ClockThứ Bảy, 13/08/2016 13:46

Mở tuyến xe buýt phục vụ công nhân khu CN Phong Điền

TTH - Tuyến xe buýt Huế - Khu công nghiệp (CN) Phong Điền được mở giúp công nhân, người lao động tại Khu CN Phong Điền thuận lợi hơn trong việc đi lại; đồng thời giúp khu CN này thu hút lao động trong thời gian sắp tới.

Xe buýt Hoàng Đức đón công nhân tại đường Đống Đa (TP. Huế)

Thử nghiệm để nắm nhu cầu thực tế

Ngày 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 4692/UBND-GT thống nhất chủ trương cho phép mở các tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại cho công nhân tại Khu CN Phong Điền và người dân trên địa bàn theo hình thức tự chủ về mặt tài chính. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức (gọi tắt là Công ty Hoàng Đức) hoàn chỉnh các thủ tục để được cấp phép hoạt động, đưa tuyến vào khai thác đảm bảo an toàn theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh nhận được văn bản số 83/TTr-SCAVI ngày 4/7/2016 của Công ty Scavi Huế về việc hỗ trợ tuyến xe buýt có trợ giá phục vụ Khu CN Phong Điền, Scavi. Ngày 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với  Công ty Hoàng Đức rà soát, đánh giá tình hình hoạt động các tuyến khai thác, tổng hợp nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn và Khu CN Phong Điền; làm việc trực tiếp với Công ty Scavi Huế để thống nhất điều chỉnh, bổ sung các tuyến xe buýt phù hợp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và công nhân lao động ra vào khu CN. Ngày 16/7/2016, Công ty Scavi  ký hợp đồng vận chuyển với Công ty Hoàng Đức tuyến Huế - Scavi.

Xe buýt Hoàng Đức có sức chứa 50 người

Trao đổi về việc vận chuyển công nhân Scavi khi chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh, ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty Hoàng Đức cho biết: “Khi nhận được văn bản của UBND tỉnh đề nghị phối hợp với Sở GTVT, Công ty Scavi để thống nhất, điều chỉnh bổ sung tuyến xe thì chúng tôi ký hợp đồng vận chuyển với Scavi vào ngày 16/7/2016 trên nền tuyến Huế - Phong Điền được UBND tỉnh và Sở GTVT đã cấp phép. Công ty Hoàng Đức tăng cường thêm 2 xe phối hợp với Công ty Scavi” .“Dù biết sai, nhưng chạy thử mới tính được chi phí vận chuyển, khảo sát được nhu cầu thực tế của cán bộ công nhân, nhằm có số liệu thực tế báo cáo UBND tỉnh. Chúng tôi cho 2 chiếc xe buýt chạy thử nghiệm, chứ không sử dụng xe của tuyến Huế - Phong Điền. Do nhu cầu nên chúng tôi muốn mở rộng hệ thống xe buýt, tỉnh muốn khảo sát đưa tuyến xe buýt để phục vụ khu CN Phong Điền nên cần phải thử nghiệm như vậy, không ảnh hưởng đến tuyến Huế - Phong Điền đang có sẵn”, ông Hoài nói thêm.

Theo bà Đặng Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty Scavi Huế, việc tổ chức này nhằm mục đích nắm bắt nhu cầu thực tế và số lượng đi lại của người lao động Khu CN Phong Điền. Mặt khác, nếu mở tuyến xe buýt trợ giá thì chỉ có đi vé tháng nên Công ty Hoàng Đức liên hệ Scavi để chạy thử nghiệm để có số liệu chính thức báo cáo UBND tỉnh.

Sẽ nâng cao chất lượng phục vụ

Ngày 11/8, Sở Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận Công ty TNHH TM DV Hoàng Đức khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt theo hình thức tự chủ về tài chính tuyến Huế-Khu CN Phong Điền. Trước mắt, Công ty Hoàng Đức sử dụng 3 xe buýt có sức chứa 25 chỗ đứng và 25 chỗ ngồi để vận chuyển 4 chuyến (8 lượt)/ngày với giá vé 350.000 đồng/người/tháng.

