ClockThứ Hai, 15/09/2014 15:15

Mối nguy hiểm khi cân nặng tăng – giảm “bất thường”

TTH.VN - Cân nặng tăng hay giảm bất thường đều rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Thông thường, nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân thường là do tăng cường khẩu phần ăn, ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt, đưa vào cơ thể một lượng calories lớn hơn so với nhu cầu, ít vận động… Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm, vì thế, chúng ta cần chú ý hơn để phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh tuyến giáp: Biểu hiện của bệnh tuyến giáp là tăng cân kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, trầm cảm do tuyến giáp (có vai trò điều hòa quá trình trao đổi chất) hoạt động kém đi.

Cơ thể bị giữ nước: Giữ nước cũng khiến bạn tăng cân mà không rõ nguyên nhân. Hiện tượng này thường xảy ra khi chúng ta ăn nhiều muối, duy trì ở một tư thế quá lâu hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Căng thẳng thần kinh: Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân do bạn ăn nhiều một cách “vô thức” mà không hề hay biết, lười vận động…

Trao đổi chất chậm: Nếu khẩu phần ăn không thay đổi mà cân nặng lại tăng, nguyên nhân có thể là do quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại. Về lâu dài, nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và làm cho hoạt động của các cơ quan bị suy thoái.

Béo phì: Tăng cân là biểu hiện dễ thấy nhất của béo phì. Không chỉ gây tác động xấu về thẩm mỹ, béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, xơ vữa động mạch…

Ung thư: Theo các chuyên gia, tăng cân một cách “bất thường” cũng là nguyên nhân của bệnh ung thư, điển hình là ung thư tiền liệt tuyến ở XY và ung thư vú ở XX. Tuy nhiên, chúng ta lại thường bỏ qua điều này khiến cho việc phát hiện và điều trị bệnh bị chậm trễ.

Giảm cân đột ngột

So với việc tăng cân, giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên do tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Rất nhiều bạn, nhất là các XX có trọng lượng lớn thường cảm thấy việc giảm cân là điều đáng mừng, nhưng đó lại có thể là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Tiểu đường: Tiểu đường khiến bạn sút cân do mất dịch, đường mất theo nước tiểu làm tiêu kiệt calories, rối loạn hormone…

Bệnh nội tiết: Đặc trưng của bệnh nội tiết là quá trình dị hóa chiếm ưu thế, lượng calories tiêu thụ nhiều hơn calories nạp vào, nên dù bạn ăn nhiều nhưng cơ thể vẫn gầy. Ngoài ra, nguyên nhân khác gây sút cân khi mắc bệnh nội tiết là do chuyển hóa mức do u tế bào ưa crom, thiểu năng tuyến yên, tuyến thượng thận…
 

Bệnh đường tiêu hóa: Các vấn đề về đường tiêu hóa như chứng đi tiêu mỡ, viêm tụy mãn, xơ nang, tiêu chảy mãn tính, viêm ruột, bệnh dạ dày… cũng thường khiến chúng mình bị sút cân liên tục.

Bệnh thận: Một trong những biểu hiện sớm của bệnh thận là chán ăn. Chính vì thế, khi bạn bị sút cân không rõ nguyên do thì cũng nên kiểm tra lại chức năng thận.

Ung thư: Trong thời gian ngắn, nếu bạn bị giảm cân đột ngột thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư. Kèm theo tình trạng sút cân sẽ là các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, kiệt sức… Vì thế, chúng ta không thể chủ quan đâu nhé!

Cân nặng là một trong những vấn đề phản ánh rất chính xác về tình trạng sức khỏe của chúng ta. Do đó, bạn không nên bỏ qua những thay đổi về trọng lượng cơ thể để sớm phát hiện và ngăn ngừa bệnh tật, đảm bảo một sức khỏe thật tốt.
 Theo Depplus

ăng cân bất thường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top