ClockThứ Hai, 12/08/2019 08:42

Mong kéo dài cuộc sống để hiến thận cho con

TTH - Sinh ra ở vùng đất quả ngọt Hương Trà, Khương Công Khanh (1986) sớm định cho mình một hướng vào đời phù hợp với khả năng. Năm 2012 em thi vào Trường CĐ Sư phạm và khăn gói lên Huế học. Suốt 3 năm học, Khanh được bạn bè, người thân biết đến là một chàng trai mạnh mẽ, cá tính, vừa học vừa làm nhiều nghề để giảm khó nhọc cho mẹ.

Khanh và con trai, cháu bé sinh ra chỉ có 1 quả thận

Cầm tấm bằng tốt nghiệp Khanh mạnh dạn ra Thủ đô, sau 6 tháng tìm việc không thành, Khanh trở lại quê nhà lăn lộn nhiều nghề kiếm sống, có lúc qua tận Lào lao động… mong lấy sức trẻ tạo dựng tương lai. Cuộc sống ở quê nhà đã mở ra cơ hội khi Khanh quyết tâm làm nghề điêu khắc. Đây cũng là lúc mối tình ngọt ngào với cô sinh viên Đại học Nông lâm kết trái. Năm 2017 họ cưới nhau và một đứa trẻ chào đời.

Trong những tháng ngày hân hoan nhất ấy lại tiềm ẩn một nỗi đau không ngờ với cặp vợ chồng trẻ. Sau hai tháng cưới vợ, Khanh phát bệnh, căn bệnh mà các bác sĩ cũng ngỡ ngàng là bệnh nan y hiếm gặp: Bệnh teo cơ tự miễn (viêm đa cơ tự miễn). Bắt đầu từ đó là những tháng ngày Khanh và gia đình vất vả theo cơn bệnh. Từ chàng trai to cao cân nặng 60 kg, sau hơn 1 năm, Khanh còn 38 kg, cơ thể chỉ còn da bọc xương, mất hẳn khả năng đi lại, ăn uống cũng khó khăn.

 Gia đình đông anh em, ba mất sớm, mẹ chống chèo nuôi các con ăn học mong ngày các con trưởng thành. Ước mơ báo hiếu cho mẹ, xây dựng gia đình nhỏ của Khanh giờ tiêu tan. Tiền bạc ít ỏi của gia đình dồn vào việc chữa trị, nhưng vô vọng, bệnh của Khanh 1 triệu người mới có 1 người mắc và chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng teo cơ và khô nước, hàng ngày, để duy trì sự sống, Khanh phải “nạp” gần 140.000 đồng tiền thuốc. Quá khó khăn, Khanh về sống với mẹ già, vợ Khanh mới 22 tuổi, học hành dang dở, đành bồng con về ở nhà mẹ đẻ.

Nhưng bất hạnh không dừng ở đó, con trai của Khanh, mới hơn 1 tuổi, trắng, mập, đẹp như một thiên thần, là niềm hi vọng của đôi vợ chồng trẻ giờ cũng phát bệnh. Đau đớn hơn nữa là cháu bé cũng lâm bệnh nặng: teo một quả thận bẩm sinh, quả thận còn lại bị ứ nước độ 3. Từ ngày phát bệnh là vô ra bệnh viện như cơm bữa. Khanh cho biết, tuy được miễn giảm nhưng mỗi ngày cháu bé cũng cần thuốc “ngoài luồng” tốn khoảng 70.000 đồng. Tiền thuốc của hai cha con mỗi tháng như vậy tối thiểu gần 6 triệu đồng. Khanh cười chua chát, em bây giờ nhìn đâu cũng thấy chủ nợ.

Tâm sự với chúng tôi, chàng trai trẻ trung hôm nào cố giấu những giọt nước mắt chực trào: “Mục đích sống của em bây giờ là cố duy trì sự sống chờ cơ thể cháu (con trai Khanh) lớn tí nữa, đủ thích ứng cấy ghép thì em hiến cho con một quả thận”. Rồi Khanh tính, bữa nay thay một quả thận hết cả tỷ đồng, cha bệnh, mẹ thất nghiệp thì bao giờ cho có tiền. Nhưng nếu có cha hiến thì kinh phí còn khoảng hơn 300 triệu… chỉ rứa cháu mới có cơ hội sống!

Duy trì sự sống là khát khao của mỗi con người, nhưng riêng với Khanh, ông bố trẻ này còn có nuôi một ước nguyện có thời gian sống dài hơi để kịp hiến tặng một quả thận cho con trai. Sự khao khát này khiến anh đang vượt nên sự tuyệt vọng để sống và mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của quý mạnh thường quân, của anh chị em, bạn bè gần xa!

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về: Khương Công Khanh, 50 - Tôn Thất Bách - phường Hương Vân - TX. Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Số tài khoản Vietinbank:101869412664. Số điện thoại liên lạc: 0949028590. Hoặc Quỹ Sen Xanh Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại 0914078282.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2: Chống ngập để phát triển bền vững

Câu chuyện chống ngập tại khu đô thị, khu công nghiệp (KCN) không phải là việc sớm chiều. Song, trước khi bàn đến những giải pháp dài hơi cần tính toán, giám sát việc triển khai, thi công các công trình. Việc này phải đặt trong mối tương quan, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2 Chống ngập để phát triển bền vững
Đẩy lùi tệ nạn

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Sơn (Phong Điền) Nguyễn Thành Trung gặt hái nhiều thành công trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đẩy lùi tệ nạn
Return to top