ClockThứ Năm, 12/09/2019 14:23

Mở rộng và phát huy hiệu quả của rừng trồng ngập mặn

TTH.VN - Là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với các sở, ban ngành và địa phương về tiến độ thực hiện dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và trồng rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh vào sáng 12/9.

Trồng 10.000 cây rừng ngập mặn hưởng ứng "Chủ nhật xanh"Vinh Hà ra quân trồng 10 ngàn cây rừng ngập mặn

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phát huy hiệu quả rừng ngập mặn

Hình thành hệ sinh thái rừng ngập mặn

Dự án đầu tư phát triển rừng ven biển đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế có mục đích bảo vệ, trồng mới, phục hồi các hệ sinh thái ven biển và đầm phá tỉnh nhằm hạn chế cát bay, cát nhảy, xói lở, xâm nhập mặn, phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho vùng dân cư ven biển đầm phá góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Từ khi thực hiện dự án đến nay, nhiều diện tích rừng trồng ngập mặn đã được hình thành. Cây phân tán được trồng tại các ao nuôi thủy sản của các hộ dân sinh trưởng phát triển tốt, góp phần chống sạt lở, hạn chế được tác động của sóng, bão lũ, bảo vệ ao nuôi trồng thủy sản, bờ phá, bờ sông, làm giảm được kinh phí tu bổ đê bảo vệ hàng năm.

Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức trồng được 421,2ha/455,7ha đạt 92,4% so với kế hoạch, gồm 255 ha rừng trồng trên cát, 125 ha rừng trồng ngập mặn và 41,2 ha rừng trồng ngập ngọt. Trong đó, diện tích 255 ha rừng trồng trên cát sinh trưởng tốt, phần lớn diện tích này đã hoàn thành giai đoạn kiến thiết cơ bản, nhiều diện tích đã khép tán, cỏ khả năng thành rừng. Diện tích 41,2 ha trồng rừng trồng ngập ngọt đang trong thời kỳ chăm sóc, một phần diện tích bị ảnh hưởng do đợt nắng hạn kéo dài từ tháng 1 – 8/2019 làm cây bị chết, sinh trưởng kém. Diện tích 125 ha trồng rừng ngập mặn của dự án đầu tư phát triển rừng ven biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế sinh trưởng tốt. Nhiều diện tích ở Hương Phong, Quảng Lợi đã khép tán thành rừng bước đầu đã phát huy được chức năng về phòng hộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, tạo hệ sinh thái bãi giống, bãi đẻ cho các loài thủy sản phát triển. Đặc biệt là phát triển mô hình du lịch sinh thái trên vùng đầm phá Tam Giang ở khu vực Hương Phong (Rú Chá diện tích mở rộng từ 3,14 ha lên gần 20 ha), Quảng Lợi (45,57 ha).

Trồng rừng phân tán cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi đến hiện tại dự án đã cung cấp được 528.370 cây ngập mặn tương đương với 160 ha rừng trồng phân tán cho các xã thuộc vùng dự án. Cây phân tán được trồng tại các ao nuôi thủy sản của các hộ dân sinh trưởng phát triển tốt, góp phần chống sạt lở, hạn chế được tác động của sóng, bão lũ, bảo vệ ao nuôi trồng thủy sản, bờ phá, bờ sông, làm giảm được kinh phí tu bổ đê bảo vệ hàng năm. Ngoài ra, trồng cây ngập mặn phân tán còn tạo ra các vành đai xanh xung quanh ao nuôi thủy sản, là nơi trú ẩn và cung cấp một nguồn thức ăn cho các loài tôm, cua, cá,… thu hút được các loài chim về trú ngụ, tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch sinh thái của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân.

Lồng ghép phát triển du lịch

Tại buổi họp, các đại biểu cũng đã giành thời gian trao đổi, thảo luận nhằm tiếp tục mở rộng, phát huy giá trị rừng trồng ngập mặn gắn liền với quyền lợi của người dân địa phương.

 Hiệu quả kinh tế cao trong đánh bắt thủy sản nhờ rừng ngập mặn

Ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, tiến hành thực nghiệm mô hình nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, khi chưa có rừng, người dân thả nuôi 5 vạn tôm thì 1kg tôm khoảng 50 con, tuy nhiên, khi hình thành rừng, 1kg tôm khoảng 32 con. Ngoài ra, tận dụng nguồn thực vật phù du trong hệ sinh thái rừng, người dân giờ chỉ cần dùng 30% khối lượng thức ăn cho tôm so với trước đây. Qua đó cho thấy, tôm nuôi trong rừng ngập mặn to hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà khẳng định, việc mở rộng diện tích rừng trồng ngập mặn rất khả thi. Qua khảo sát một số địa phương, người dân có nguyện vọng được chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản trong môi trường rừng ngập mặn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, nếu người dân nuôi thủy sản trong hệ sinh thái rừng ngập mặn sẽ giúp thủy sản phát triển tốt hơn, ít bệnh tật và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, địa phương và người dân rất mong muốn tỉnh và các cấp ngành liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện để chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi tôm lồng ghép với các dự án trồng trừng ngập mặn trong thời gian đến.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, việc trồng rừng ngập mặn không chỉ bảo vệ đê biển, bảo vệ sản xuất nông nghiệp mà còn tạo nguồn sinh kế bền vững giúp người dân vùng ven biển của tỉnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, mở rộng diện tích rừng trồng ngập mặn với tiêu chí liên tục, liền thửa nhằm hình thành hệ sinh thái rừng ngập mặn có diện tích lớn, là lá phối xanh cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, chú trọng vào các địa điểm có độ mặn cao để kết hợp, tạo điều kiện cho người dân nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, nghiên cứu, hình thành hệ thống giao thông đường thủy để phục vụ người dân phát triển các loại hình dịch vụ, di lịch sinh thái nơi đây.

Bài, ảnh: Anh-Hiếu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Return to top