ClockChủ Nhật, 03/03/2019 07:43

Một cuộc tái “chấn hưng”?

TTH - Đầu năm Kỷ Hợi này, câu chuyện "dâng sao giải hạn" trở nên nóng sốt trên các ấn phẩm báo chí và trên sóng phát thanh, truyền hình.

Đầu năm Kỷ Hợi này, câu chuyện "dâng sao giải hạn" trở nên nóng sốt trên các ấn phẩm báo chí và trên sóng phát thanh, truyền hình. Thật ra đây là câu chuyện không mới mà đã "âm ỉ", "rộn ràng" từ rất nhiều năm rồi. Nhưng đến năm Kỷ Hợi này, báo chí đã không còn nín nhịn được nữa mà bung ra, nói toạc móng heo rằng, đó chỉ là mê muội, là cuồng tín, là trục lợi...

Rất nhiều phật tử thuần thành cảm thấy muộn phiền lẫn "hổ thẹn" trước thực trạng này. Bởi hình ảnh, bởi thông tin được "giăng bày" trên mặt báo, mặt đài đều chủ yếu là các cơ sở thờ tự Phật giáo, là các "sư thầy, phật tử"... Phật giáo sao lạ lùng vậy? Ông Phật có quyền năng thay đổi vận số cho người ta thực chăng mà các sư thầy lại thu tiền "dầu đèn" để giải hạn dâng sao?...

Gieo nhân lành thì có quả lành, gieo nhân ác ắt nhận quả ác. Nhân & quả, ấy mới là căn cốt của giáo lý nhà Phật. Không một ai có thể có quyền năng để chuyển vận cho ai cả! Những ai học Phật sẽ hiểu được điều đó, sao lại có những người mang danh "hướng đạo sư" lại hướng "chúng sinh" đi vào nẻo mê đường lầm đầy mông muội ?!!

Trong cái bối cảnh muộn phiền của "sao hạn đầu năm", nhiều người lại hồi tưởng về cái thời "chấn hưng Phật giáo" những thập niên đầu thế kỷ XX. Thời ấy, các vị cao tăng thạc đức, các vị cư sĩ thuần thành ở cả 3 miền đã cùng nhau khởi xướng và hành động không mệt mỏi để làm sống dậy những giá trị truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam. Sự nỗ lực của họ đã giúp cho các hoạt động Phật sự đi vào quy củ. Tệ đốt vàng mã được tiết giảm, nhiều gia đình cư sĩ, khuôn hội Phật giáo tuyệt đối nói không với vàng mã. Những lối thờ tự không "chánh pháp" hay những hoạt động có tính mê tín dị đoan được đưa dần ra khỏi nhà chùa... Tiếc là những thành tựu tốt đẹp như vậy không hiểu sao không được duy trì, bồi đắp. Và đến bây giờ thì... "loạn". Loạn vàng mã; loạn bói toán; loạn giải hạn dâng sao; loạn xin xăm giải quẻ;... Người ta không tin vào bản thân mà tin vào một thế lực siêu nhiên nào đó sẽ làm "chỗ dựa", làm "bệ phóng" cho những thành công của họ; người ta sẵn sàng mánh mung "chặt chém", sẵn sàng bán lận mua gian, bất chấp nhân quả, miễn có tiền, rồi đầu năm lại dùng tiền "giải hạn"! Phi lý phi sự như vậy mà vẫn có những cơ sở thờ tự, những sư thầy "mở lòng" hóa giải với cái lý sự "tùy duyên" để lấp liếm cho cái bản chất "trục lợi tâm linh" mà xã hội ai ai cũng hiểu.

Sự nhiễu nhương kia đã khiến người đời nhìn đạo Phật với cái nhìn méo mó; nhiều bậc thức giả lắc đầu ngán ngẩm rồi lặng lẽ quay lưng. Thực trạng ấy đã buộc nhiều vị tăng sĩ buộc phải lên tiếng khẳng định với dư luận rằng những hành vi nọ quyết không phải là "chánh tín", là hoàn toàn đi ngược với lời dạy của đức Phật. Bỏ ác làm lành, sám hối tội lỗi, sống biết hiếu thuận, biết canh cánh báo đáp "tứ trọng thâm ân", trong đó có ân quốc gia xã hội. Đó mới là cách "dâng sao giải hạn" tốt nhất mà những người con Phật nên theo.

Ngày 20/2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã phải có văn bản chấn chỉnh về dâng sao giải hạn, yêu cầu tăng ni, nhất là các vị lãnh đạo giáo hội, không được trục lợi với lễ cầu an... Động thái trên của giáo hội và của một số sư tăng đã ít nhiều "an ủi" được nỗi lòng của cộng đồng tăng ni phật tử thuần thành. Vấn đề là sau văn bản của giáo hội, việc chấp hành sẽ như thế nào? Sự âu lo đó là có cơ sở bởi ngay trong ngày 20/2 khi mà văn bản của giáo hội ban hành còn chưa ráo mực thì không ít chùa trong nam lẫn ngoài bắc vẫn dâng sao giải hạn, tuyên sớ cầu an rầm rộ như thường (!)

Để Phật giáo lại "quay về" với bản thể chân- thiện-mỹ, làm một "trụ cột tinh thần" đầy tin cậy cho lộ trình hội nhập và phát triển của quốc gia xã tắc... Có lẽ phải cần đến một cuộc "tái chấn hưng" chăng?

HUY KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền

Ngày 22/1, tại trường tiểu học số 1 Quảng Thành (xã Quảng Thành, huyện, Quảng Điền), Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 trường tiểu học thuộc xã Quảng Thành.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền
“Bảo đạc trường minh” kể chuyện Thiền phái Liễu Quán

Hàng trăm tư liệu quý liên quan đến Thiền phái Liễu Quán được Ban tổ chức hội thảo “Thiền phái Liễu Quán: Lịch sử hình thành và phát triển” trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 30/12 tại không gian cơ sở I Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (chùa Hồng Đức, 109 Minh Mạng, TP. Huế).

“Bảo đạc trường minh” kể chuyện Thiền phái Liễu Quán
Return to top