉnh miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Việc lưu thông hàng hóa từ Thái Lan, Lào về miền Trung Việt Nam và ngược lại ngày càng thuận lợi. Cảng Chân Mây ra đời cũng là để tạo và hứng cơ hội hàng hóa theo con đường xuyên Á ra Biển Đông.

Giao thông “đối ngoại” quan trọng chính là sự kết nối, mở rộng. Cứ hình dung một địa phương nào đó, có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng không có sân bay thì sự phát triển nó sẽ chậm chạp thế nào.
Tin vui đầu tiên trong những ngày qua về giao thông đối ngoại là một tập đoàn lớn về dịch vụ du lịch biển của nước ngoài cam kết đầu tư 5 triệu USD để nâng cấp hạ tầng cảng Chân Mây để phục vụ du lịch. Tiếp theo là thông tin hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines cũng cam kết sẽ mở đường bay nối Huế với Đà Lạt và Nha Trang. Lượng khách hai chiều giữa Huế và hai nơi nói trên đạt mức khoảng 700 và 400 hành khách mỗi ngày. Huế là trung tâm du lịch với những đặc thù rất riêng, là du lịch văn hóa, tâm linh. Khi kết nối được với hai trung tâm du lịch là Nha Trang, Đà Lạt và nhiều nơi khác, với những sản phẩm du lịch khác biệt sẽ là một sự bổ sung cho nhau để thúc đẩy du lịch phát triển.
Một tuyến du lịch đối ngoại khác cũng đã mở trong năm nay là mở đường bay trực tiếp giữa Huế và Thái Lan. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng qua lượng khách đăng ký đi khá tốt cũng đã mở ra nhiều triển vọng.
Tính theo “chiều đến”, Huế đã có nhiều cái lợi. Và nếu tính theo “chiều đi”, người dân Huế còn được hưởng nhiều cái lợi trực tiếp hơn. Ví dụ muốn đi du lịch, chỉ là ở các nước Đông Nam Á, dân Huế phải chịu thêm phí trung chuyển để đến một sân bay nào đó có tuyến kết nối với điểm đến. Đối với những người có thu nhập cao, việc thêm chục vài chục phần trăm để đi du lịch là không có vấn đề gì, nhưng đối với những người có thu nhập trung bình, việc chi phí cao là một cản trở.

Nguyên Lê

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP