ClockThứ Sáu, 22/08/2014 10:33

Mối nguy từ động vật hoang dã

TTH - Căn bệnh Ebola đang hoành hành ở các nước Tây Phi đã làm 1.350 người chết và hàng ngàn người đang trong tình trạng nguy kịch, khiến cả thế giới lo sợ. Nguồn gốc của loại vi rút chết người này được xác định lây từ động vật hoang dã. Một con số giật mình từ nghiên cứu của Tổ chức Nông nghiệp, lương thực Liên Hiệp quốc (FAO), có đến 70% các bệnh truyền nhiễm gần đây con người mắc phải có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Lâu nay, tình trạng săn bắt, vận chuyển, tiêu thụ, ăn thịt động vật hoang dã đã được báo động khắp toàn cầu. Hậu quả làm nhiều động vật quý hiếm tuyệt chủng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái tự nhiên. Nhiều người còn quan niệm ăn thịt hay sử dụng một số bộ phận động vật hoang dã là may mắn, là dược liệu trị bệnh… Song, trị bệnh đâu chưa thấy, hậu quả đã bày ra trước mắt, với những căn bệnh nguy hiểm, do tiếp xúc thiếu an toàn với động vật hoang dã.

Ở Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng, việc săn bắt, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã đã bị nghiêm cấm. Song trong thực tế, thịt động vật hoang dã và các bộ phận của động vận hoang dã như sừng, da, xương… vẫn được bày bán trên một số tuyến đường; nhiều nhất là ở các địa phương miền núi, trung du, sơn cước. Trong thực đơn của nhiều nhà hàng vẫn có các món đặc sản thịt rừng.
Anh bạn gần nhà tôi có người em vợ sống ở vùng núi Quảng Trị. Cứ vài ba tuần người em vợ lại đem cho anh vài kg thịt rừng. Bữa thì nai, bữa thì mang, bữa thì lợn rừng… nhờ bẫy được. Mỗi lần vậy, anh lại mời tôi sang. Quả thật, tôi chẳng thấy có gì đặc biệt, nhưng có lẽ vì “đẳng cấp” nên nhiều người vẫn ưa thể hiện trong các nhà hàng…
Để bảo vệ động vật hoang dã, nhiều tổ chức quốc tế, nhiều quốc gia, chính quyền và lực lượng chức năng của nhiều địa phương đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn nạn săn bắt, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã. Mới đây, Cơ quan quản lý Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp Việt Nam thuộc Bộ NN và PTNT đã có văn bản yêu cầu chi cục kiểm lâm các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây từ động vật hoang dã, trong đó có dịch bệnh virut Ebola. Cùng với nhiều biện pháp tuyên truyền, chế tài mạnh tay lâu nay; cũng như sự cảnh báo nguy hiểm về việc sử dụng trái phép động vật hoang dã và chiến dịch mới lần này của Cơ quan quản lý Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp Việt Nam thuộc Bộ NN và PTNT… sẽ góp phần bảo tồn hiệu quả động vật hoang dã, tránh những hậu quả đáng tiếc như từng xảy ra!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top