ClockThứ Ba, 22/11/2016 13:53

Mời cưới

TTH - Đám cưới là một phong tục hay của mỗi gia đình, của cộng đồng. Sự kiện vui như vậy có gì đáng phải bận tâm, thế nhưng từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành các chỉ thị, quyết định, thông tư quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Một trong những thủ tục mang tính nhạy cảm của việc hỷ này là… mời cưới.

Tình cờ một lần dự đám cưới con anh bạn cùng cơ quan, ngồi chung bàn với một số người bạn, chuyện trò rôm rả với những chủ đề khác nhau nhưng rồi cũng lại xoay về chủ đề mời cưới.

Một người bạn mở đầu câu chuyện than rằng: Trong tuần vừa rồi có 8 giấy mời dự cưới. Khổ nỗi có đến 4 thiệp mời cùng ngày, cùng giờ. Nếu là bà con hoặc bạn bè của cả 2 vợ chồng thì có thể một trong hai người đi thay được, nhưng ở đây lại không thể được vì chỉ quen biết một phía. Thế là đành phải chạy “sô” hay người ta còn gọi dân dã là đi “bỏ phiếu”. Việc bất khả kháng nhưng biết làm sao được! Anh bạn khác góp chuyện vui: Về nhà thấy có thiệp mời nhìn vào không biết là ai. Lục mãi trong đầu mới nhớ ra đây là người gặp một lần khi đi nhậu với bạn bè và cũng dễ đến hơn vài năm nay chưa hề gặp lại. Thế mà cũng “vinh dự” được mời. Tương tự, có người nhận thiệp mời đọc đi đọc lại bố mẹ bên nhà trai, nhà gái và cả đôi uyên ương không có cái tên nào thân quen hay có quan hệ gần gũi. Cố lục trong trí nhớ, suy diễn mãi mới ngỡ ra người quen trong một lớp tập huấn chuyên đề nghiệp vụ cách đây 5 năm.

Câu chuyện rôm rả tiếp tục được phân tích bình luận theo chủ đề về mời cưới. Nhiều đám cưới mời để lấy số đông, phô trương mối quan hệ rộng rãi của mình, phô trương thể hiện bộ mặt của bố mẹ với con cái…. Chẳng thế mà các nhà hàng tiệc cưới được mở ra ngày một nhiều thêm. Những nhà hàng có sức chứa bảy tám trăm chỗ ngồi không phải ít. Không chỉ ở thành phố mà các thị trấn làng quê cũng mở các nhà hàng 3 đến 4 trăm chỗ. Các nhà hàng đua nhau khuyến mãi các dịch vụ ưu đãi khi đặt chỗ. Càng đặt nhiều chỗ thì giá ưu đãi và dịch vụ miễn phí cũng tăng theo.

 Được mời dự cưới cũng khổ nỗi trăm bề. Trừ trường hợp là bà con ruột thịt không thể bỏ qua được, nhưng với những mối quan hệ xã hội khác vào những dịp ngày tốt là lo sốt vó vì thiệp cưới gửi đến cấp tập. Với phong tục người Việt, nhất là người Huế ngày hỷ bao giờ cũng là ngày tốt. Vậy là vào các “ngày đẹp” nhiều khi được mời cả buổi trưa và buổi chiều, thậm chí có ngày được mời cùng một nhà hàng cả 2 buổi với 2 đám khác nhau. Đến dự tiệc nhìn món ăn tương tự nhau mà ớn ngang cổ, nhưng cũng phải gắng ngồi nâng lên đặt xuống cho phải phép. Cũng là do ngày tốt nên phải “chạy sô” đi cho đủ số thiệp được mời. Cho nên mới hay ở một số đám cưới khi mới vào thì đông nhưng sau đó các bàn cứ thưa dần, thưa dần. Có người vào cửa trước bắt tay gia chủ, cô dâu, chú rể quay sang bỏ phong bì vào “quả tim hồng” rồi chuồn ra cửa sau để còn đi cho kịp giờ ở một nhà hàng khác. Nỗi niềm nhất có lẽ là món quà thể hiện bằng cái phong bì. Đi mừng mà ít (tiền) thì cảm thấy áy náy, mà mừng nhiều và nhiều đám thì dễ “cháy” túi vào cuối tháng. Cũng khó xử lắm nhưng biết làm sao?

 Mời dự đám cưới là phong tục rất đáng trân trọng trong quan hệ cộng đồng. Nó có ý nghĩa kết nối nhằm góp niềm chung vui với ngày “hỷ” của con em bà con, bạn bè. Nhưng ngày vui đó lại không thực sự vui, thậm chí là điều bất đắc dĩ. Thiết nghĩ mời cưới cũng thể hiện văn minh, tiết kiệm cho cả người mời và người được mời. Đừng để ngày vui lại là ngày phải bận rộn, lo lắng chỉ vì mời quá đông…..

NGUYỄN TÙNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dàn dựng” hạnh phúc

Không gian ngập tràn mùi thơm, sắc hoa và ánh nến. Cô dâu và chú rễ sánh đôi tiến lên lễ đài. Sau lưng họ là mơ màng cảnh thần tiên hoa thơm cỏ lạ... Đó là một trong nhiều kịch bản mà Phan Thị Thanh Hải, một wedding planner (người lên kế hoạch tiệc cưới) đảm nhận trong nhiều năm làm nghề.

“Dàn dựng” hạnh phúc
Đồng hành cùng niềm vui “song hỷ”

Giúp cho ngày hạnh phúc của đôi uyên ương thêm trọn vẹn, những người trong nghề in thiệp cưới tự nhận mình là người đồng hành cùng niềm vui.

Đồng hành cùng niềm vui “song hỷ”

TIN MỚI

Return to top