ClockThứ Hai, 05/02/2018 10:19

Mong ước từ Khu định cư Kăn Hoa

TTH - Gần 70 hộ ở Khu định cư Kăn Hoa, xã Hồng Hạ (A Lưới) đang vật lộn với tình trạng thiếu nước sinh hoạt hằng ngày, do hệ thống nước tự chảy bị hư hỏng hoàn toàn.

Chất các thùng nhựa lên xe máy, chị Hồ Thị Bé, người dân ở khu định cư Kăn Hoa than thở: “Ngày nào cũng phải 2-3 chuyến thế này anh ơi! Bà con ở đây phải ra tận suối hứng từng bịch nước chở về để dùng, chủ yếu là nấu ăn. Hệ thống cấp nước tự chảy ở đây bị hư hỏng hết sau cơn bão số 12 vừa rồi…”. Khảo sát quanh khu định cư, chúng tôi không khỏi ái ngại khi mọi sinh hoạt tắm giặt của người dân đều phải ra tận suối, kể cả trong thời tiết lạnh giá. Nói như cách của anh Hồ Văn Bàng, một hộ có nhiều khẩu trong khu định cư: “Sức đâu mà chở đủ nước về phục vụ tắm giặt. Vả lại không có chỗ chứa nước".

Vừa tắm giặt, vừa lấy nước suối ở đây về dùng nhưng người dân khu định cư không còn cách khác

Khúc suối nơi bà con đang lấy nước nằm cuối dòng nên không đảm bảo vệ sinh. Anh Đặng Văn Bửu, người dân ở khu định cư, đang dừng xe tải tại điểm lấy nước để chất các thùng nước lên xe, chia sẻ: “Các hộ ở cuối khu định cư nhờ xe của tôi chở giúp các thùng nước vì khoảng cách khá xa. Tại địa điểm này, chúng tôi vừa tắm giặt vừa lấy nước về nấu ăn, sinh hoạt. Mặc dù biết nguồn nước không đảm bảo vệ sinh  nhưng không dùng thì biết lấy gì nấu ăn. Không biết tình cảnh này tiếp diễn đến bao giờ...”.

Khu định cư Kăn Hoa được xây dựng từ năm 2015, theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, gần 70 hộ thuộc diện gia đình thanh niên trẻ tách hộ đã định cư, ổn định cuộc sống. Khu định cư được đầu tư khá đồng bộ, đầy đủ hệ thống điện, đường, trường mầm non và công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, sau cơn bão số 12 vừa qua, nhiều hạng mục công trình nước tự chảy gồm bể lắng ở đập đầu mối, hệ thống van xả, đường ống… bị vỡ và cuốn trôi, khiến công trình không thể hoạt động. Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ Lê Văn Hợi, cho biết: Do địa hình rừng núi, nên việc vận chuyển vật tư, thiết bị lên đến đập đầu mối để sửa chữa, khắc phục vô cùng khó khăn. Chúng tôi cũng không có kỹ thuật thi công nên rất nan giải...

Cũng theo ông Lê Văn Hợi, địa phương đã kiến nghị lên huyện và đơn vị cấp nước tại A Lưới đề xuất việc thi công lắp đặt đấu nối đường ống từ vị trí cuối thôn A Rom của xã vào khu định cư này, chiều dài khoảng hơn 2km để cấp nước sạch cho bà con theo giá quy định. Đây là nguyện vọng chính đáng của bà con ở khu định cư.

Theo Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng, UBND huyện đang chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành khảo sát để có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho bà con. Về lâu dài, huyện sẽ lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và kết hợp các nguồn lực, ưu tiên bố trí vốn thực hiện công trình cấp nước sạch cho các địa phương còn khó khăn, trong đó có xã Hồng Hạ để mọi người dân đều được sống trong môi trường có chất lượng hơn.

Việc đầu tư lắp đặt hệ thống cấp nước sạch đảm bảo an toàn, ổn định cho người dân ở khu định cư Kăn Hoa là vấn đề đòi hỏi cấp bách, khi mà quy mô diện tích khu định cư có thể phát triển số hộ lên gấp nhiều lần trong tương lai.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc

Chiều 19/2, lãnh đạo Ban Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phong Điền thông tin, vừa xây dựng hoàn thành 3 khu tái định cư (TĐC), nhằm ổn định nơi ở mới các hộ dân bị thu hồi đất, ảnh hưởng dự án (DA) đường Phong Điền- Điền Lộc, trục giao thông liên vùng dài hơn 16,5km khởi công từ năm 2018.

Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Giải mã nơi tọa lạc làng định cư vạn chài Quảng Tế

Việc vua Tự Đức ban đất cho làng chài Quảng Tế là có thật, nhưng đích xác ngôi làng ấy tọa lạc tại đâu thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Chuẩn bị đón tết Giáp Thìn 2024, bỗng nhiên chúng tôi nhận được email từ ông Hoàng Hữu Đệ, những thông tin trong bức email thật quý bởi đã giúp giải mã cho câu hỏi còn để ngỏ này.

Giải mã nơi tọa lạc làng định cư vạn chài Quảng Tế
Mong ước được tái định cư

Có hộ khẩu và nhà ở riêng nằm trên mảnh đất chung của cha mẹ cho, nhưng khi đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) lại không được bố trí tái định cư (TĐC) hộ phụ.

Mong ước được tái định cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top