Liên quan đến việc công nhân phản ánh, trước đây, họ được Công ty Scavi đưa đón bằng xe chất lượng, nhưng chuyển sang xe buýt Hoàng Đức thì chất lượng không được đảm bảo, số lượng vận chuyển quá mức cho phép, ông Trần Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Scavi Huế cho biết: Để phục vụ nhu cầu vận chuyển công nhân, mỗi năm công ty mất 700 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ giải quyết được 40% nhu cầu đưa đón công nhân của Scavi, số còn lại vẫn phải tự túc phương tiện đi lại bằng xe máy với sự hỗ trợ tiền xăng từ công ty hoặc ở nhà chung cư của công ty. Mục tiêu của Scavi Huế là giải quyết nhiều hơn tỷ lệ đưa đón bằng xe ô tô cho thành viên. Công ty đang tuyển dụng thêm lao động và muốn tiết kiệm chi phí vận chuyển nên đã có chương trình mua xe, đồng thời tìm các doanh nghiệp vận chuyển có chi phí rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại của công nhân nên ký hợp đồng với Công ty Hoàng Đức. Nếu đảm bảo được nhu cầu vận chuyển, chúng tôi sẽ hợp tác lâu dài.

Theo Công ty Scavi Huế, công ty yêu cầu Hoàng Đức chỉ chở tối đa 50 công nhân viên/xe, bao gồm cả chỗ đứng và chỗ ngồi để đảm bảo tất cả mọi người có không gian thoải mái, không bị thiếu chỗ khi lên xe. Trên một chuyến xe buýt chở công nhân Scavi vào trưa 11/8, chúng tôi được nhiều công nhân chia sẻ, đi xe buýt Hoàng Đức nóng hơn, không thoải mái so với xe của Công ty Scavi đưa đón trước đây, thậm chí phải ngồi bệt xuống sàn xe. Giải thích vấn đề này, bà Nhung cho biết: “Trong những ngày đầu, có tình trạng xe Hoàng Đức chở hơn 50 người/chuyến. Nhưng hiện nay, chúng tôi yêu cầu Công ty Hoàng Đức vận chuyển đúng số người quy định để đảm bảo an toàn và không gian cho công nhân”. “Đặc thù của xe buýt thiết kế có chỗ đứng, chỗ ngồi và có thể chở thêm nhiều người. Việc so sánh chất lượng giữa xe buýt với phương tiện vận chuyển của Scavi trước đây là khập khiễng. Chắc chắn chất lượng không bằng”, ông Hoài nói.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để đưa ra mức giá phù hợp nhất, báo cáo lại với UBND tỉnh để chính thức vận chuyển công nhân viên theo tuyến Huế - Khu CN Phong Điền. Sắp tới, chúng tôi sẽ bố trí khoảng 7 chiếc xe buýt để phục vụ tuyến này”, ông Hoài cho biết.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy lớn ở Công ty SCAVI Huế

Thông tin ban đầu từ UBND huyện Phong Điền, vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng nay, đến 6h30, vẫn chưa thể khống chế.

Cháy lớn ở Công ty SCAVI Huế
Cơ hội việc làm cho lao động mất việc

Hàng chục nghìn lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 hoặc phải trở về từ vùng có dịch đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Trước tình hình này, tỉnh và nhiều DN đang “sống tốt” sẵn sàng mời gọi, giải quyết việc làm, giúp họ sớm ổn định cuộc sống ở quê nhà.

Cơ hội việc làm cho lao động mất việc
Người lao động “vây” trụ sở Công ty Hoàng Đức, chặn xe đòi quyền lợi

Sáng 20/7, hàng chục lao động là nhân viên, lái xe, phụ xe đã nghỉ việc của Công ty TNHH TM&DV Hoàng Đức (địa chỉ lô C2, khu Đông Nam Thủy An, phường An Đông, TP Huế, gọi tắt công ty Hoàng Đức) kéo đến trụ sở của công ty này chặn các tuyến xe buýt để đòi quyền lợi. Nguyên nhân do Công ty Hoàng Đức chậm trả lương, nợ bảo hiểm xã hội BHXH khiến họ bức xúc.

Người lao động “vây” trụ sở Công ty Hoàng Đức, chặn xe đòi quyền lợi

TIN MỚI

  • Ứng dụng của motor công nghiệp 3 pha
Liên kết hữu ích
Return to top