04/09/2015 - 15:34

Môi trường giáo dục mầm non ở Thừa Thiên Huế rất thân thiện

TTH - Đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN 5T) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Thừa Thiên Huế bảo đảm các tiêu chuẩn để được công nhận là tỉnh đã hoàn thành công tác PCGDMN5T. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN), Trưởng đoàn kiểm tra.

Thưa ông, Thừa Thiên Huế là đơn vị thứ bao nhiêu hoàn thành công tác PCGDMN5T? Ông ấn tượng như thế nào về quá trình thực hiện phổ cập của Thừa Thiên Huế?

Cho đến nay, toàn quốc đã có 32 tỉnh, thành đạt chuẩn, Thừa Thiên Huế sẽ là tỉnh thứ 33. Thừa Thiên Huế đã có 100% phường xã (152/152) được công nhận phổ cập trong 5 năm, trong khi các tỉnh thành khác hầu hết đều không đạt được con số tuyệt đối này. Một trong những thành tựu rất nhân văn là đã xóa được phòng học tạm cho các cháu bậc học mầm non, xây hơn 520 phòng học, phòng chức năng theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ hóa. Xóa gần 400 điểm trường lẻ của bậc học. Trong 5 năm, đã tuyển hơn 3.200 giáo viên, nhân viên, tạo điều kiện cho hơn 3.620 cán bộ giáo viên được bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng chuẩn. Đây là những con số đã gây ấn tượng mạnh về sự cố gắng của cả tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những cái được nhất trong quy trình “làm” phổ cập của Thừa Thiên Huế là gì?

Đoàn chúng tôi rất ấn tượng về công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCGDMN5T của tỉnh, rất hệ thống và rất hiệu quả. Tỉnh đã làm tốt công tác quy hoạch, lồng ghép các chương trình, dự án, huy động được nhiều nguồn nhân lực để đầu tư CSVC, đáp ứng nhu cầu được gửi trẻ của nhân dân. Ban chỉ đạo các cấp năng động nên huy động được cả bộ máy vào cuộc. Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, huy động trẻ đến trường cũng như việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách là yếu tố rất cơ bản. Một số mặt như phát triển cơ sở vật chất chẳng hạn, trong 5 năm đã tăng từ 31 trường lên 207 trường, bảo đảm mỗi phường, xã có ít nhất một trường mầm non với hệ thống phòng học, trang thiết bị khá hoàn hảo và môi trường giáo dục thân thiện là thành công không chỉ nhờ hơn 500 tỷ đồng kinh phí mà từ trách nhiệm của mỗi giáo viên và sự vào cuộc của cộng đồng. Chính sách hỗ trợ và hỗ trợ kịp thời cho trẻ thuộc các dân tộc thiểu số, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ trong diện chính sách… cũng là ấn tượng đẹp. Tôi nhận thấy các trường mầm non của Thừa Thiên Huế có môi trường rất thân thiện. Các nhà quản lý cấp trường rất có trách nhiệm và hòa đồng, hoạt động quản lý của họ vì thế đi vào thực chất…

Một cái được rất lớn là đội ngũ, bình quân 2,06 giáo viên/lớp là một chỉ số không phải tỉnh, thành nào muốn là được. Tỷ lệ giáo viên biết tiếng dân tộc thiểu số và việc tỉnh chăm lo kịp thời các chính sách cho giáo viên mầm non cũng rất đáng ghi nhận. Các giải pháp huy động trẻ đến lớp hiệu quả và kết quả toàn tỉnh có 27,6% trẻ trong độ tuổi đến trường đã cao hơn mặt bằng chung toàn quốc. Toàn quốc mới đạt 24% năm học trước và phấn đấu cho năm học tới cũng chỉ mới là 25,3%. Thừa Thiên Huế đã bảo đảm cả ba tiêu chuẩn về CSVC, đội ngũ giáo viên và chất lượng chăm sóc trẻ. Chúng tôi kết luận, đến thời điểm tháng 6/2015 tỉnh đảm bảo 100% phường xã (152/152) và 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố (9/9) đạt các tiêu chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi theo quy định của Bộ là nền tảng cho việc được công nhận hoàn thành công tác phổ cập của tỉnh hôm nay. Ngay sau chuyến công tác này, chúng tôi sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận Thừa Thiên Huế là đơn vị hoàn thành công tác PCGDMN5T.

Thưa ông, để bảo vệ thành quả hôm nay, Thừa Thiên Huế cần quan tâm đến những vấn đề gì?

Đánh giá cao những gì Thừa Thiên Huế làm được, nhưng chúng tôi cũng lưu ý một số điểm để tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMN5T. Đó là cần luôn rà soát, quy hoạch, đầu tư mạng lưới trường lớp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao không chỉ của nhóm 5 tuổi mà của cả các nhóm tuổi nhỏ hơn trong GDMN. Cần tăng cường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ trong các lứa tuổi. Các đơn vị cũng cần quan tâm đến chất lượng thiết bị, đồ dùng đồ chơi, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ trong việc khai thác, sử dụng thiết bị dạy học. Với tỉnh, cần xem xét điều chỉnh lại phân cấp quản lý tài chính để bảo đảm các quy định về cân đối ngân sách nhà nước cho giáo dục, tạo sự chủ động cho các cơ sở GDMN, cũng như trong quá trình cải tạo xây mới trường lớp cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục. Một điều nữa, cần tăng tỷ lệ giáo dục mầm non tư thục để chia sẻ khó khăn với ngân sách cho nhà nước.

Xin cám ơn ông.

Hương Giang (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP